17:37 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi người dân tin vào một cuộc đổi thay

Thứ bảy - 11/08/2012 00:37
Khi người dân hiểu và tin về những gì mà một nông thôn mới đem lại trong tương lai, họ sẵn sàng hiến hàng chục nghìn m2 đất đai, phá dỡ nhà cửa để góp sức và hy vọng vào một cuộc đổi thay lớn lao trên chính đồng đất bao đời nghèo khó của mình. Câu chuyện người dân xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đang trở thành tâm điểm cho nhiều địa phương khác học tập.
 
 
 
Đường giao thông của Thọ Cường đã rộng rãi,
khang trang hơn nhờ sự đồng thuận của người dân và chính quyền
 
Thọ Cường là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm tới 17,1%, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn đủ bề. Những năm trước đây, nhiều tuyến đường trong xã bị xuống cấp, mặt đường hẹp, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa cho nhân dân, đặc biệt là từ khi xã được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện, chính quyền xã đã đề ra chủ trương mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trong xã. Nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân và qua đó phát huy quyền dân chủ tại cơ sở, trước khi triển khai phong trào, chi bộ, thôn và các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân. Cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể luôn xác định phải là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo.
 
Với cách làm đó, chỉ trong hơn 1 năm - Thọ Cường đã vận động được 524 hộ hiến đất vừa phục vụ việc mở rộng đường giao thông nông thôn, với diện tích đất thổ cư là 33.210 m2, tháo dỡ 13.120 m2 tường rào và 19 lều quán… Tiêu biểu cho phong trào này là gia đình ông Lê Đình Hòa, thôn 1, đã hiến 250m2 đất mặt đường 47; gia đình bà Lê Thị Tằn, thôn 5, là gia đình chính sách cũng đã hiến một phần đất ở và tự tháo dỡ tường xây nhà bếp, giếng khoan để mở rộng đường giao thông.
 
"Trước kia, chúng tôi chỉ nghe và hiểu mang máng chương trình xây dựng NTM… Từ khi được chính quyền, Mặt trận tuyên truyền sâu rộng về chương trình này, người dân đã hiểu được ý nghĩa to lớn cũng như những hiệu quả mà chương trình đem lại cho đời sống của người dân trong tương lai. Còn gì vui hơn khi được góp sức làm đổi thay trên chính quê hương mình. Nên dù có phải góp thêm đất nữa, chúng tôi cũng tình nguyện!” - ông Lê Đình Hòa, thôn 1, hào hứng cho biết.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tích cực hiến đất làm đường giao thông, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Cường còn huy động sự đóng góp của con em xa quê trên khắp mọi miền đất nước. Đến nay, nhiều tổ chức cá nhân, hộ gia đình ở xa quê đã ủng hộ địa phương được 99.600.000 đồng. Từ sự đóng góp của nhân dân và các nguồn hỗ trợ khác, Thọ Cường đã triển khai đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng và cứng hóa một số tuyến đường giao thông trên địa bàn xã.
 
Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Chủ tịch UBND xã Thọ Cường cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt được 8 tiêu chí và hoàn tất khâu quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức chưa dễ tháo gỡ trong ngày một, ngày hai. Theo ông Kỳ, khó khăn lớn nhất mà địa phương đang gặp phải là vấn đề kinh phí, đặc biệt trong xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng tiêu chí về cơ sở hạ tầng, xã đang cần tới hơn 30 tỉ đồng để hoàn thành tiêu chí này, trong khi sức dân thì có hạn. "Để hoàn tất chương trình xây dựng NTM, chúng tôi còn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cái khó nhất là sự đồng thuận của người dân đã được giải quyết. Khi lòng dân đã thuận, chúng tôi tin rằng Thọ Cường sẽ làm được!” – ông Kỳ tự tin vào một tương lai không xa của xã nhà.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Thọ Cường cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Thọ Cường tập trung chỉ đạo bà con nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững; tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, gắn liền với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo phương châm khai thác sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước, kết hợp với sự vận động, đóng góp của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp... "Huy động tốt các nguồn lực, trong đó nguồn lực chính được xác định từ nội bộ nhân dân là tiền đề để xã Thọ Cường xây dựng thành công mô hình NTM”, bà Thanh nhấn mạnh.
 
Nguyễn Chung
Nguồn:daidoanket.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 189665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60511622