12:00 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh nghiệm thực tiễn xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 28/10/2014 11:37
Đến nay, xã Liên Châu (Thanh Oai, Hà Nội) đã đạt 9/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đời sống của 100% hộ dân trong xã ổn định và ngày càng được cải thiện. Theo tiêu chí của thành phố, hiện xã còn 128 hộ nghèo, chiếm 5% số hộ, giảm 62 hộ so với năm 2013.

CôngThương - Hai bên đường bê tông phẳng lỳ dẫn vào xã Liên Châu trong những ngày cuối thu là những cánh đồng thẳng tắp trơ gốc rạ. Từng thửa ruộng sau chuyển đổi, dồn điền, đổi thửa năm 2013 đã tiếp giáp với đường giao thông nội đồng, thuận tiện cho quá trình cơ giới hóa và đầu tư thâm canh. Dấu vết của những khu ruộng manh mún không còn. Xã đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa 299 ha và quy hoạch lại giao thông, thủy lợi nội đồng.

Ông Nguyễn Đăng Việt- Chủ tịch UBND xã Liên Châu- cho biết: Có được thành công này nhờ sự góp phần không nhỏ của việc người dân đã tự nguyện đóng góp 4,3ha đất để làm hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Xã đã quy hoạch xây dựng mới hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, đào đắp được 105.600m 3 đất và khơi thông toàn bộ hệ thống thủy lợi nội đồng. Xã đã vận động nhân dân chuyển đổi ruộng đất từ thửa đất nhỏ thành thửa đất lớn, đem lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Chương trình cứng hóa mặt đường một số trục chính giao thông nội đồng cũng nhận được sự đóng góp lớn của người dân. Nhân dân xã Liên Châu không chỉ bỏ sức, ngày công mà còn đóng góp tiền để Chương trình xây dựng NTM của xã sớm hoàn thành.

Đặc biệt, UBND xã đã làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư xây dựng công trình. Với các công trình dưới 3 tỷ đồng, kỹ thuật đơn giản, áp dụng theo thiết kế mẫu, thiết kế điển hình theo cơ chế đặc thù, căn cứ dự toán được duyệt và kế hoạch vốn được hỗ trợ, Ban quản lý dự án xã tiến hành ký hợp đồng với Ban phát triển thôn để tổ chức thi công công trình, đồng thời cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ thi công. Nhờ vậy, thời gian thi công được rút ngắn đáng kể, tránh lãng phí.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong xây dựng NTM tại xã rất đáng ghi nhận, song sau gần 10 năm thực hiện chuyển đổi mô hình canh tác, còn một số vấn đề cần giải quyết.

Thời gian tới, xã Liên Châu dự kiến tiếp tục huy động 28,3 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng của ngân sách huyện và nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng NTM để đầu tư các dự án thành phần

Chủ tịch UBND xã trăn trở, công tác dồn điền, đổi thửa ở xã Liên Châu đã hoàn thành nhưng đến nay vẫn còn một số khó khăn, bất cập trong công tác chuyển đổi mô hình canh tác, sản xuất, nhất là việc tranh chấp thứ tự và diện tích trong khu chuyển đổi từ đất trồng lúa sang mô hình lúa, cá, vịt giữa các hộ cho thuê đất. Chính vì vậy, việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất canh tác gặp nhiều khó khăn. Hướng dẫn về chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng trên địa bàn huyện cũng còn những mục chưa phù hợp để áp dụng vào mô hình chuyển đổi trên địa bàn xã.

Để thực hiện xây dựng NTM xã Liên Châu hoàn thành đúng tiến độ, ông Nguyễn Đăng Việt kiến nghị: Cần có hướng dẫn UBND xã giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất canh tác trong vùng chuyển đổi ngay tại cơ sở, bảo toàn mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đề án xây dựng NTM; tạo điều kiện cấp nhanh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các xã đã hoàn thiện hồ sơ. Bên cạnh đó, cần ưu tiên để lại cho các xã toàn bộ tiền đất thu được để vừa đẩy nhanh tiến độ xử lý tồn tại về đất đai, đồng thời tăng nguồn thu từ đất để có nguồn đầu tư xây dựng NTM.

 

Theo Báo Công thương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 26680

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52318

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60374275