02:46 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ cách làm bài bản

Thứ sáu - 10/04/2015 03:25
Theo kế hoạch, năm 2015 toàn thành phố phấn đấu có thêm 57 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên hiện nay, số xã đăng ký sẽ hoàn thành NTM năm 2015 đã lên tới 95 xã.


Trong bối cảnh kinh phí của thành phố khó khăn, các huyện, thị xã đã chủ động bố trí nguồn vốn của địa phương và huy động nguồn vốn xã hội hóa khác từ doanh nghiệp, hộ gia đình để thực hiện các tiêu chí đạt nhiều kết quả khả quan.
 
Đường làng, ngõ xóm tại xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) đã được nâng cấp, bê tông hóa. Ảnh: Viết Thành
Đường làng, ngõ xóm tại xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) đã được nâng cấp, bê tông hóa. Ảnh: Viết Thành

Tính đến hết tháng 3, toàn thành phố có 121 xã đạt chuẩn NTM, đạt gần 30,2%, trong đó năm 2014 có 71 xã đạt chuẩn NTM, tăng 11 xã so với mục tiêu đặt ra. Các xã đạt chuẩn NTM đã và đang tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí triển khai xây dựng và thanh quyết toán các dự án thành phần theo đúng tiến độ. Về nâng cao đời sống nông dân, đến nay số hộ nghèo khu vực nông thôn của thành phố còn 28.528 hộ, chiếm tỷ lệ 2,9%. Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 28,6 triệu đồng/người/năm. Nông thôn không còn nhà dột nát, đa số các hộ gia đình có nhà ở khang trang. Mỗi năm thành phố giải quyết việc làm cho từ 136.500 đến 140.000 lao động nông thôn.

Tại huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Đức Quỳnh cho biết, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành. Hiện 100% xã có hệ thống điện, y tế, nước hợp vệ sinh đạt chuẩn; 71% trường đạt chuẩn quốc gia; 65% sử dụng nước sạch đô thị. Một số xã đã xây dựng thành công mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao như lúa hàng hóa tập trung ở Vĩnh Quỳnh, cây ăn quả xã Vạn Phúc. Tương tự, tại huyện Phúc Thọ, huyện đã chủ động đưa cán bộ và các hộ nông dân có nhu cầu và năng động đi học tập một số mô hình của các huyện lân cận và ngoại tỉnh như: Hải Dương, Thanh Hóa, Lâm Đồng. Sau học tập, các hộ dân đã ứng dụng thí điểm mô hình nhà màng, nhà lưới vào sản xuất ở xã Vân Phúc, Tích Giang bước đầu cho hiệu quả tốt. Để động viên nông dân nhân rộng các mô hình này, huyện đã quyết định hỗ trợ 50% kinh phí làm nhà màng, nhà lưới, trong đó 35% là trực tiếp còn lại 15% giống, vật tư. Ngoài ra, huyện phát triển giữ vững 2.200 - 2.500ha lúa hàng hóa/năm, hình thành nhiều vùng chuyên canh rau hàng hóa như: Thanh Đa, Sen Chiểu, trồng hoa Tam Thuấn…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt cho biết: Rà soát các tiêu chí đến thời điểm hiện tại, thành phố đang có 133 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 143 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, chỉ còn một xã Ba Vì, huyện Ba Vì đạt và cơ bản đạt 8 tiêu chí. Với các xã đã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, nếu quyết tâm chỉ đạo và có cách làm bài bản, khoa học, nhiều khả năng sẽ hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2015. Như vậy, kế hoạch thành phố đề ra có 57 xã hoàn thành NTM là rất khả quan.

Tại huyện Thanh Trì, năm 2015 thành phố giao chỉ tiêu huyện phải hoàn thành 3 xã NTM, tuy nhiên huyện này cho biết sẽ phấn đấu thêm 2 xã nữa. Ngay trong quý I, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện năm 2015, kiện toàn tổ công tác trực tiếp về 5 xã cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hoàn thiện các tiêu chí. Do vậy, chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thanh Trì đã làm được gần 6km đường giao thông, trong đó có sự tham gia đóng góp của người dân; các xã cũng lên kế hoạch triển khai xây dựng gần 40km đường giao thông trong quý II, quý III. Nhiều xã mặc dù dự án chưa triển khai song người dân tự nguyện hiến đất, đập tường rào tạo mặt bằng. Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú cũng cho biết: Toàn huyện có 22 xã, trong đó, đã có 10 xã đạt chuẩn NTM. Với 12 xã còn lại ngay từ cuối năm 2014, huyện đã rà soát từng tiêu chí cụ thể. Qua đó, đặt mục tiêu phấn đấu năm 2015 sẽ có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM. "Chúng tôi đã chỉ đạo các xã tập trung làm từng tiêu chí một chứ không dàn trải với tinh thần rất khẩn trương. Ví dụ: Với tiêu chí môi trường, huyện cử các cán bộ môi trường xuống xã nghiên cứu đề xuất xây dựng các nhà chứa rác, tập kết rác thải đúng nơi quy định nên môi trường đã được cải thiện đáng kể" - ông Phú nhấn mạnh.

Mặc dù đã đạt kết quả rất khả quan, song Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt vẫn lưu ý các địa phương cần tập trung vào các tiêu chí như văn hóa, môi trường bởi nó không cần kinh phí cao nhưng một số địa phương lại làm chưa tốt. Đối với nhóm tiêu chí phát triển sản xuất, Hà Nội đã thực hiện xong cơ bản dồn điền đổi thửa, các địa phương cần đẩy mạnh phát triển sản xuất hiệu quả, bền vững. Thành phố đang xây dựng chính sách khuyến khích nông nghiệp công nghệ cao và sửa đổi một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp cho phù hợp với thực tiễn. Liên quan đến nguồn lực cho xây dựng NTM, phải sắp xếp dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên.
 
- Năm 2015 Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu có ít nhất 57 xã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đạt 87%, trạm y tế được kiên cố hóa đạt 100%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia từ 50% đến 55%. Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 99%, trong đó, tỷ lệ được dùng nước sạch đạt 40%; tỷ lệ thôn, cụm dân cư có nhà văn hóa - thể thao đạt 92%.

- Thu nhập khu vực nông thôn phấn đấu đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, tỷ lệ lao động nông nghiệp còn dưới 20% lao động xã hội; lao động nông nghiệp qua đào tạo phấn đấu đạt 55%. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn dưới 2%...
Nguyễn Mai
Theo hanoimoi.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 27016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 369694

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60691651