11:32 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Kéo điện phục vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 30/04/2013 10:41
Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về điện là phải có hệ thống điện đảm bảo chất lượng và trên 98% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn.

 

 

Lưới điện nông thôn xã A Nông, Tây Giang, Quảng Nam - Ảnh do EVNCPC cung cấp

Tỉnh Quảng Nam đang triển khai kế hoạch xây dựng Nông thôn mới NTM tại 208 xã . Hiện tại mới có 97 xã (46,6%) đạt tiêu chí về điện. Riêng đối với 50 xã phải hoàn thành NTM trong giai đoạn 2011 - 2015, chỉ có 40 xã nằm trong số 97 xã nói trên. Còn lại 10 xã, gồm 7 xã kém về chất lượng lưới điện và 3 xã chưa đạt số hộ có điện.

Mặc dù, đến thời điểm này, tiêu chí về điện phục vụ cho việc xây dựng NTM đã vượt trội so với các tiêu chí khác, song 53,4% số xã còn lại vẫn còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có hơn 1.000 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống điện mới đảm bảo thực hiện thành công toàn diện tiêu chí về điện trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Quảng Nam.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, những năm qua, ngành Điện và tỉnh Quảng Nam đã phối hợp đầu tư tổng lực từ nhiều nguồn vốn, nhiều dự án nên đến thời điểm này cơ bản đáp ứng nhu cầu điện của tỉnh với 98,5% số hộ có điện.

Tuy nhiên, mức hưởng thụ điện chưa đồng đều, có 9 huyện, thành phố đạt 100% số hộ có điện; 5 huyện trên 91%, còn lại 4 huyện ở miền núi dưới 90%. Lưới điện nông thôn nhiều nơi đã cũ xuống cấp không đạt chuẩn mất an toàn do vậy người dân không được sử dụng điện với chất lượng điện áp ổn định (khoảng 50% số xã do các hợp tác xã đầu tư lâu).

EVNCPC đã và đang triển khai dự án cải tạo lưới điện cho 38 xã bằng nguồn vốn vay 141,6 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (dự án ADB) và cho 9 xã bằng nguồn vốn vay 47,7 tỷ đồng từ Ngân hàng Tái thiết Đức (dự án KFW). Dự án RE2 mở rộng do tỉnh đầu tư trên địa bàn 14 xã, tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng hiện đang trong giai đoạn thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2014 và dự án ADB mở rộng đầu tư cải tạo lưới điện cho 122 xã, với tổng mức đầu tư 288 tỷ đồng đang trong giai đoạn khảo sát lập dự án đầu tư, dự kiến triển khai trong 2 năm 2014 - 2015.

Tổng mức đầu tư này, cũng chỉ mới đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu vốn cho việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng lưới điện ở Quảng Nam.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Tiêu chí về điện cần vốn đầu tư khá lớn, ngành Điện rất khó đàm phán vay vốn thương mại do đầu tư lưới điện nông thôn sinh lợi thấp. Vì thế, lãnh đạo tỉnh cùng phối hợp trách nhiệm với ngành Điện thông qua tìm kiếm cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư từ Trung ương hoặc từ nguồn vốn viện trợ.

Hồng Nhung

 Theo Chinhphu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209


Hôm nayHôm nay : 66338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61348443