16:07 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo mới Nậm Cang

Chủ nhật - 09/06/2013 19:55
Về Nậm Cang (SaPa) hôm nay, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường được đổ bê tông rộng rãi, thay cho việc phải đi bộ nhiều giờ trước đây, thì nay ô tô, xe máy đã có thể về tận thôn. Nậm Cang là địa phương duy nhất của tỉnh cho đến nay có trục đường chính của thôn và đường nhánh đến các nhóm hộ, hộ gia đình đã được bê tông.

Sạch, đẹp đường giao thông nông thôn Nậm Cang.
Là một trong những xã xa trung tâm nhất của huyện Sa Pa, Nậm Cang chỉ có 3 thôn, trên 264 hộ, hầu hết là đồng bào Mông và Dao. Trước năm 2000, Nậm Cang có tới gần 80% số hộ đói, nghèo, trên 70% dân số mù chữ, gần 30% số hộ gia đình có người nghiện thuốc phiện, hạ tầng của xã gần như là con số không. Người dân nơi đây bao đời chỉ biết phá rừng trồng ngô, lúa, cuộc sống cứ theo cái vòng luẩn quẩn đói, nghèo và lạc hậu. Cách đây gần chục năm, sau khi tham khảo mô hình trồng cây thảo quả cho hiệu quả kinh tế cao ở một số địa phương trong tỉnh, xã Nậm Cang đã chủ động mời cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch thảo quả cho người dân. Sau thời gian trồng thử nghiệm, cây thảo quả đã thích nghi nhanh với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây và quan trọng hơn, loại cây này đã giải được bài toán chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống của người dân, bảo vệ tài nguyên rừng của địa phương. Hiện, hầu hết các hộ gia đình của xã Nậm Cang đều trồng thảo quả.
Anh Vừ A Long là một trong những hộ giàu ở thôn Nậm Than, nhờ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, trồng thảo quả và chăn nuôi đã có thu nhập cao, anh xây dựng được ngôi nhà khang trang, có điều kiện cho các con học hành. Với hơn 2 ha thảo quả và trồng ngô, lúa, chăn nuôi lợn, gà, mỗi năm gia đình anh Long thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng. Điều làm anh Long phấn khởi nhất là sau vụ thảo quả vừa qua anh đã sắm được máy giặt, bởi ở Nậm Cang mùa đông kéo dài, có máy giặt quần, áo nhanh khô hơn. Hộ ông Tẩn Sành Quẩy, thôn Nậm Cang I cũng là một trong những hộ điển hình về sản xuất giỏi, với 20 ha thảo quả mỗi năm mang lại cho gia đình ông Quẩy thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. Nhờ cây thảo quả mà gia đình ông Quẩy đã mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt như ti-vi, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời… Đây là các vật dụng mà trước đây vốn là niềm mơ ước của gia đình ông.
Cùng với phát triển thảo quả, xã Nậm Cang còn chú trọng đến sản xuất lương thực, chăn nuôi, tích cực xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, sản lượng lương thực của địa phương liên tục tăng, việc đa dạng hóa các loại hình kinh tế như làm trang trại, du lịch và dịch vụ, phát triển ngành, nghề truyền thống được coi trọng. Từ xã đặc biệt khó khăn, đến nay, Nậm Cang không còn nhà tạm, xã có 93% số hộ có nhà ở kiên cố, 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 90% số hộ có đủ tiện nghi sinh hoạt...
Điều làm nên sự khác biệt ở Nậm Cang so với nhiều địa phương đó là, sự thay đổi trong mỗi người dân cả về cách nghĩ, đến hành động. Người dân nơi đây sẵn sàng gác lại công việc gia đình để tập trung hoàn thành các tuyến đường bê tông do xã phát động. Ở Nậm Cang, hộ nào cũng có nhà vệ sinh đúng quy chuẩn, có thùng đựng rác và có điểm tập trung rác thải. Đi trên những tuyến đường bê tông phẳng lì và cảm nhận được cuộc sống sung túc của bà con trong xã, ông Vừ A Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nậm Cang chia sẻ: Nậm Cang đã được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Để xứng đáng với danh hiệu cao quý đó, chính quyền và nhân dân trong xã phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới bằng các việc làm thiết thực như phát triển kinh tế, bảo vệ rừng, xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Hiện, xã đã đạt 12 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đến cuối năm 2013, Nậm Cang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, diện mạo vùng quê Nậm Cang đang căng tràn sức sống mới.
Kim Thoa
Theo baolaocai.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 62855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1686893

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63769115