12:00 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển kinh tế trang trại gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 31/07/2013 04:08
Những năm gần đây, mô hình kinh tế trang trại ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã hình thành và không ngừng phát triển, góp phần giúp người dân trong huyện phát huy lợi thế, mở rộng quy mô sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Toàn huyện hiện có 150 trang trại, trong đó có 105 trang trại chăn nuôi, 45 trang trại tổng hợp, thu nhập bình quân của mỗi trang trại đạt trên 100 triệu đồng/năm. Những năm gần đây, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều chỉ đạo sát sao, cùng với sự cố gắng của các chủ trang trại, góp phần đưa lĩnh vực kinh tế này phát triển theo chiều sâu. 

Hiện, các thôn, bản trong huyện đều có hộ nông dân sản xuất giỏi, biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật, có quy mô sản xuất và thu nhập vượt trội, đủ tiêu chí để trở thành trang trại. Đặc biệt, chăn nuôi đang là thế mạnh của huyện, do vậy các trang trại chăn nuôi theo hướng công nghiệp trên địa bàn được chú trọng đầu tư, phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong các mô hình phát triển chăn nuôi trên địa bàn thì chăn nuôi lợn chiếm tỷ lệ lớn nhất, với 145 hộ nuôi quy mô từ 30 con lợn thịt trở lên, trong đó có 33 trang trại chăn nuôi lợn quy mô hàng hóa (trên 100 con). Điển hình là mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Lương Bá Hoành ở thôn 1, thị trấn Phong Hải, nuôi 300 con lợn thịt, hàng chục con lợn nái và lợn đực, mỗi năm xuất bán gần 20 tấn lợn thịt, thu nhập trên 800 triệu đồng. Trang trại của gia đình bà Đặng Thị Thanh, thôn Phú Cường 2, thị trấn Phố Lu, có quy mô 150 lợn thịt và 10 lợn nái, mỗi năm xuất bán khoảng 15 tấn lợn thịt. Hợp tác xã chăn nuôi Quý Hiền có quy mô chăn nuôi lớn nhất huyện, gồm 40 trang trại chăn nuôi lợn và 20 trang trại gia cầm nuôi theo quy trình công nghệ hiện đại với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Giống lợn nuôi được sản xuất tại chỗ, vì vậy con giống luôn đảm bảo chất lượng, chiếm lĩnh được thị trường. Mỗi năm, HTX xuất chuồng khoảng 500.000 tấn lợn, trừ chi phí, mỗi xã viên thu nhập hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng HTX xuất chuồng trên 100 tấn gia cầm, thu gần 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các mô hình chăn nuôi trâu, bò cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao như hộ ông: Nguyễn Anh Tuynh, xã Xuân Giao; Trần Hồng Thanh, xã Phú Nhuận, mỗi trang trại có 200 - 250 con trâu, bò. Nhìn chung, các mô hình phát triển chăn nuôi trên địa bàn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Phần lớn các chủ trang trại có kiến thức cơ bản, có kỹ năng quản lý và lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dám đầu tư vốn và lao động, mang lại giá trị thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Sự phát triển của kinh tế trang trại đã dần khẳng định vị trí rõ nét trong quá trình địa phương xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đã giải quyết được những vấn đề mà kinh tế hộ gia đình trước đây khó có thể làm được. Đó là, áp dụng nhanh tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất hàng hoá lớn; tạo sự liên kết hợp tác dịch vụ sản xuất cũng như thu hút nguồn vốn nhàn rỗi của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; chủ động tiếp cận thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm… Thực tế cho thấy, mô hình kinh tế trang trại đã góp phần tăng nguồn thu nhập cho nông dân, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, đẩy nhanh xóa đói, giảm nghèo, giúp nông dân vươn lên làm giàu; giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động, góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn Bảo Thắng.

Thanh Nga
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 60050

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292960

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60614917