06:34 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi chính quyền và nhân dân đồng lòng: Thượng Bằng La phấn đấu về đích đúng kế hoạch

Thứ hai - 21/07/2014 03:10
Nếu xưa, cứ nhắc tới vùng sâu, vùng xa, ai cũng liên tưởng đến sự nghèo đói, cô đơn và hẻo lánh, nhưng nay thì khác, nhờ sự đầu tư toàn diện của Chính phủ, nhiều vùng quê đã khoác lên mình tấm áo mới. Xã Thượng Bằng La (Văn Chấn - Yên Bái) là minh chứng điển hình cho sự đổi thay này.

Về Thượng Bằng La công tác, chúng tôi cảm nhận như mình đang đi giữa một làng quê Việt Nam thanh bình, no ấm. Nơi đây không còn cảnh hoang sơ, rách nát mà thay vào đó là những con đường làng xanh, sạch, khu phố chợ nhộn nhịp, đông vui; các em học sinh ăn mặc chỉnh tề để đến trường. Có được những điều ấy là nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Qua 3 năm thực hiện chương trình XDNTM, Thượng Bằng La bước đầu đạt được những thành công nhất định. Hiện, xã đã đạt 8/19 tiêu chí NTM. Tính hết năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm xuống còn 12,4%, xã cũng đã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả, chè tập trung và vùng trồng lúa hàng hóa. 

Xác định hoàn thiện hệ thống hạ tầng, trong đó có giao thông nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình XDNTM, chính quyền xã Thượng Bằng La đã ưu tiên nhiều cho công tác này. Theo đó, xã đã huy động nhân dân san lấp được 34km đường cấp phối, mở mới 1,5km và bê-tông kiên cố hóa được 4km. Về thủy lợi nội đồng, xã cho xây mới hệ thống thủy lợi thôn Mỏ với tổng kinh phí 13 tỷ đồng, sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi, đảm bảo đáp ứng cho đề án sản xuất cây vụ đông và các chân ruộng từ 1 vụ chuyển lên 2 vụ. 

Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, toàn xã có 17/20 thôn đạt danh hiệu thôn, bản văn hóa; công tác phổ cập tiểu học đảm bảo đúng độ tuổi, hàng năm 90% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT; 85% hộ gia đình có công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, tỷ lệ hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 80%. 

Ông Hà Đình Giang, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Khi Thượng Bằng La được chọn là xã điểm XDNTM của tỉnh, chúng tôi rất lo bởi thực tế điểm xuất phát của địa phương rất thấp, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Xã có 20 thôn, bản thì chỉ khu trung tâm còn khá; ở các thôn, bản khác, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao,...

Mặt khác, đây lại là chương trình mới, làm điểm của tỉnh, bản thân một số cán bộ xã chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của chương trình; tư tưởng của người dân chưa thông, chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Song, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện Văn Chấn, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực, lựa chọn tiêu chí dễ làm trước, phấn đấu đưa Thượng Bằng La về đích đúng kế hoạch. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ vai trò chủ đạo của nhân dân trong XDNTM. Bởi vậy, trong 3 năm qua, chúng tôi đã huy động nhân dân đóng góp công sức, tiền của với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng cho XDNTM. Hàng trăm mét đường được bà con hiến đất, tạo thuận lợi cho công tác mở mới cũng như mở rộng đường giao thông nông thôn”.


Theo ông Giang, một số tiêu chí mà Thượng Bằng La chưa đạt, chủ yếu vẫn là những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn, nhân dân thì luôn sẵn sàng nên xã rất cần sự hỗ trợ kịp thời của cấp trên để có thể hoàn thành mục tiêu XDNTM đúng kế hoạch. 

Thiết nghĩ, sự mong mỏi của ông Giang là hoàn toàn hợp lý. Muốn công tác XDNTM về đích nhanh và bền vững, các cấp các ngành trong tỉnh Yên Bái hãy vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm hơn nữa để việc hỗ trợ kinh phí được kịp thời, nhằm tạo động lực phát huy sức dân ngày một nhiều hơn.

Đình Hợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 541

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 540


Hôm nayHôm nay : 41955

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64781440