01:29 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khơi dậy sức dân “làm” nông thôn mới

Chủ nhật - 03/03/2013 07:37
Về xã Thanh Liên (Thanh Chương) dịp bà con xã nhà đang sôi nổi sản xuất vụ xuân. Trên những cánh đồng lớn sau chuyển đổi đã rộn rã máy cày thay thế cho sức người, sức trâu; bờ vùng bờ thửa được đắp cao, giao thông nội đồng mở rộng, xe công nông chở giống, phân đạm vào đến tận chân ruộng... Thành công đó, một phần quan trọng nhờ Đảng ủy, chính quyền xã biết khơi dậy sức dân...

Dẫn chúng tôi đi xem một vòng những cánh đồng sau chuyển đổi, đồng chí Phan Bá Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Liên phấn khởi cho biết: “Đồng đất Thanh Liên cơ bản bậc thang, có nơi thấp trũng, nơi lại hốc chõ nhiều, nên rất khó khăn trong quá trình chuyển đổi ruộng đất. Vậy nên, dù khó khăn nhưng BCĐ xây dựng NTM của xã vẫn nêu cao quyết tâm phải làm bằng được. Chính quyền và người dân  thống nhất cao phương án thu hồi lại toàn bộ ruộng đất rồi chia lại theo vùng. Theo đó, đảm bảo mỗi hộ được nhận đất gần nơi ở nhất, thứ nữa là luân chuyển được đất cho khẩu biến động nội xã, đặc biệt là phải đảm bảo hệ số/hộ không quá 2 vùng cả đất ruộng lẫn đất màu. Việc trong tổng số 528 ha đất sản xuất có đến 75 ha đất thấp trũng, chỉ sản xuất được 1 vụ; 54 ha đất hóc chõ, thì làm thế nào để đảm bảo công bằng cho người dân là vấn đề cần quan tâm. 



Nông dân Thanh Liên đưa cơ giới vào sản xuất sau chuyển đổi ruộng đất.

Sau các cuộc họp bàn, phương án được đưa ra là trước hết làm giao thông nội đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo ở vùng nào xe có trọng tải 3,5 tấn đều đến được tận nơi; đầu tư nâng cấp xây dựng lại kênh mương đảm bảo nước được dẫn về tận ruộng; định sản (mức sản lượng phải đóng theo mùa vụ) phải chính xác, công bằng, dựa trên tiêu chí (Khoảng cách, giao thông, thủy lợi và thổ nhưỡng). Nông dân thấy lợi ích của mình được đảm bảo nên đồng tình ủng hộ, đóng góp 1,6 tỷ đồng, 2.100 cọc tre và hàng ngàn ngày công lao động để làm giao thông, kênh mương nội đồng, phân chia lại ruộng đất. Đến nay, Thanh Liên đã chuyển đổi thành công ruộng đất theo tiêu chí nông thôn mới với 1,89 vùng/hộ; tập trung 385 ha sản xuất lúa, 128ha sản xuất màu và 12,8ha cá. Sau chuyển đổi, ruộng đất rộng rãi, tạo điều kiện để nông dân đưa máy móc vào sản xuất thay thế sức người, vụ xuân năm nay xã đã chỉ đạo quy hoạch các vùng chuyên canh và đưa các loại cây hàng hóa vào trên đồng đất như mía (12ha), dưa hấu, bí  xanh (3ha),  qui hoạch 19 gia trại tổng hợp. “Đất sản xuất được qui hoạch lại có quy mô, không còn manh mún, nhỏ lẻ như trước nên chắc chắn hiệu quả canh tác sẽ cao hơn, người dân phấn khởi làm ăn. Cứ đà này, kinh tế Thanh Liên sẽ đổi thay, cuộc sống người dân sẽ khởi sắc...”, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Không chỉ thành công trong chuyển đổi ruộng đất, thời gian qua, Thanh Liên đã huy động sức dân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhân dân nô nức hiến đất, hiến tài sản ủng hộ làm đường liên thôn, liên xã, cứng hóa kênh mương... Anh Phan Đức Dương, xóm trưởng xóm Liên Thượng cho biết: “Mặc dù đời sống nhân dân trong thôn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng khi có chủ trương làm  gần 1km đường, bà con đều đồng tình ủng hộ. Bình quân mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng để xây dựng đường bê tông; riêng về giải phóng mặt bằng, 100% bà con tự nguyện hiến đất (14 hộ bám sát trục đường đều tự nguyện hiến đất, hộ hiến nhiều nhất 300m2, hộ ít 50-70m2, chặt bỏ 500 cây keo lai) và đóng góp hàng chục ngày công để làm đường.  Đến nay thôn cơ bản đã khép kín đường bê tông đúng theo tiêu chuẩn”.

 Đến thời điểm này, nhân dân toàn xã đã hiến hơn 124.500m2 đất và hàng nghìn ngày công trị giá hàng tỷ đồng qui hoạch 15,46km giao thông nội đồng, cứng hóa 2,9km kênh mương;  góp phần hoàn thành 6/19 tiêu chí nông thôn mới, 7 tiêu chí đạt 70% và dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành thêm 5 - 7 tiêu chí. Huy động tốt các nguồn lực, trong đó nguồn lực chính được xác định từ nội bộ nhân dân là tiền đề để Thanh Liên hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

 

Bài, ảnh: THANH PHÚC
http://baonghean.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 284


Hôm nayHôm nay : 24697

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 880966

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64866910