13:33 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điện Phước (Quảng Nam): Đột phá xây dựng hạ tầng nông thôn

Thứ sáu - 26/09/2014 05:00
Xã Điện Phước đang là điểm sáng về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Điện Bàn.
Nhà văn hóa thôn Nông Sơn 2 đang được đầu tư xây dựng.

Nhà văn hóa thôn Nông Sơn 2 đang được đầu tư xây dựng.

Địa phương này đã xây dựng thành công những cánh đồng sản xuất lúa giống cho năng suất, hiệu quả cao và trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về vùng chuyên canh sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa.

Xây dựng vùng chuyên canh lúa giống

Ông Đào Cúc – Chủ tịch UBND xã Điện Phước cho biết, với Điện Phước, chúng tôi xác định nông nghiệp (NN) là hướng đi chủ đạo, là nền tảng thúc đẩy kinh tế phát triển nhằm làm thay đổi bộ mặt ở nông thôn. Vì thế, những năm qua, ngoài việc tìm những cây con có giá trị kinh tế đưa vào sản xuất, chăn nuôi, địa phương rất chú trọng đến việc tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Điện Phước đã đặc biệt quan tâm đến công tác chỉnh trang, quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa để hình thành nên những vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu lớn cho giá trị kinh tế cao.

“Từ chỗ thực hiện thí điểm thành công dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp 41ha tại thôn La Hòa, chúng tôi đã xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa giống cho hiệu quả cao, từ đó mở ra hướng phát triển NN bền vững cho nông dân. Tại cánh đồng rộng 41ha này, năm 2012 nông dân canh tác giống lúa hàng hóa và lúa thơm chất lượng cao, giá trị tăng từ 15-20% so với thời điểm trước. Với thành công này, mô hình được ngành NN Quảng Nam chọn làm thí điểm tổ chức hội thảo để rút kinh nghiệm và nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh...” - ông Cúc cho biết thêm.

Đến nay, Điện Phước đã dồn điền đổi thửa trên 79ha, phân bố ở các thôn như: La Hòa, Hạ Nông Trung, Hạ Nông Tây, Hạ Nông Đông, Nhị Dinh 1... Đặc biệt xã xây dựng được 275ha cánh đồng mẫu, quy hoạch vùng chuyên canh lúa giống 220ha, lúa chất lượng cao 190ha… Bình quân mỗi ha sản xuất lúa giống cho giá trị từ 95 – 105 triệu đồng.

Đặc biệt, từ năm 2010 trở lại đây, Điện Phước cũng rất thành công trong việc xây dựng các vùng chuyên canh các loại cây hoa màu, như đậu phụng, bắp, ớt, đậu xanh... với diện tích khoảng 130ha. Bình quân thu nhập từ các vùng chuyên canh này năm 2010 chỉ 75 triệu đồng/ha, nhưng đến cuối năm 2013 đã tăng lên trên 95 triệu đồng/ha…

Đột phá về hạ tầng

Theo ông Cúc, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng năng suất, thu nhập cho người nông dân, thời gian qua Điện Phước luôn quan tâm đến đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất NN và đã tạo bước đột phá về hạ tầng.

Trong những năm qua, từ nhiều nguồn vốn huy động khác nhau, xã Điện Phước đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công tác thủy lợi hóa đất màu và kiên cố hóa hệ thống kênh mương. Nhờ vậy, đến nay 100% diện tích đất sản xuất đã chủ động được nước tưới. Bên cạnh việc tích cực tham gia dồn điền đổi thửa, xây dựng thủy lợi, nông dân Điện Phước cũng hưởng ứng mạnh mẽ phong trào làm giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, bê tông hóa kênh mương...

Tính đến nay, toàn xã đã đầu tư trên 71 tỷ đồng cho chương trình, trong đó cộng đồng doanh nghiệp, 2 HTX và nhân dân đóng góp trên 25,7 tỷ đồng. Đến nay, 100% đường giao thông trục xã đã nhựa hóa, gần 80% đường thôn xóm được bê tông hóa; các trường học, trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn…

“Mục tiêu của Điện Phước là đến năm 2015 trở thành xã NTM. Cuối năm 2013 xã đạt 15/19 tiêu chí. Trong năm 2014 này sẽ hoàn thành 3 tiêu chí nữa (văn hóa, trường học và chợ). Hiện nay các hạng mục của 3 tiêu chí này đã được địa phương đầu tư trên 70% và đang đưa vào giai đoạn hoàn thiện, bàn giao các công trình.

Nhờ sản xuất hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 của Điện Phước là 8,7% đã giảm xuống 4,69% vào cuối năm 2013; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 22 triệu đồng/năm.
Đại Nghĩa
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 430870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60752827