09:20 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Hà, còn nhiều việc phải làm để “cán đích”

Thứ tư - 29/10/2014 20:20
HGĐT- Là 1 trong 3 xã điểm xây dựng NTM của huyện Quản Bạ, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Đông Hà (Quản Bạ) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM. 6 tiêu chí còn lại là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, văn hóa, môi trường xã đang phấn đẩu hết quý I.2015 sẽ hoàn thành về đích NTM.
Người dân thôn Nà Sài tích cực đóng góp ngày công xây dựng Nhà Văn hóa thôn.

Người dân thôn Nà Sài tích cực đóng góp ngày công xây dựng Nhà Văn hóa thôn.

Đến xã Đông Hà hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt của làng quê nơi đây, cơ sở hạ tầng khang trang hơn, bề thế hơn, những cánh cổng vững chắc dẫn vào nhà nép mình sau những rặng cây ăn quả xanh mát; người dân sôi nổi với những phong trào thi đua phát triển sản xuất, đồng lòng, đồng thuận, hưởng ứng xây dựng NTM. Có được những kết quả nhất định trong quá trình thực hiện NTM, trước hết là cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để người dân được tham gia ý kiến vào quy hoạch và trực tiếp giám sát các công trình, dự án. Trong quá trình thực hiện, xã minh bạch, công khai mọi nguồn lực, nhất là nguồn tài chính để người dân tin tưởng, không đầu tư dàn trải, ưu tiên lựa chọn các công trình, hạng mục quan trọng, cấp thiết để tập trung làm trước. Theo như lời ông Bùi Văn Học, Chủ tịch UBND xã tâm sự: “Ý thức, trách nhiệm của người dân được nâng lên thể hiện ở việc nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vay vốn phát triển kinh tế, không còn trông chờ như trước đây...”. Trăn trở với 6 tiêu chí chưa đạt, ông Chủ tịch UBND xã thể hiện ý chí quyết tâm bằng việc đưa ra giải pháp, thời gian cụ thể để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Từ đầu năm đến nay, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng NTM thường xuyên xuống trực tiếp các thôn hướng dẫn và giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công làm đường bê tông liên thôn, đường nội đồng, bãi rác, nhà văn hóa, các gia đình quét dọn đường làng ngõ xóm, xung quanh nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường. Những lúc nông nhàn người dân cùng nhau đóng góp ngày công tham gia làm đường bê tông, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa. Chỉ tính riêng trong năm nay đã tu sửa, mở mới 7.791m đường giao thông nông thôn, đường liên xóm, đường nội đồng. Nhân dân hiến được 4.500m2 đất và đóng góp trên 5.700 ngày công lao động. Thời điểm này, UBND xã tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thi công đồng loạt nhà văn hóa của 3 thôn (Nà Sài, Thống Nhất, Cốc Mạ), vận động nhân dân tích cực đóng góp ngày công làm đường bê tông trục thôn và nội đồng. Với tiêu chí khó thực hiện nhất là môi trường, xã chỉ đạo 4 thôn, các hộ gia đình hiến đất để xây dựng bãi rác thải, khẩn trương thành lập tổ vệ sinh, xây dựng rãnh thoát nước thải; giải phóng mặt bằng phục vụ thi công bãi xử lý rác tập trung; tiếp nhận 4 xe đẩy và 35 thùng chứa rác và đang huy động nhân lực gấp rút hoàn thành công trình kịp đưa vào sử dụng. 

Một trong những giải pháp mà Đông Hà chú trọng nhằm tăng tốc hoàn thành những tiêu chí còn lại là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Trên cơ sở đó nhiều mô hình sản xuất theo hướng bền vững được hình thành như các mô hình luân canh tăng vụ, mô hình chăn nuôi lợn gắn với bể biogas, mô hình trồng đu đủ, trồng mía xương gà, dưa chuột... bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế, người dân nâng cao thu nhập.

Những ngày này tại thôn Nà Sài, mọi người đang tập trung góp công, góp sức để hoàn thành tiến độ xây dựng nhà văn hóa thôn, trong không khítất bật với công việc, mỗi người một công đoạn, anh Hầu Tại Hồng vui vẻ bắt chuyện: Khi xã, thôn tiến hành xây dựng nhà văn hóa, bà con ai nấy đều phấn khởi, hưởng ứng nhiệt tình, không quản ngại thời gian, công sức và đóng góp thêm tiền để sớm hoàn thành nhà văn hóa, có chỗ sinh hoạt, vui chơi cho mọi người trong thôn.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song quá trình xây dựng NTM của xã vẫn còn những khó khăn nhất định. Để “cán đích” NTM, nhiệm vụ đặt ra đối với Đông Hà trong thời gian tới là hết sức nặng, bởi 6 tiêu chí còn lại đều là những lĩnh vực khó thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn, cần nguồn vốn đầu tư lớn. Do đó, trong chặng đường về đích xã NTM vào quý I.2015, đòi hỏi hơn nữa sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân.
Trần Hiền
Theo: baohagiang.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 20266

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 45904

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60367861