16:37 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kết quả và những bài học kinh nghiệm ở Bến Tre

Thứ sáu - 14/12/2012 02:03
Bến Tre là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng ĐBSCL với tổng diện tích tự nhiên là 235.766 ha, trong đó đất nông nghiệp 179.436 ha, chiếm tỉ lệ 76%; tổng dân số có 1.257.782 người, nông thôn có 1.131.669 người, chiếm 90%.

Khu vực nông thôn có 147 xã, trong đó có 124 xã đi lên xây dựng NTM. Là một tỉnh có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư khá tốt, đây cũng là tiền đề rất quan trọng để Bến Tre đi lên xây dựng NTM.

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết 26 NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X và cụ thể hóa là Nghị quyết 03NQ/TU của Tỉnh ủy Bến Tre đề ra nhiệm vụ xây dựng NTM đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng NTM, vai trò chủ thể của người dân được khơi dậy và phát huy theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Các cấp từ tỉnh đến huyện, xã đều đã thành lập BCĐ (BCĐ xây dựng NTM và đời sống văn hóa), các BCĐ đều có tổ giúp việc và thành lập Văn phòng điều phối chương trình cấp tỉnh.


Bước đầu cải thiện được bộ mặt nông thôn ở Bến Tre

Riêng ở cấp xã thì thành lập thêm BQL và cấp ấp thì thành Ban phát triển. Tỉnh đã tập trung lãnh đạo công tác lập quy hoạch, triển khai thực hiện và quản lý quy hoạch xây dựng NTM một cách đồng bộ, hiệu quả, đến nay đã quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch theo Thông tư số 13, được 124/124 xã, đạt 100%. Các xã đang tiếp tục thực hiện cho xong công tác quy hoạch gồm 3 nội dung: quy họach sử dụng đất, quy hoạch SX và quy hoạch xây dựng để hoàn thành công tác quy hoạch theo Thông tư số 13 cho xong trong quý IV năm 2012. Công tác xây dựng và phê duyệt đề án xã NTM: 124 xã đã hoàn thành và phê duyệt xong trong đầu tháng 7/2012, đạt 100%

Hiện tại toàn tỉnh Bến Tre có 32 tổ hợp tác được thành lập mới theo Nghị định 151 thuộc 21 xã, trong có 6 xã điểm đã thành lập tổ hợp tác theo yêu cầu tiêu chí số 13 về xây dựng NTM. Các địa phương đang thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, chủ yếu tập trung cho 25 xã đạt chuẩn vào năm 2015. Phối hợp với các đơn vị trực thuộc ngành nông nghiệp để đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển SX, chuyển giao KHKT cho người dân, thành lập các tổ hợp tác liên kết trong SXNN, tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, việc thực hiện tiêu chí 10 (thu nhập) phải thực hiện trong thời gian dài vì nguồn thu nhập của người dân chủ yếu từ dừa mà giá dừa hiện tại quá thấp không đáp ứng được cuộc sống người dân.

Về giáo dục, tiếp tục xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống công trình phục vụ chuẩn hóa về giáo dục trên địa bàn các xã. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; vận động học sinh trong độ tuổi đến lớp, hạn chế lưu ban, bỏ học nhằm duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục THCS, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Về y tế, các địa phương bám theo lộ trình đề án tỉnh và đề án của xã và đã có kế hoạch thực hiện công tác này, kinh phí từ nguốn vốn Chương trình MTQG hằng năm một số từ ngân sách địa phương.

Về tình hình an ninh chính trị trên địa bàn các xã đều được giữ vững, không để xảy ra các tình huống đột biến, bất ngờ, tệ nạn xã hội, tai nạn xã hội đều giảm. Thực hiện tốt Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh, trật tự. Kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm hình sự, tai nạn giao thông và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn.

Với những kết quả đạt được đã nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Hội Nông dân trong công cuộc xây dựng NTM.

Một số bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM ở Bến Tre: Một là, phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cán bộ, người đứng đầu phải là đầu tàu, gương mẫu, chỉ đạo phải thật sâu sát, phải thực sự quyết liệt. Hai là, phải công khai, dân chủ để người dân cùng bàn bạc, gắn kết việc phát động Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với xây dựng NTM. Phát huy sự đoàn kết, đồng lòng của cư dân nông thôn và để người dân tham gia quy hoạch từ dưới lên. Khơi dậy được nội lực, huy động sức dân tự giác hiến đất, hiến công và tiền vốn vào đầu tư xây dựng NTM. Phải thấy sự đồng thuận xã hội trong xây dựng nông thôn, sự hợp tác trong xây dựng nông thôn không phải là các dự án mà là một quá trình liên tục, trường kỳ. Ba là, ngân sách tập trung đầu tư để đạt những tiêu chí khó nhất như tạo việc làm, nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và vệ sinh môi trường. Bốn là, lòng ghép các chương trình, dự án đầu tư một cách hợp lý, tránh chồng chéo. Trong thời gian tới cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để đến năm 2015 đạt 20% số xã đạt chuẩn xã NTM. Năm là, bám chặt định hướng chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh là lấy 19 tiêu chí là đích hướng tới; lấy quy hoạch là tiền đề; lấy phát triển SX là gốc; lấy việc nâng cao đời sống nhân dân là mục tiêu; lấy lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng là động lực; lấy sự đồng lòng góp sức của cộng đồng cư dân là bí quyết của thành công.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 278

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 274


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 970396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61292353