18:34 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đến huyện nông thôn mới

Thứ ba - 28/10/2014 22:56
Tinh thần này luôn được BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh đặc biệt chú ý trong mỗi lần phát biểu chỉ đạo tại các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh vừa qua. Hướng đến huyện NTM cũng được BCĐ Xây dựng NTM tỉnh kết luận tại hội nghị sơ kết vừa qua, phấn đấu “giai đoạn 2016- 2020 Vĩnh Long có 1- 2 huyện NTM”.
Hạ tầng giao thông liên hoàn qua nhiều xã được mở rộng đang tạo đà cho xây dựng huyện NTM.

Hạ tầng giao thông liên hoàn qua nhiều xã được mở rộng đang tạo đà cho xây dựng huyện NTM.

Huyện NTM

Lộ trình xây dựng NTM của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011- 2015, phấn đấu có 20% số xã đạt chuẩn NTM, đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, những huyện có điều kiện, biết vận động và huy động tốt mọi nguồn lực để xây dựng nhiều xã đạt chuẩn NTM với tỷ lệ cao (75%) sẽ được công nhận huyện NTM.
 
Như vậy, qua chỉ đạo và được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, 7 huyện- thị đã có thêm 27 xã đăng ký thực hiện đạt chuẩn xã NTM giai đoạn 2016- 2020. TX Bình Minh, huyện Tam Bình, huyện Bình Tân đã đăng ký xây dựng đạt huyện NTM vào năm 2020. 

Qua xem xét của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh và được sự chấp thuận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh: phấn đấu đến hết năm 2020, Vĩnh Long có 50% số xã đạt chuẩn NTM; có từ 1 đến 2 huyện đạt huyện NTM như mục tiêu của Trung ương đề ra.

Nhiều ý kiến thống nhất cao với mục tiêu đề xuất nói trên. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng phấn đấu để có huyện đạt huyện NTM là đúng nhưng cần điều chỉnh mục tiêu cho sát hợp tình hình phát triển. 

Như huyện Bình Minh từ cuối năm 2012 đã trở thành thị xã, việc xây dựng các xã NTM là phù hợp, nhưng hiện nay và giai đoạn 2016- 2020, TX Bình Minh với vai trò là một đô thị động lực phát triển phía Nam của tỉnh thì nên tách TX Bình Minh ra khỏi diện phấn đấu đạt huyện NTM. 

Bởi một khi công nhận “huyện… NTM” nhân dân dễ chấp nhận hơn khi nghe công bố “TX Bình Minh đạt chuẩn thị xã NTM”. Ý kiến này xin ghi lại để BCĐ các cấp xem xét vậy.

Tạo đà cho huyện NTM

Như trên đã nói, để được công nhận đạt huyện NTM thì huyện đó phải có từ 75% số xã trở lên đạt chuẩn và được công nhận xã NTM.

Theo tinh thần đăng ký của BCĐ các huyện và gợi ý của Văn phòng BCĐ NTM tỉnh, chọn thêm xã cần tập trung xây dựng đạt chuẩn NTM cho giai đoạn 5 năm tới và cơ bản sẽ hình thành các cụm- tuyến xã NTM có chủ đích như sau:

Đối với huyện Long Hồ, ngoài 3 xã điểm: Long Phước, Bình Hòa Phước, Đồng Phú; huyện đang đăng ký thêm các xã: Phước Hậu, Phú Đức, Lộc Hòa và Hòa Ninh. 

Như vậy, giai đoạn 2016- 2020 cùng với các xã điểm NTM đã có, huyện Long Hồ sẽ hình thành thêm cụm các xã NTM liên hoàn gồm: Long Phước- Phước Hậu- Phú Đức- Lộc Hòa và Hòa Phú. Xã điểm Bình Hòa Phước làm động lực phát triển thêm xã Hòa Ninh và các xã cù lao phía Bắc huyện Long Hồ.

