05:44 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dực Yên không còn tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa"

Thứ bảy - 06/12/2014 03:41
Dực Yên là xã thành công của huyện Đầm Hà trong việc phát triển trang trại, gia trại. Trên địa bàn xã hiện có các mô hình: Nuôi lợn siêu nạc (20 hộ tham gia, từ 30 con trở lên/hộ); nuôi gà (5 hộ, 1.500-3.000 con/lứa/hộ); nuôi trâu, bò (10 hộ, từ 10-20 con/hộ); trồng vải chín muộn, nhãn lồng Hưng Yên, hồng ngâm, cam đường… thu hút nhiều hộ tham gia. Cái hay hơn cả là tuy trang trại, gia trại nhiều, nhưng những năm gần đây, Dực Yên không còn tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” như trước đây. Bà con sản xuất, chủ động tiêu thụ sản phẩm, không còn cảnh bị tư thương ép giá phải bán rẻ, nhiều khi hoàn vốn là may.

 

Từ chăn nuôi bò, trồng rừng, cây ăn quả, hộ ông Nguyễn Huy Thắng (thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà) có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.
Từ chăn nuôi bò, trồng rừng, cây ăn quả, hộ ông Nguyễn Huy Thắng (thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà) có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của CLB Nông trang Dực Yên (ra đời tháng 7-2013). Anh Hoàng Trung Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã, đồng thời là thành viên CLB, cho biết: CLB có 24 thành viên đều là các hộ làm trang trại ở xã. Dù hàng ngày vẫn gặp nhau, nhưng hàng tháng các thành viên lại có buổi họp để cùng bàn cách làm ăn, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm, làm sao tránh sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất ổn định thị trường. Trước đây, tư thương đến đây mua hàng thường bảo, hàng bên kia tốt hơn lại bán rẻ hơn và ngược lại. Do thiếu thông tin, lại không thường xuyên trao đổi, nên nông dân thường cả tin, bán phá giá, cuối cùng chỉ có tư thương có lợi, còn người nông dân luôn bị thiệt thòi. Bây giờ CLB quy định: Cùng một mặt hàng, hộ này xuất, thì hộ kia ngừng, xuất sau. Giá cả khi bán các hộ phải thống nhất với nhau. Các thành viên muốn tham gia mô hình gì cũng phải đưa ra trước các cuộc họp của CLB để bàn bạc công khai. Vì thế có nhiều năm giá vải quả, thịt lợn… trên thị trường tăng, nhưng số người nuôi, trồng ở xã vẫn cố định, tránh trường hợp nông dân làm ăn theo hướng tự phát, kiểu “nhà nhà trồng vải, người người nuôi lợn”, hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí thua lỗ, nợ nần.

Ông Nguyễn Huy Thắng (thôn Đồng Tâm), có trang trại gồm 8ha keo, 10ha vải, nuôi 18 con bò, doanh thu hàng năm khoảng 300 triệu đồng. Ông Thắng cho biết: Ông nuôi bò từ năm 2003. Thời điểm ấy, làm ăn chật vật, khổ sở mới nuôi được con bò, đến khi bán lại bị tư thương ép giá. Nay có CLB Nông trang, việc làm ăn, tiêu thụ sản phẩm ổn định hơn.

Để chủ động trong việc tiêu thụ hàng, CLB đã dồn vốn vào cho 2 thành viên là anh Trần Văn Đường (thôn Tây) và anh Trần Quang Khương (thôn Đồng Tâm) mua xe tải để chở sản phẩm của các thành viên CLB đi tiêu thụ ở các thị trường xa hơn, dễ bán hơn như Tiên Yên, Móng Cái, Cẩm Phả, Hạ Long…

Các thành viên CLB thường xuyên vận động nhau sống đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật; động viên, chia sẻ, thăm hỏi nhau lúc vui, buồn.

Ông Hoàng Văn Tầm, Bí thư Đảng uỷ xã, cho biết: Các thành viên CLB Nông trang Dực Yên là những nhân tố tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Họ hiến đất làm đường, đóng góp từ 5-7 triệu đồng/thành viên, vận động bà con tích cực đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới. Hiện Dực Yên là một trong 3 xã của huyện Đầm Hà (cùng với Quảng Tân, Tân Lập) được chọn cơ bản về đích xây dựng nông thôn mới năm 2014 với 17/19 tiêu chí đã hoàn thành, trong đó có các tiêu chí đạt cao: 100% đường giao thông trục xã, liên xã, 50% đường trục xóm, liên xóm được cứng hoá; hơn 90% lao động có việc làm thường xuyên…

Công Thành
Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 43199

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 593036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60914993