07:58 EDT Thứ ba, 28/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp thực hiện Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Hưng

Thứ sáu - 10/04/2015 02:47
Tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ 19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn.
 

Cụ thể, người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; trên địa bàn xã đảm bảo không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Bám sát các chỉ tiêu trên, trong những năm qua Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã tích cực triển khai nhiều chương trình hành động nhằm bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn và phấn đấu hoàn thành Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó, do đó trong thời gian qua Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã huy động các nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả tiêu chí này. Thông qua công tác tuyên truyền, xã đã vận động nhân dân thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vận động các hộ gia đình cải tạo vườn tạp, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ không bẩn, phát hoang bụi rậm, tổ chức trồng cây xanh nơi công cộng, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tính đến nay, xã có 3.625/3.695 hộ được sử dung nguồn nước hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 98,1%. Trên địa bàn xã có tổng cộng 26 cơ sở sản xuất kinh doanh. Trong đó,  19 cơ sở có hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, 7 cơ sở đang hoàn thiện hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường. Rác thải y tế được xử lý đúng quy trình đảm bảo vệ sinh môi trường, rác thải sinh hoạt của hộ gia đình được xử lý bằng cách phơi khô và đốt.

 Tuy nhiên, xã Tân Hưng đang gặp phải vấn đề khó hiện nay là trên địa bàn xã đang tồn tại bãi rác ở ấp Tân Lợi gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh. Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở  bãi rác nêu trên cần sự chung tay góp sức của nhiều đơn vị và sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên và sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn để cùng nhau thực hiện.

Như vậy, sau 4 năm thực hiện tiêu chí môi trường xã còn 02 chỉ tiêu 17.3: không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp và chỉ tiêu 17.4: nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch là chưa đạt.

Tuy nhiên xã Tân Hưng là một trong số 11 xã được lựa chọn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Do đó, để đảm bảo đạt tiêu chí môi trường, một số giải pháp được Ban chỉ đạo xã gấp rút thực hiện trong năm 2015 như sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường, các giải pháp quản lý chất thải, quy hoạch các khu thu gom, xử lý chất thải; kiểm tra kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng đất trong khai thác, đồng thời phối hợp ngành chức năng tăng cường công tác quan trắc và phân tích môi trường ở các khu vực trọng điểm.

Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Đề nghị cấp có thẩm quyền cho chủ trương cũng như hỗ trợ nguồn kinh phí để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác ấp Tân Lợi trả lại môi trường không khí trong lành cho người dân sống ở khu vực xung quanh. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong quản lý, khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên, khai thác hợp lý quỹ đất.

Hướng dẫn 100% hộ chăn nuôi xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nhất là xây dựng hầm biogas. Vận động nhân dân xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, hố xử lý rác hợp vệ sinh, tự nguyện tham gia vào việc thu gom, xử lý rác và đóng phí vận chuyển xử lý rác theo quy định.

Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện triển khai cho nhân dân vay vốn từ nguồn quỹ chương trình nước sạch-vệ sinh môi trường để xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Đầu tư củng cố đội ngũ thu gom rác thải sẽ giúp người dân giảm dần thói quen vứt rác bừa bãi ra đường giao thông, sông suối, góp phần làm trong sạch môi trường, cảnh quan. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đổ rác không đúng nơi quy định, nhất là dọc tuyến đường 785.

Đầu tư nạo vét vệ sinh hệ thống Kênh tiêu VC4, VC6 với tổng chiều dài 11,8km,...sẽ giúp xử lý tốt nguồn nước thải từ các cơ sở công nghiệp chế biến, khu dân cư, đồng thời tạo nguồn thoát chính cho các khu sản xuất nông nghiệp ra hệ thống kênh chính, nhằm hạn chế ngập nước cục bộ trong các khu dân cư, vùng chuyên canh cây công nghiệp hàng năm và cây ăn quả đặc sản trong mùa mưa.

Công nghiệp chế biến, thương mại - dịch vụ và quá trình đô thị hóa sẽ là nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Nước thải của các khu vực dân cư tập trung, các cơ sở sản xuất công nghiệp có thể gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường không khí, chất thải công nghiệp, sinh hoạt,...do đó xã sẽ tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, chăn nuôi trang trại,... vận động và yêu cầu các chủ cơ sở viết cam kết bảo vệ môi trường; các nhà máy, các cơ sở sản xuất kinh doanh yêu cầu phải có khu xử lý chất thải, nước thải, tăng cường công tác thanh kiểm tra để đảm bảo sản xuất không gây ô nhiễm môi trường,...nếu phát hiện kiên quyết xử lý dứt điểm.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư trên địa bàn xã có ý thức bảo vệ môi trường, góp phần tạo điều kiện cho xã hoàn thành tiêu chí về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2015

Theo: tayninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 48668

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1572397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61894354