Ở giai đoạn sau, huyện Mang Thít đang đăng ký thêm các xã: Mỹ Phước, Chánh An, Tân An Hội. Cùng với 3 xã điểm giai đoạn 2010- 2015 làm động lực thúc đẩy huyện Mang Thít hình thành nhiều cụm xã NTM trên toàn địa bàn.

Huyện Bình Tân cũng tạo thành tuyến xã NTM theo QL 54 gồm các xã: Tân Lược- Tân Bình- Thành Đông áp sát với thị trấn Tân Quới tương lai; các xã NTM Mỹ Thuận, Thành Trung tạo thuận lợi mở rộng sang các xã liền kề.

Huyện Vũng Liêm hiện đăng ký thêm các xã: Hiếu Nghĩa, Trung An, Trung Ngãi, Trung Nghĩa, Tân An Luông, Tân Quới Trung, cũng tạo thành cụm xã Hiếu Phụng- Trung Hiếu- Trung An liền với Trung Nghĩa- Trung Ngãi. 

Riêng xã Trung Hiệp (quê hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) chưa có trong danh sách đăng ký của huyện và theo đồng chí Trưởng BCĐ tỉnh, huyện Vũng Liêm phải đưa xã Trung Hiệp vào diện xây dựng xã NTM trong giai đoạn này.

Huyện Tam Bình được chọn đăng ký thêm 4 xã: Tường Lộc, Hậu Lộc, Bình Ninh, Tân Phú, kết hợp các xã điểm đã có sẽ hình thành các cụm xã NTM như Mỹ Lộc- Hậu Lộc; Ngãi Tứ- Bình Ninh; Song Phú- Tân Phú; Hòa Lộc- Tường Lộc.

Huyện Trà Ôn đăng ký thêm các xã: Nhơn Bình, Thuận Thới, Thiện Mỹ, Xuân Hiệp để tạo thành các cụm xã NTM vào năm 2020 như: Tích Thiện- Thiện Mỹ; Hựu Thành- Thuận Thới; Hòa Bình- Xuân Hiệp- Nhơn Bình.


Nhân dân tích cực sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống để có NTM hoàn thiện vào năm 2020.

Riêng TX Bình Minh đã có 2 xã “vùng sâu” được chọn chỉ đạo điểm giai đoạn 2010- 2015, chỉ còn 3 xã là Mỹ Hòa, Đông Bình, Thuận An ven trung tâm các phường, việc xây dựng xã NTM để đạt thị xã NTM theo kế hoạch nếu được chấp nhận thì cũng khó có huyện nào đuổi kịp. 

Bởi khi Bình Minh trở thành thị xã thì có tiềm lực được trên ưu tiên đầu tư phát triển thị xã, từ đó thị xã đầu tư lại cho các xã đạt chuẩn NTM sẽ có nhiều thuận lơi hơn so với các huyện.

Các cụm- tuyến xã NTM được chọn đầu tư xây dựng tại các huyện trong giai đoạn tới, BCĐ tỉnh cũng chỉ xét ưu tiên cho 50% số xã hiện có của mỗi huyện (Vũng Liêm 52,6%, Trà Ôn 53,8%), nếu huyện biết kết hợp các xã liền kề có nền tảng hạ tầng phát triển cơ bản sẽ tạo thành những cụm- tuyến xã NTM rộng hơn, toàn diện hơn. Các cụm- tuyến xã NTM đó sẽ tạo đà thuận lợi cho mỗi huyện phấn đấu trở thành huyện NTM giai đoạn 2016- 2020 của tỉnh.

Từ nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo suốt quá trình quy hoạch, vận động, tổ chức xây dựng từng tiêu chí, đến nay nhận thức trong mỗi cán bộ và nhân dân ngày càng đầy đủ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”, chắc chắn giai đoạn 2016- 2020 việc xây dựng xã NTM, huyện NTM có 50% hoặc 75% xã NTM sẽ có nhiều cơ hội thành công.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT

Theo: baovinhlong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 68127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60390084