17:46 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở buôn nông thôn mới

Thứ tư - 11/03/2015 22:07
Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng 100% đồng bào ở buôn Bưng A, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) vẫn hiến đất, góp công, góp của hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới. Chính quyền và nhân dân trong buôn xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh Phú Yên.
Sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trở thành thói quen của người dân trong buôn Bưng A - Ảnh: M.DUYÊN

Sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trở thành thói quen của người dân trong buôn Bưng A - Ảnh: M.DUYÊN

 

 

Buôn Bưng A có 136 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ê Đê, chiếm 98%. Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo trong buôn được thay đổi rõ rệt với cơ sở hạ tầng ngày một khang trang hơn, sinh hoạt người dân cũng dần theo nếp sống mới.

 

Ông Oi Mai, Trưởng buôn Bưng A, cho biết : Gần 1km đường trong buôn đã được bê tông hóa. Bà con nhờ vậy đi lại thuận lợi hơn, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo đó cũng được tuyên truyền tới người dân nhanh hơn. Để những tuyến đường hoàn thành có sự góp công, góp của của từng hộ dân cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền, tính trung bình, người dân đã đóng góp 7 ngày công/năm/hộ và tổng số tiền gần 8 triệu đồng/năm. Trong phong trào chung đó, nổi lên những cá nhân điển hình về hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, cụ thể 11 hộ có đất trúng quy hoạch công trình đường nội đồng và mương thủy lợi, với diện tích đất hiến 1,8ha. Hay như cá nhân bà Tun Giáp đã hiến 2ha xây dựng điểm trường mẫu giáo; rồi Ma Đương, Mí Bíp, Ma Le hiến 500mđất nắn đường để con đường trong buôn không còn ngoằn ngoèo.

 

Ma Le chia sẻ: Mình được nghe trưởng buôn rồi chính quyền tuyên truyền, thấy rằng đường giao thông có ích cho cộng đồng trong buôn; giúp kinh tế hộ phát triển, bà con đi lại thuận lợi, các cháu đi học cũng không phải nhọc nhằn nữa. Thế là mình tự nguyện hiến đất thôi.

 

Nông thôn mới ở buôn Bưng A không chỉ là làm đường giao thông nông thôn, mà còn thay đổi nếp sống sinh hoạt ngày càng hợp vệ sinh, văn minh hơn. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm, cho biết: Hưởng ứng nếp sống mới, đồng bào trong buôn Bưng A đã nâng cao đời sống sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh bằng cách quan tâm xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, làm chuồng trại nhốt gia súc và hàng rào xung quanh nhà. Hiện trong buôn, 22 hộ có nhà vệ sinh, nâng số hộ có nhà vệ sinh trong buôn lên 37 hộ. 120 hộ có chuồng nhốt gia súc kiên cố, hợp vệ sinh, chiếm gần 89% tổng số hộ trong buôn.

 

Ông Ksor Y Tin, Trưởng phòng Dân tộc huyện Sông Hinh, cho biết: Trên địa bàn xã Ea Lâm, buôn Bưng A được đánh giá làm tốt công tác vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Mặc dù buôn thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn với các hộ dân chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần vì lợi ích chung của cộng đồng vẫn được người dân hưởng ứng cao bằng những hành động thiết thực như góp của, góp công, hiến đất. Trong năm qua, với sự đổi thay về cơ sở hạ tầng, đã giúp đời sống văn hóa, kinh tế - xã hội trong buôn cũng thay đổi theo hướng tích cực. Cụ thể, trong buôn số trẻ đến trường đúng độ tuổi đạt 100%, số hộ đạt gia đình văn hóa 80%, tỉ lệ hộ nghèo giảm, số hộ khá và giàu tăng lên rõ rệt.


Mỹ Duyên
Theo baophuyen.com.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 40321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 516433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60838390