06:08 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay từ nông thôn mới

Thứ hai - 05/05/2014 22:50
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Tri Phương, huyện Tràng Định đã có nhiều đổi khác. Trong đó thay đổi rõ rệt nhất đến từ những tiêu chí “mềm”, hay nói cách khác, chuyển biến ngay từ những tiêu chí mà có tiền cũng không chắc đã mua được.
Trung tâm xã Tri Phương chuyển biến từng ngày

Tri Phương nằm ở vị trí khá đắc địa. Cách không xa so với thị trấn Thất Khê và cũng khá gần với cửa khẩu Nà Nưa trên địa bàn xã Quốc Khánh. Thế nhưng cũng “nhờ” cái thế gần biên và giáp trung tâm này mà những năm trước đây, Tri Phương nổi lên là một trong những xã có an ninh trật tự phức tạp. Bí thư Đảng ủy xã Bế Gia Lai bộc bạch: khi xã tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí, bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới, trăn trở nhất của cấp ủy, chính quyền là tiêu chí về an ninh trật tự không đạt. Điều bức xúc ở đây là xã còn nhiều trường hợp nghiện ma túy.

Lúc bấy giờ Tri Phương có nhiều tụ điểm khá nhức nhối như khu vực hồ Kéo Quân, đây là địa điểm tập trung của thanh niên từ thị trấn Thất Khê, từ cửa khẩu Nà Nưa và thanh niên trong xã. Thậm chí có thời điểm, ở Tri Phương đã xuất hiện cả đối tượng buôn bán ma túy. Trong khi đó tình trạng khiếu kiện, khiếu nại mà chủ yếu là về đất đai vẫn diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã. Có lẽ cũng với đặc điểm ấy mà xã Tri Phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng tới các tiêu chí mềm hơn là các tiêu chí cứng về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong tổng số 24 thôn, bản, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã đã quyết định lựa chọn tập trung chỉ đạo 4 thôn điểm. Một mặt xã tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Mặt khác các ban, ngành, đoàn thể của xã đã tích cực vào cuộc vận động, hướng dẫn gia đình các đoàn viên, hội viên, tạo không khí thi đua trong toàn dân. Từ xây dựng gia đình văn hóa đến phát triển sản xuất, thi đua xây dựng cơ sở hạ tầng...

Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Ban chỉ đạo xã xác định và quán triệt xây dựng nông thôn mới phải phát huy được vai trò của chủ thể, xây dựng từng gia đình nông thôn mới để tạo thành cộng đồng nông thôn mới, thôn nông thôn mới, như vậy thì mới có thể xây dựng thành công xã nông thôn mới. Kiên trì theo hướng đi của mình, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cấp huyện, Tri Phương dần chuyển biến. Tệ nạn ma túy dần bị đẩy lui, các vấn đề về đất đai cũng được giải quyết một cách thỏa đáng. An ninh trật tự được củng cố, tinh thần đoàn kết được thắt chặt là động lực để Tri phương phát huy được nguồn lực nội sinh. Trong vòng hơn 3 năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã đóng góp được hơn 3,2 nghìn ngày công lao động, hàng trăm triệu đồng và hiến hơn 1.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, cải tạo công trình thủy lợi phục vụ sản xuất.

Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn học hỏi, đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi trồng trọt có hiệu quả. Nổi bật có thể kể đến các mô hình đưa cây nhãn xuống ruộng, mô hình trồng nấm, chăn nuôi bò bán chăn thả... có mô hình mang lại lợi nhuận tới 300 triệu đồng/năm. Có thể khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới đã tác động sâu sắc tới đời sống xã hội của Tri Phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã chỉ còn 7,2% và thu nhập bình quân đầu người đã xấp xỉ mức 15 triệu đồng/người/năm. Trước khi triển khai chương trình, Tri Phương chỉ có 1-2 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, thì đến thời điểm này xã đã đạt 10 tiêu chí nông thôn mới. So với mặt bằng chung của huyện Tràng Định, xã Tri Phương vượt trội hơn hẳn và có số tiêu chí đạt cao nhất; cao hơn cả xã Chi Lăng, là xã điểm của tỉnh.

Không nóng ruột, quá tập trung vào các tiêu chí cần nhiều nguồn lực đầu tư mà căn cứ vào thực tiễn, xã Tri Phương đã tập trung nhiều hơn vào các tiêu chí “mềm”. Từ đó tạo nền tảng và động lực để triển khai các tiêu chí khác. Vẫn còn cách đích cả chặng đường dài nhưng điều quan trọng là Tri Phương đã đi đúng hướng và tạo được những thay đổi căn bản, tích cực từ xây dựng nông thôn mới.

Theo baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 43239

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1111723

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60120046