14:18 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều: Xây dựng đời sống văn hoá trong nông thôn mới

Thứ bảy - 06/12/2014 03:38
Năm 2014 có ý nghĩa quan trọng với Đông Triều khi thực hiện mục tiêu cơ bản đạt huyện nông thôn mới (NTM), về trước lộ trình của tỉnh 1 năm và xây dựng đô thị Đông Triều mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Vì vậy, trong triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, huyện đã gắn các nhiệm vụ trọng tâm của phong trào với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, chỉnh trang đô thị.

Trong đó, phong trào xây dựng gia đình văn hoá (GĐVH), làng, khu phố và cơ quan văn hoá tiếp tục được chỉ đạo cụ thể và đạt những kết quả cao. Các tiêu chí xây dựng GĐVH được triển khai đến tất cả các hộ dân, CB,CC,VC thực hiện. Nhờ vậy, số hộ đăng ký GĐVH đạt gần 95%, số hộ được công nhận đạt danh hiệu này là 92% (44.821/ 48.718 gia đình), tăng 0,7% so với năm 2013. Có 31 đơn vị (làng, khu phố, cơ quan) đăng ký xây dựng danh hiệu văn hoá năm 2014. Qua các đợt kiểm tra, thẩm định, đã có 10 làng, khu phố, 2 cơ quan đạt các tiêu chí và được Ban Chỉ đạo phong trào huyện đề nghị huyện ra quyết định công nhận lần đầu đạt danh hiệu văn hoá.

Đoạn đường xanh - sạch - đẹp ở thôn Đoàn Xá 2, xã nông thôn mới Hồng Phong (Đông Triều).
Đoạn đường xanh - sạch - đẹp ở thôn Đoàn Xá 2, xã nông thôn mới Hồng Phong (Đông Triều).

Cùng với đó, huyện chỉ đạo việc giữ vững danh hiệu đối với các làng, khu phố, cơ quan văn hoá. Tháng 11 vừa qua, BCĐ phong trào huyện đã phối kết hợp tổ chức các đoàn kiểm tra đối với các làng, khu phố, cơ quan. Qua kiểm tra đánh giá, có 140/141 làng, khu phố, 68/68 cơ quan giữ vững danh hiệu; 1 làng có vi phạm liên tục 3 năm bị thu hồi danh hiệu. Con số này đã góp phần đưa tỷ lệ làng, khu phố văn hoá toàn huyện đạt 85,7% (150/175 làng, khu phố), tăng 5,7%, so với năm 2013; tỷ lệ cơ quan văn hoá là 92,59%.

Kết quả đồng đều

Các tiêu chí về nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Qua phong trào đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu, không còn hộ ở nhà tạm, dột nát; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Năm 2014, huyện chỉ còn 360 hộ nghèo (chiếm 0,73%), giảm 177 hộ so với năm 2013. Số hộ SXKD giỏi trong nông nghiệp ngày càng tăng, với 9.538/15.957 hộ đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp.

Đời sống văn hoá tinh thần của bà con đảm bảo lành mạnh, phong phú. Đến nay có 174/175 làng, khu phố có nhà văn hoá (NVH) (trừ làng Quân nhân KV4). Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các cơ sở đã vận động nhân dân tích cực xã hội hoá trong việc xây dựng NVH - khu thể thao và mua sắm các trang thiết bị cho NVH. Đến nay, các xã, thị trấn đều lắp đặt hệ thống loa truyền thanh từ xã đến các thôn, khu phố; hầu hết các NVH thôn, khu đảm bảo các trang thiết bị phục vụ tốt cho sinh hoạt của cộng đồng.

Thực hiện xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, đến nay 98% hộ gia đình trên địa bàn đã có công trình nước sạch (bể nước, giếng khơi) và công trình vệ sinh đạt yêu cầu. Một số làng, khu phố thành lập tổ thu gom rác thải, hoạt động nền nếp. Hiện có 163/175 thôn, khu đăng ký thu gom, xử lý rác thải; 19/21 xã, thị trấn và 100% các thôn, khu có đội thu gom, xử lý rác thải tại chỗ.

Thực hiện ATGT trong đường làng, ngõ xóm, các thôn, khu đã tháo dỡ 7.329 bảng biển vi phạm, góp phần làm sạch cơ bản hành lang, vỉa hè, đường làng, ngõ xóm đảm bảo ATGT.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các làng, khu phố đã vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước, hương ước, quy chế đã được phê duyệt. Hoạt động lễ hội được tổ chức ngày càng nền nếp và có nhiều đổi mới, nhưng vẫn giữ được những sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống tốt đẹp. Nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, nghề thủ công gốm sứ... được gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống hôm nay.

Ngọc Mai
Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, đô thị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 324

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 323


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814279

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800223