10:19 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hàm Thuận Bắc: Huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 17/12/2014 23:29
BT- Những năm qua huyện Hàm Thuận Bắc đã tập trung huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, làm bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới và đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện.
Một góc nông thôn mới ở Nha Đam, xã Hàm Trí.

Một góc nông thôn mới ở Nha Đam, xã Hàm Trí.

 Khơi dậy vai trò chủ thể của người dân
Sau 4 năm (2010-2014) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, có lẽ năm 2014 huyện triển khai thực hiện chương trình này với quyết tâm cao nhất và gặt hái được nhiều thành quả nhất. Đặc biệt phong trào thi đua “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” được khơi dậy; vai trò chủ thể của người dân, ý thức tự giác của cộng đồng được phát huy, cùng với cách làm “dễ làm trước, khó làm sau”, tập trung trước hết những tiêu chí không đòi hỏi nhiều về kinh phí, những tiêu chí mà dân có thể làm được. Nhờ vậy nhiều xã thực hiện đạt hầu hết các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đề ra trong năm.
Điều ghi nhận là các cấp, các ngành cùng với người dân thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn các chương trình đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đạt tiêu chí về thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được nhiều hơn mọi năm. Toàn huyện huy động trên 190 tỷ đồng, trong đó dân đóng góp trên 14 tỷ đồng, các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác đóng góp 13 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân, bảo đảm thực hiện đạt các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, y tế, văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư. Riêng về giao thông, đã đầu tư gần 128 tỷ đồng, trong đó nâng cấp, sửa chữa 43 km đường thôn xóm và làm mới gần 30 km đường bê tông xi măng. Mặt trận, các đoàn thể cũng đã vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn, tập trung vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nổi bật là Huyện đoàn với chiến dịch “Thanh niên tình nguyện năm 2014” đã ra quân làm thủy lợi nhỏ tại xã Hồng Liêm, đào mới 850m mương thoát nước, nạo vét 9,4 km kênh mương nội đồng, làm mới 300 km đường bê tông xi măng. Hội Phụ nữ vận động hội viên đóng góp 1,6 tỷ đồng làm mới 4,5 km đường bê tông xi măng. Các chi hội cựu chiến binh thôn Liêm An, thôn Liêm Thuận - xã Hồng Liêm, Chi hội cựu chiến binh Thuận Minh vận động rất tốt hội viên tham gia làm giao thông nông thôn, có nhiều hội viên tự nguyện đóng góp trên mức đóng góp chung tại khu dân cư, trong lúc nhân dân góp chưa đủ thì hội viên ứng trước cho đủ để thi công. Đã có thêm nhiều doanh nghiệp và các tổ chức trong và ngoài huyện tham gia giúp các xã xây dựng nông thôn mới, điển hình là Công ty xây dựng Phan Đình hỗ trợ xã Hàm Chính 100 triệu đồng làm đường bê tông xi măng, Dự án cạnh tranh nông nghiệp QSEAP hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng làm 1,23 km đường nội đồng thôn 1 và thôn 3 xã Hàm Đức, Ngân hàng Sacombank hỗ trợ 3 tỷ đồng xây Trường mẫu giáo Đa Mi, Công ty dầu khí Việt Nam tài trợ 200 triệu đồng xây tặng nhà tình thương cho hộ nghèo xã Hàm Phú, Đoàn cán bộ dự nguồn cao cấp góp 360 triệu đồng để sửa nhà văn hóa Đông Giang, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh san lấp 330 m bờ kênh Trại Lớn - xã Hàm Trí.. 
Năm 2015 phấn đấu có thêm 3 xã đạt nông thôn mới
Kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2014, tổng số 15 xã ước đạt 196 tiêu chí/285 tiêu chí, đạt 68,7% so với mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trong đó Hàm Trí là xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh và huyện sẽ về đích trong năm 2014, các xã Hồng Sơn, Hàm Phú, Hàm Đức, Hàm Chính đạt từ 15 - 18 tiêu chí, các xã  Hàm Hiệp, Hàm Thắng, Hàm Liêm, Thuận Hòa, Thuận Minh, Hồng Liêm, Đông Tiến, Đông Giang đạt từ 10 - 14 tiêu chí, các xã Đa Mi, La Dạ đạt từ 8 - 9 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.
Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là nguồn vốn cho chương trình còn thấp so với nhu cầu. Một số tiêu chí đã đạt nhưng thiếu bền vững (tỷ lệ sinh con thứ 3, người tham gia bảo hiểm xã hội...). Phong trào thi đua “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” có lúc có nơi trầm lắng, hình thức. Song  với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, năm 2015 toàn huyện phấn đấu xây dựng thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Hồng Sơn, Hàm Phú, Hàm Đức), nâng chuẩn các xã còn lại để đảm bảo toàn bộ các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Dự kiến nguồn lực huy động năm 2015 khoảng 398 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ngoài nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, huyện đang có kế hoạch và giải pháp huy động tối đa nguồn lực từ chủ thể của người dân và cộng đồng. Cả hệ thống chính trị mà trực tiếp là các xã sẽ vào cuộc một cách quyết liệt hơn để thực hiện đạt các mục tiêu xây dựng nông thôn mới  đề ra năm 2015.
Theo: baobinhthuan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 414


Hôm nayHôm nay : 53338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 806879

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64792823