07:36 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Hồng An

Thứ sáu - 10/04/2015 03:08
Xã Hồng An (Hưng Hà) có 2.560 hộ, gần 1 vạn dân, 466ha canh tác. Từ năm 2011 - 2014 đã huy động trên 157 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Tháng 11/2014, xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Nhận nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, xã Hồng An (Hưng Hà) huy động nhân lực cứng hóa đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Lưu Ngần
 
Vì sao chỉ trong một thời gian ngắn chưa đầy 4 năm mà xã Hồng An đã hoàn thành được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới? Nguyên nhân có nhiều, song quy tụ lại một số bài học kinh nghiệm đáng ghi nhớ từ phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Một là, Ðảng ủy, HÐND, UBND xã có sự đoàn kết nhất trí cao. Khi tiến hành xây dựng gặp khó khăn trở ngại, lãnh đạo phải vững tay chèo lái, quyết tâm làm kỳ được những chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
 
Hai là, 100% chi bộ đều phải có phương án, giải pháp xây dựng nông thôn mới ở thôn mình. Ðể xây dựng thành công nông thôn mới nhất thiết phải trả lời được những câu hỏi như: Cần làm gì?, Làm như thế nào?, Vốn đầu tư lấy từ đâu ra...? Chi bộ, nhân dân nơi ấy chủ động xây dựng kế hoạch, chứ không áp đặt, không giao chỉ tiêu theo ý chủ quan. Làm như vậy đã khai thác được nội lực của Ðảng, của dân vào việc xây dựng nông thôn mới.
 
Ba là, cán bộ, đảng viên phải đầu tàu gương mẫu. Ðảng bộ Hồng An có 460 đảng viên và hàng chục cán bộ ban, ngành, đoàn thể, hầu hết đã tự nguyện hiến đất, phá tường, đốn cây... để giải phóng mặt bằng mở rộng đường giao thông thôn xóm. Riêng Hội Cựu chiến binh đã có 31 gia đình hội viên ủng hộ với số tiền từ 10 - 130 triệu đồng/hội viên; 115 hội viên ủng hộ từ 3 - 9 triệu đồng/hội viên...
 
Bốn là, thu, chi các khoản đóng góp phải công khai, minh bạch, kịp thời. Nhân dân “chọn mặt gửi vàng”, tìm người công tâm cử vào ban kiến thiết để giám sát thu, chi các công trình. Việc thu, chi, xuất nhập đều có 3 người ghi chép đối chiếu cập nhật hàng ngày. Công trình của xã, xã giám sát, của thôn, thôn điều hành. Làm đến đâu quyết toán ngay đến đó. Công khai số liệu thu, chi để toàn dân đều biết qua hệ thống Ðài Truyền thanh xã, loa truyền thanh thôn. Làm như vậy càng tăng thêm niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân đối với việc xây dựng nông thôn mới.
 
Năm là, chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt; công khai danh sách các gia đình, cá nhân ủng hộ bằng tiền, bằng đất, bằng ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới. Làm như vậy đã quy tụ được sức mạnh của toàn Ðảng, toàn dân vào việc xây dựng nông thôn mới.
 
Sáu là, trân trọng sự đóng góp của con em xa quê ủng hộ xây dựng nông thôn mới bằng cách: mời về dự lễ khởi công, lễ khánh thành các công trình có sự đóng góp của con em xa quê, gọi điện thông báo tiến độ thi công các công trình ở từng giai đoạn... Làm như vậy sẽ gây thêm được sự hào hứng của mọi người hướng về xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
Ngọc Hồ
(Hồng An, Hưng Hà)
 Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 55890

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1016038

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61337995