12:53 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công từ thay đổi nhận thức

Thứ sáu - 31/10/2014 10:23
Với những kết quả bước đầu của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn của huyện miền núi Bình Liêu (Quảng Ninh) đã có những đổi thay tích cực, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.
Miến dong - sản phẩm có thương hiệu của Bình Liêu

Miến dong - sản phẩm có thương hiệu của Bình Liêu

Nỗ lực vượt khó

Hơn 3 năm trước, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Bình Liêu gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do trình độ nhận thức của người dân còn thấp, năng lực tiếp cận thông tin địa phương hạn chế; nguồn vốn thiếu, địa hình đồi núi, giao thông không thuận lợi… Trước thực tế này, lãnh đạo các cấp ở Bình Liêu xác định, xây dựng NTM chính là cơ hội để huyện khắc phục những trở ngại vốn có, từng bước thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao đời sống người dân.

Với định hướng cụ thể và quyết tâm cao, sau 3 năm triển khai chương trình NTM, Bình Liêu nhanh chóng có những bước đột phá ấn tượng. Điển hình là nhóm phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất theo hướng tập trung. Ông Lục Mạnh Thường – Phó phòng Nông nghiệp huyện Bình Liêu - chia sẻ, Bình Liêu triển khai chương trình “mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP). Bên cạnh sản phẩm miến dong Bình Liêu đã có thương hiệu khá tốt, huyện tập trung xây dựng các nhóm sản phẩm gồm rượu Cao Ba Lanh - Đồng Văn, rượu thảo dược Lục Hồn, tinh dầu hồi xã Đồng Văn, tinh hồi sở xã Hoành Mô.

Đáng chú ý, với dong riềng là cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao của địa phương, huyện đã hoàn thành vùng quy hoạch trồng dong riềng và hỗ trợ cho gần 90 hộ trong vùng quy hoạch tập trung diện tích 154,9ha. 20 héc ta cây khoai tây cũng được trồng thí điểm theo hướng sản xuất “4 nhà” tại 3 xã Lục Hồn, Tình Húc và Vô Ngại, cho năng suất trung bình 14,3 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 286 tấn.

Bên cạnh đó, Bình Liêu cũng hoàn thành hơn 20km nền mặt đường, xây dựng 26 tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 14,65km.  Nhiều công trình hạ tầng khác cũng được đầu tư tại các xã khó khăn như: Hoành Mô, Húc Động, Vô Ngại, Lục Hồn…

Huyện Bình Liêu phấn đấu đến năm 2020 cơ bản các xã đạt tiêu chí NTM, tỷ lệ hộ nghèo các xã khu vực II giảm bình quân từ 2 - 2,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người gấp 2 lần so với năm 2015.

Cán đích theo lộ trình

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Bình Liêu đã giảm xuống còn 16,5%, trong 7 xã của huyện thực hiện chương trình NTM, xã Lục Hồn đạt 12 tiêu chí NTM, xã Hoành Mô đạt 11 tiêu chí, xã Tình Húc đạt 10 tiêu chí, 4 xã còn lại (Đồng Văn, Đồng Tâm, Vô Ngại và Húc Động) đạt 9 tiêu chí. Tính chung, số tiêu chí NTM đạt chuẩn/xã là 9,85 tiêu chí. Đóng góp cho những thành công bước đầu này có vai trò quan trọng của người dân, thông qua nhiều việc làm thiết thực như: hiến đất, góp tiền, ngày công. Cụ thể, 3 năm thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM, đóng góp từ người dân đạt gần 3,5 tỷ đồng.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2015, một số xã sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM,  Bình Liêu đang tích cực lồng ghép các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân gắn với xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm địa phương. Tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, khuyến khích các DN tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở. Ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các xã hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015.

Chặng đường trước mắt của Bình Liêu còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với cách làm hiệu quả, sự nỗ lực, chung sức của chính quyền, người dân, có cơ sở để tin rằng, Bình Liêu sẽ nhanh chóng cán đích NTM  theo lộ trình. 

Nguồn baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 28622

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54260

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60376217