09:41 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Thạch

Thứ tư - 31/07/2013 23:39
- Xã Vĩnh Thạch (Vĩnh Linh, Quảng Trị) là một trong những xã bãi ngang hiếm hoi của Quảng Trị có phần đất đỏ bazan màu mỡ tiếp giáp gần bờ biển. Sự ưu ái này của tạo hóa đã mang lại cho Vĩnh Thạch nhiều thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp toàn diện. Đặc biệt, đây còn là một trong 3 xã vinh dự được Chủ tịch nước nhận bảo trợ xây dựng nông thôn mới (NTM), những yếu tố này là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Thạch sớm trở thành xã NTM theo lộ trình.
Về Vĩnh Thạch sau ngày chính quyền và nhân dân địa phương tiếp nhận 1.000 tấn xi măng đợt 1 do Công ty Cổ phần xi măng Thăng Long thuộc Công ty Xuất nhập khẩu Hà Nội tài trợ, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động hăng say đang diễn ra trên khắp đường làng ngõ xóm trong xã. Hòa trong tiếng máy trộn bê tông giòn giã trên mọi nẻo đường, già, trẻ, gái, trai trong làng dường như đều có mặt, người thì san gạt mặt đường, người vận chuyển nguyên vật liệu, chuyền tay nhau những xô cát, thùng sạn... đổ vào chiếc máy bê tông đang hối hả quay vòng nhả những mẻ bê tông xuống nền đường. Trời gần trưa, mọi người đều đã thấm mệt nhưng ai cũng muốn gắng sức làm thêm để tuyến đường mới sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Nhân dân Vĩnh Thạch làm đường nông thôn


Ông Hoàng Hồng Sơn, cán bộ văn hóa xã Vĩnh Thạch cho biết: “ Khi biết tin Chủ tịch nước đến thăm Vĩnh Thạch và hứa sẽ hỗ trợ địa phương 2.000 tấn xi măng để xây dựng đường nội thôn, nhân dân Vĩnh Thạch rất phấn khởi. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 48.702 m2 đất; giải tỏa 493 m tường rào; hàng ngàn cây lâu năm và huy động 1.330 ngày công để làm nền, gạt khuôn hơn 10 km đường nội thôn chuẩn bị mặt bằng để ngay sau khi tiếp nhận 1.000 tấn xi măng đợt 1 là huy động tổng lực toàn xã ra quân xây dựng đường nội thôn”. 

Sau khi tiếp nhận 1.000 tấn xi măng, UBND huyện Vĩnh Linh cũng kịp thời hỗ trợ địa phương 3.000 m3 sạn và chính quyền xã Vĩnh Thạch huy động nguồn lực tổ chức khai thác, vận chuyển 2.700 m3 cát để cung ứng vật tư cho nhân dân làm đường. Sự vào cuộc kịp thời và phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền trên địa bàn trong việc bê tông hóa đường nội thôn ở xã Vĩnh Thạch đã tạo được sự đồng thuận và khơi dậy tinh thần, sức mạnh nhân dân trong việc chung tay xây dựng NTM của địa phương. 

Một điểm mới ở Vĩnh Thạch trong thời gian gần đây là toàn bộ các tuyến đường ở 10/10 thôn trong xã đều đã có đèn đường chiếu sáng vào ban đêm. Với chương trình “Thắp sáng đường quê” do Đảng bộ và chính quyền địa phương phát động, người dân trong xã đã tự đóng góp gần 380 triệu đồng để đầu tư đường dây, hệ thống bóng đèn compact; huy động 605 ngày công để tiến hành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên mỗi tuyến đường và mỗi gia đình tự nguyện đóng góp 10 ngàn đồng/tháng để trả tiền điện chiếu sáng công cộng. Với thời gian chiếu sáng chủ yếu từ 19 giờ đến 23 giờ hàng đêm, riêng lễ tết đèn được bật sáng cả đêm, giao thông đi lại của người dân trong xã trở nên thuận tiện, công tác an ninh, trật tự thôn xóm được đảm bảo, hạn chế được tình trạng trộm cắp vặt, cuộc sống của người dân văn minh, hiện đại hơn. Xác định việc xây dựng NTM là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân nhưng phương châm hành động của Vĩnh Thạch là “xã định hướng, thôn làm trung tâm và dân là chủ thể”. Với việc phân định rõ vai trò trách nhiệm từng cấp, bộ phận trong thực hiện phong trào xây dựng NTM nên địa phương này đã tạo được sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân. 

Không chỉ làm tốt công tác chỉnh trang nông thôn mà Vĩnh Thạch còn có định hướng phù hợp để khuyến khích người dân tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Ngoài diện tích được quy hoạch để phát triển vùng chuyên canh cây công nghiệp là 400 ha cây cao su, 72 ha cây hồ tiêu, xã còn có một diện tích lớn đất trồng cây màu truyền thống có giá trị kinh tế cao như: lạc, đậu, môn, khoai, từ tía… Không chỉ tận dụng tối đa diện tích đất đai màu mỡ ở phần đất liền, chính quyền xã Vĩnh Thạch đang mở hướng phát triển kinh tế ra biển khơi. Với đặc thù một xã vùng biển bãi ngang, lâu nay có một bộ phận người dân trong xã sống bằng nghề đánh bắt biển ven bờ nên đời sống kinh tế khá bấp bênh. Để tiếp sức cho ngư dân vươn khơi bám biển làm giàu, thời gian qua chính quyền xã kịp thời đề xuất nhà nước hỗ trợ ngư dân mua sắm tàu đánh bắt xa bờ. Hiện Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn đã cam kết hỗ trợ nhân dân địa phương có nhu cầu đóng mới tàu xa bờ phần lãi suất vốn vay ngân hàng trong vòng 5 năm. Trước mắt có 2 tàu xa bờ trị giá 3,7 tỷ đồng/tàu được Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn đồng ý hỗ trợ phần lãi suất vốn vay ở ngân hàng, đây sẽ là tiền đề quan trọng để ngư dân Vĩnh Thạch phát triển nghề biển, mở thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương. 

Hiện mức thu nhập bình quân đầu người ở Vĩnh Thạch đạt 22 triệu đồng/ người/năm, đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng NTM, tăng 3 tiêu chí so với năm 2012. Dự kiến, cuối năm 2013 Vĩnh Thạch sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn. Tin rằng, với sức mạnh nội lực cùng với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM, Vĩnh Thạch sẽ là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh cán đích lộ trình xây dựng NTM. 
                                                             Bài, ảnh: LÂM THANH
Nguồn: baoquangtri.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vĩnh thạch

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 55069

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 287979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60609936