12:28 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi Nhận thức của người dân được nâng cao, XDNTM sẽ hiệu quả

Thứ sáu - 18/04/2014 05:14
Đó là bài học kinh nghiệm mà các cấp chính quyền huyện Như Thanh (Thanh Hóa) rút ra trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thực tế, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Hiệu quả thấy rõ

Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy huyện Như Thanh, nhấn mạnh, bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, vận động, tập huấn… đã giúp nhân dân thấy được XDNTM là việc làm thiết thực nhằm hướng tới cuộc sống ấm no, văn minh. Hiện, phong trào XDNTM ở Như Thanh không chỉ tập trung ở các xã điểm mà còn được quan tâm ở tất cả các xã, thị trấn, phong trào đã đi sâu vào nhận thức của nhân dân. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, tạo nên sự đồng thuận, tin tưởng cao trong nhân dân. 

Để chương trình XDNTM đạt hiệu quả cao, ngay từ khi có chủ trương của tỉnh, Như Thanh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, đồng chí Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện và Phó bí thư Thường trực Huyện ủy làm phó trưởng ban. Xác định công tác tuyên truyền là mấu chốt để nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa của chương trình, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai các văn bản, chủ trương của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về XDNTM. Cùng với việc tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể và thông qua phương tiện thông tin đại chúng thì việc tập huấn kiến thức cho cán bộ làm công tác XDNTM cũng được quan tâm. Nội dung tập huấn bám sát các văn bản hướng dẫn và các chính sách của Trung ương về XDNTM, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương. 

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cũng như việc chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, giúp mọi người hiểu rõ XDNTM chủ yếu là lấy sức dân để lo cho dân, nhân dân không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, do vậy, mọi sự đóng góp bằng tinh thần, vật chất luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Trong những năm qua, Như Thanh đã thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng nền đường với chiều dài gần 530km, diện tích dân hiến đất mở rộng nền đường là 461.614m2; khối lượng đất đào đắp hoàn chỉnh nền đường 458.972m3; bê-tông hóa 242,5km đường giao thông nông thôn; 21,5km đường giao thông nội đồng với tổng giá trị huy động 198.112,5 triệu đồng. Trong đó, giá trị xây lắp trên 164.050 triệu đồng; giá trị hiến đất , cây cối, hoa màu, tài sản trên đất trên 34.062 triệu đồng. Các xã có diện tích đất hiến tặng lớn như Xuân Khang, Hải Vân, Thanh Kỳ, Xuân Du, Yên Thọ, Mậu Lâm, Phú Nhuận…

Về đầu tư cho thủy lợi, toàn huyện đã thực hiện xây dựng mới 30,5km kênh mương (riêng xã Yên Thọ trong năm 2013 đã huy động xây được 9,2km kết hợp với đường giao thông nội đồng); cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 21 công trình thủy lợi vừa và nhỏ; xây mới một trạm bơm với tổng giá trị 42. 278 triệu đồng.

Kết quả từ dồn điền đổi thửa­

Để thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, Như Thanh tập trung làm tốt công tác dồn điền đổi thửa. Đến nay, 16/16 xã đã thông qua phương án dồn điền đổi thửa và đã có 7 xã tổ chức thực hiện được 76/91 thôn với diện tích 1.744,14ha. Trong quá trình thực hiện, trình độ thâm canh của bà con nông dân đã được nâng lên, nhu cầu sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung dần chuyển biến. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp có bước tăng trưởng khá; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng từ 639 tỷ đồng (năm 2010) lên 1.238,64 tỷ đồng (năm 2012). Nhờ áp dụng khoa học công nghệ, đưa những bộ giống mới vào sản xuất nên năng suất, sản lượng lương thực tăng từ 30.295 tấn (năm 2010) lên 36.792 tấn (năm 2012). Cơ cấu kinh tế tiếp tục được chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản; tăng tỷ trọng công nghiệp và thương mại dịch vụ. Nhiều mô hình phát triển sản xuất đã được chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả như: trồng ớt xuất khẩu, dưa chuột, sắn dây, đậu tương, nấm; nuôi lợn cỏ, nhím, dúi, gà đồi…với tổng kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng mô hình là 4.885 triệu đồng.

Phong trào XDNTM ngày càng có sức lan toả sâu rộng, thu hút được sự tham gia của mọi cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân. Trong năm 2013, nhân dân trong huyện đã hiến 4,16ha đất, hàng nghìn ngày công lao động làm đường giao thông, đào đắp, lu lèn lòng lề đường với khối lượng trên 80.000m3 đất đá, bê-tông hoá 107,25km đường giao thông nông thôn và đường nội đồng, giải phóng mặt bằng mở rộng nền đường 32,2km, nâng cấp cải tạo 14 nhà văn hoá, 20 phòng học, 6 trạm y tế, nâng cấp - sửa chữa 9 hồ đập, kiên cố hóa 21km kênh mương, xây mới và cải tạo 750 nhà ở, 252 công trình vệ sinh… với tổng giá trị thực hiện đạt trên 275 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 187 tỷ đồng. Nhờ đó, đến cuối 2013, bình quân số tiêu chí NTM đã đạt 9 tiêu chí/xã, tăng 1,6 tiêu chí so với năm 2012.

Phát huy thành quả đã đạt được, năm 2014, Như Thanh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 13,2%, tổng giá trị sản xuất 1.025,6 tỷ đồng, sản lượng cây có hạt trên 35.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 6 triệu USD… Tiếp tục huy động các nguồn lực, đẩy mạnh XDNTM, đưa XDNTM trở thành phong trào sâu rộng trong các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân. Thực hiện dân chủ triệt để trong XDNTM và XDNTM phải dựa trên cơ sở phát triển kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân một cách tốt nhất.

Tân Thành
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 53489

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1067203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60075526