05:36 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi sắc phong trào xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 04/10/2015 10:30
Được chọn là một trong số địa phương làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP.Hải Phòng, từ chỗ lúng túng, thiếu tự tin, đến nay xã Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo) đã hoàn toàn chủ động trong việc triển khai thực hiện từng bước các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Rộn ràng quy hoạch lại thôn làng, đồng ruộng

Đến Việt Tiến những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp sự tất bật, rộn rã. Từ các lão nông cho tới cán bộ công chức, người về hưu, giáo viên, học sinh... tất thảy đều tỏ rõ quyết tâm đóng góp công sức của mình xây dựng quê hương giàu đẹp.

 
Hình ảnh Khởi sắc phong trào xây dựng nông thôn mới số 1
Nông Tiến, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) trồng nấm thương phẩm.

Điểm mấu chốt trong xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền và nhân Tiến xác định, đó là quy hoạch lại đồng ruộng, thôn làng trên cơ sở liên kết giữa các vùng, các khu vực. Theo ông Phạm Văn Nền - Bí thư Đảng bộ xã Việt Tiến: Nếu quy hoạch không đi trước một bước thì sẽ rất khó trong việc định hướng đúng đắn để thực hiện các mục tiêu đề án đã vạch ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Châu - Phó Bí thư kiêm Phó Chủ tịch phụ trách xã cho biết: Là xã thuần nông, còn nhiều khó khăn nên đến nay, Việt Tiến mới chỉ đạt 3/ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong số 16 tiêu chí còn lại chưa đạt, thời gian vừa qua Việt Tiến cũng đã phấn đấu thực hiện từng phần, nhờ vậy đã từng bước làm thay đổi bộ mặt vùng quê.

Mới đây, khi về kiểm tra trực tiếp việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại xã Việt Tiến, ông Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hải Phòng cũng đã ghi nhận những cố gắng của xã Việt Tiến trong việc hoàn thành xong quy hoạch tổng thể và các đề án xây dựng NTM để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy cũng có nghĩa, việc xây dựng, phát triển các khu dân cư mới, chỉnh trang nhà ở tại các khu dân cư hiện có, đặc biệt là khu trung tâm xã đã được tính toán, định liệu. Cùng với đó là việc quy hoạch lại đồng ruộng, với 5 vùng sản xuất được phân ra, gồm: Vùng sản xuất rau màu; vùng chăn nuôi; vùng nuôi trồng thủy sản; vùng thương mại - dịch vụ; vùng sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp.

Chúng tôi đã được chứng kiến một buổi họp bàn chuyên đề về việc làm đường giao thông nông thôn của các hộ dân ở các thôn 4, 5, 6, 7. Chẳng cần nói dài, bà con cũng hiểu được những khó khăn của địa phương và lợi ích của việc làm đường nên rất đồng thuận, sẵn sàng hiến đất. Hộ ít cũng vài chục m2, có hộ hiến tới 250m2, lại toàn là “bờ xôi ruộng mật” cả.

Nhờ đó, chỉ vài ngày phát động, con đường trục ra đồng dài gần 1km đã hình thành, dự kiến sẽ được láng nhựa nay mai, với kinh phí ước khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước

Khi chọn Việt Tiến làm điểm xây dựng NTM, Ban chỉ đạo Chương trình của TP.Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo cũng đã xác định đây là địa phương có những thuận lợi cơ bản. Chẳng hạn như: Các công trình công cộng đã có tương đối đầy đủ; nông dân cần cù, chịu khó, luôn khát vọng làm giàu; đội ngũ cán bộ trẻ xốc vác công việc. Hơn thế, Việt Tiến lại từng là “cái nôi” của nhiều phong trào… Nếu tạo được lòng tin tuyệt đối và sự đồng thuận cao thì công cuộc xây dựng NTM này của địa phương sẽ hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc.

Nói là vậy, nhưng thực tế khó khăn và thách thức vẫn còn nhiều. Điển hình phải kể đến là mức sống của người dân còn thấp. Hiện, thu nhập bình quân ở Việt Tiến mới đạt 8,5 triệu đồng/ người/ năm (bằng 70,8% so mặt bằng chung toàn huyện). Đồng nghĩa với đó, hộ nghèo còn đông. Việc huy động nội lực để xây dựng NTM cũng sẽ không dễ. Ấy là chưa kể, hầu hết các công trình công cộng xây dựng trước đây, nay hoặc xuống cấp, hoặc không đáp ứng được các tiêu chí quy định.

Dự kiến kinh phí thực hiện đề án xây dựng NTM ở Việt Tiến là: 138,345 tỷ đồng. Trong đó, 90% từ ngân sách và huy động nguồn lực khác, còn lại 10% đóng góp của người dân.

Nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đối với cấp ủy, chính quyền và nhân Tiến trong xây dựng NTM lại không phải ở cái nghèo, cái khó về tài chính để có thể triển khai nhanh các chương trình, kế hoạch của đề án, mà là sự thiếu ổn định của địa phương.

Tại báo cáo sơ kết việc thí điểm xây dựng NTM của UBND xã Việt Tiến cũng đã thẳng thắn chỉ ra khiếm khuyết này. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, đặc biệt là sự tâm huyết của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, Việt Tiến nhất định sẽ hiện thực hóa được ước mơ xây dựng NTM trên quê hương mình. Chỉ có điều, để ước mơ đó nhanh chóng trở thành hiện thực, rất cần có sự hỗ trợ nhiều hơn, kịp thời hơn từ phía các cấp, ngành và các doanh nghiệp trong thời gian tới đây.

Nguồn : Dân Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 43655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 159525

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60481482