18:15 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đoàn TNCSHCM TPHCM: Nơi thanh niên gõ cửa

Thứ bảy - 03/11/2012 21:16
5 năm qua (2007 - 2012), Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TPHCM (Thành đoàn TPHCM) đã tiếp sức, chia sẻ kịp thời những khó khăn, mong mỏi của thanh niên TP. Từ “Tiếp sức người lao động” - tư vấn cho bạn trẻ từ quê lên TP tìm việc; “Chung tay xây dựng nông thôn mới” - hỗ trợ thanh niên nông thôn làm kinh tế; hay đến “Tiếp sức mùa thi, Tự tin đến trường” - giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo không phải dở dang việc học… Các Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân… trở thành những điểm đến quen thuộc với các bạn trẻ lúc khó khăn.

 

Thanh niên TPHCM dọn vệ sinh kênh rạch ở quận 4, trong ngày “Chủ nhật xanh”. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Bắt mạch” nhu cầu

Nhà nghèo, không có cơ hội bước chân vào giảng đường đại học, khởi nghiệp từ con số không, nhưng bằng nỗ lực của mình, cộng thêm hỗ trợ vốn kịp thời từ tổ chức Đoàn, anh Trịnh Văn Tiến (SN 1980, quê Thanh Hóa) đã vươn lên trở thành ông chủ trẻ. Anh Tiến kể: “Thấm thía  nỗi khổ của một gia đình nghèo, đông con, 18 tuổi tôi vào Nam mưu sinh. Không người quen biết, không vốn, không việc làm nhưng tôi luôn khao khát thoát khỏi cái nghèo đeo đẳng”. Khởi nghiệp với số tiền chỉ đủ mua 3 chiếc máy may và thuê một căn phòng nhỏ để gia công cho các xưởng may lớn hơn. Dù tất bật xoay xở, anh vẫn thất bại do yếu vốn và thiếu kinh nghiệm. May nhờ số vốn 30 triệu đồng từ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Thành đoàn TPHCM) và thêm những hỗ trợ về kinh nghiệm, anh quyết tâm khởi nghiệp lại. Đến nay, anh Tiến đã là chủ một cơ nghiệp kha khá, có cơ sở may riêng tại quận 12 với hơn 10 nhân công.

Thu nhập bấp bênh, ước mơ có một đám cưới đàng hoàng trở thành gánh nặng với đôi bạn trẻ Nguyễn Thị Dạ Thảo và Lê Hữu Hiếu (xã Trung An, huyện Củ Chi). Hạnh phúc của hai bạn chỉ thật sự đến khi được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (Thành đoàn TP) “xe duyên” cùng 80 đôi vợ chồng công nhân khác trong đám cưới tập thể. Với hình thức hỗ trợ này, đến tháng 12 năm nay, chương trình “Đám cưới tập thể” của 120 cặp đôi công nhân sẽ tiếp tục được tổ chức. Đây là hoạt động thường niên của Đoàn, nhằm chia sẻ, vun vén hạnh phúc đôi lứa cho các công nhân nghèo.

Hay như trường hợp của K’Huynh (dân tộc Kơ Ho, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), hè 2012 em xuống TPHCM thi đại học. Ngay khi vừa thi xong môn đầu tiên, em phải vào bệnh viện cấp cứu vì chứng lao màng não. Trong những ngày đó, lực lượng sinh viên tình nguyện trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Trường ĐH Sài Gòn đã luôn túc trực hỗ trợ K’Huynh và gia đình. Không chỉ cõng em đến trường thi, các sinh viên tình nguyện còn quyên góp hỗ trợ kinh phí để gia đình chăm sóc K’Huynh tại bệnh viện.

Còn nhiều, rất nhiều phần việc đảm bảo an sinh xã hội khác vẫn được các tổ chức Đoàn âm thầm thực hiện: hỗ trợ vốn, học bổng; giới thiệu nhà trọ, việc làm... giúp các sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không phải dang dở việc học, công nhân có cuộc sống tốt hơn hay con đường lập nghiệp của thanh niên bớt chông gai.

Đâu chỉ cần cơm ăn và áo mặc

Không có thời gian và điều kiện đến những nơi vui chơi, giải trí, cả ngày vất vả trong nhà máy hay tất bật với việc làm, việc học… Vòng luẩn quẩn đó bám riết vào cuộc sống của nhiều bạn trẻ. “Bắt mạch” được nhu cầu giao lưu, giải trí, chia sẻ của thanh niên, tổ chức Đoàn TP đã kịp hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống: các chương trình truyền thông giúp công nhân biết bảo vệ sức khỏe, tình dục an toàn cho công nhân; lớp giáo dục kỹ năng cho sinh viên, học sinh; những chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” với hơn 1,8 triệu thanh thiếu niên tham gia.

Không chỉ chung tay cùng thanh niên TP, những chiếc áo xanh còn tìm đến những bản làng, vùng quê xa và cả những người bạn láng giềng Lào, Campuchia… Những chuyến đi khám bệnh, phát thuốc, dạy học, làm đường, xây trường, xây nhà, xóa điểm ô nhiễm… đã ghi đậm dấu ấn của những người trẻ TP mang tên Bác. Nhiều bà con vẫn nhớ như in và nói về những công trình của các “áo xanh” bằng giọng thân thương, như: “Cây cầu bắc qua sông này tụi nhỏ làm mất cả tuần lễ, đến nay vẫn vững vàng. Mái nhà này các cháu sửa giúp bà con đến nay vẫn còn tốt. Căn nhà tình bạn do các đoàn viên xây tặng đến nay tui vẫn gắn tấm bảng đề tặng lên vách để nhắc nhớ chuyện nghĩa tình…”.

Như một truyền thống tốt đẹp, các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Xuân tình nguyện… diễn ra đều đặn mỗi năm đã trở thành “thương hiệu” đặc trưng của tuổi trẻ TP. 5 năm qua, đã có hơn 4,3 triệu lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện với giá trị làm lợi hơn 187 tỷ đồng. Nhưng cái được lớn nhất có lẽ giúp nhiều bạn trẻ thay đổi trong cách nghĩ, cách sống “cho đi đồng thời mình cũng đã được nhận lại”. 

 
 
5 năm qua, đồng hành cùng thanh niên, các cấp bộ đoàn đã trao hơn 148.000 suất học bổng trị giá 158 tỷ đồng; giới thiệu việc làm cho hơn 422.000 thanh niên; hỗ trợ thanh niên vay vốn hơn 1.066 tỷ đồng; vận động xây tặng 1.025 căn nhà tình bạn; hơn 24.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…
 
 

Sơn Trà

Theo 
sggp.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 866007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64851951