13:01 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Đồn Đạc (Ba chẽ): Khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành các tiêu chí

Thứ tư - 31/07/2013 20:56
Đồn Đạc là xã nghèo miền núi nên trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nhận thức đúng đắn và quyết tâm, nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân, đến nay diện mạo nông thôn xã Đồn Đạc đã có sự đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để cán bộ, nhân dân hiểu rõ về chương trình xây dựng NTM, hệ thống chính trị của xã đã tích cực tuyên truyền sâu rộng nhằm huy động sức mạnh, nguồn lực của cả cộng đồng. Đồng chí Đào Đình Chuỳ, Bí thư Đảng uỷ xã Đồn Đạc cho biết: Ban chỉ đạo NTM của xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể xã thường xuyên xuống tận các thôn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Hình thức tuyên truyền khá phong phú, như: Thông qua họp dân và các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể; biên soạn các tài liệu để tuyên truyền trên các cụm truyền thanh thôn bản; phát tờ rơi tới các hộ gia đình; niêm yết các tài liệu liên quan đến chương trình xây dựng NTM tại những khu vực tập trung đông dân cư. Đặc biệt là xã đã in ấn được hệ thống panô gồm 19 tiêu chí về xây dựng NTM tại 14/14 nhà văn hoá thôn.

Đoạn đường 700m ở thôn Tân Tiến được bê tông hoá nhờ sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước và đóng góp ngày công của nhân dân.
Đoạn đường 700m ở thôn Tân Tiến được bê tông hoá nhờ sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước và đóng góp ngày công của nhân dân.

Qua tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các công trình xây dựng NTM, Đồn Đạc đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Xã đã vận động được 98 hộ ký cam kết tự GPMB để làm tuyến đường từ Làng Cổng đi Nà Bắp. Tại các thôn Khe Vang, Nà Làng, Nước Đừng đã có 150/170 hộ ký cam kết đồng ý tự GPMB để làm tuyến đường điện đi qua đảm bảo thi công đúng tiến độ. Cùng với đó, xã đã vận động 20 hộ gia đình di chuyển 47 ngôi mộ, 2 lò gạch; tự khai thác hơn 2ha cây trồng để có mặt bằng xây dựng trường tiểu học và mở rộng trường mầm non của xã; chủ động hiến hơn 4.000m2 đất để làm đường và nhà văn hoá thôn; đóng góp 500 ngày công, 75 triệu đồng tiền mặt để làm các công trình phụ trợ của nhà văn hoá các thôn… Ông Hà Trung Quy, Trưởng thôn Tân Tiến phấn khởi cho biết: Xác định làm đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM nên người dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Bà con đã tự nguyện hiến đất mở đường, dọn vườn cây, vật kiến trúc, đóng góp ngày công, kinh phí... Điển hình là gia đình ông Nguyễn Văn Làu đã không ngần ngại hiến 600m2 đất khi xã triển khai làm nhà văn hoá thôn.

Về Đồn Đạc hôm nay, chúng ta có thể thấy bộ mặt làng quê có nhiều thay đổi, các công trình xây dựng cơ bản được gấp rút triển khai, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên. Điều đáng mừng là đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Giao thông được mở đến tận những thôn bản vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hoá.

Phát triển sản xuất

Bí thư Đảng uỷ xã Đồn Đạc Đào Đình Chuỳ nhấn mạnh: Vì là xã nghèo, điểm xuất phát thấp nên cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân xã rất nỗ lực phấn đấu. Trong tổ chức sản xuất, xã đã phát huy lợi thế của đất lâm nghiệp, phát triển mạnh chăn nuôi, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổ chức lại sản xuất.

Trong hai năm 2012-2013, xã được phân khai nguồn kinh phí trong chương trình xây dựng NTM với số tiền là 750 triệu đồng để phát triển sản xuất. Đến nay, xã đã triển khai được 7 mô hình sản xuất trên các lĩnh vực với tổng kinh phí thực hiện là 700 triệu đồng. Tiêu biểu là mô hình hỗ trợ kinh phí mua 1 nồi hấp nấm linh chi cho các hộ gia đình tại thôn Làng Mô. Mô hình hỗ trợ kinh phí nuôi thử nghiệm giống gà siêu trứng với 1.650 con cho 11 hộ gia đình, đến nay đã có trên 70% số gà đã bắt đầu đẻ trứng. Xã đã mở được 5 lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây mía tím, thanh long; hỗ trợ mô hình trồng cây kim ngân cho 1 hộ tại thôn Làng Han và mô hình trồng rau chuyên canh 1ha tại thôn Làng Mô với 9 hộ tham gia; mô hình thực hiện dự án cải tạo vườn tạp có 290 lượt hộ nông dân tham gia. Đến nay, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình…

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã cho biết thêm: Đồn Đạc đã hoàn thành 7/19 tiêu chí, 16/39 chỉ tiêu NTM. Tuy nhiên, để đạt xã NTM vào năm 2015, Đồn Đạc còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã mới đạt 5 triệu đồng/người/ năm; số hộ nghèo còn 51,22% (651/1.238 hộ).

Nguyễn Hoa
Baoquangninh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 295017

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60616974