16:40 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tìm nội dung mới, cách làm mới cho phong trào Thanh niên tình nguyện

Thứ bảy - 01/11/2014 22:47
Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong cả nước triển khai đánh giá kết quả 15 năm Phong trào Thanh niên tình nguyện; rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai; tổng kết cách làm mới, sáng tạo, mô hình hay trong thực hiện phong trào; đề ra các nội dung, giải pháp đẩy mạnh phong trào trong giai đoạn tới. Ðồng thời, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện. Ban Bí thư T.Ư Ðoàn lưu ý: Việc tổ chức tổng kết 15 năm phong trào Thanh niên tình nguyện phải được thực hiện từ cơ sở, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực, tránh phô trương, hình thức; tạo được sự quan tâm của xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.
Thanh niên tình nguyện giúp người dân huyện Ðình Lập (Lạng Sơn) làm đường giao thông.

Thanh niên tình nguyện giúp người dân huyện Ðình Lập (Lạng Sơn) làm đường giao thông.

 

Theo đó, việc đánh giá kết quả đạt được của phong trào Thanh niên tình nguyện trong 15 năm qua, gồm: nội dung, lĩnh vực tình nguyện (tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị...); đối tượng tình nguyện (học sinh, sinh viên; thanh niên nông thôn; thanh niên đô thị; công chức, viên chức trẻ; văn nghệ sĩ trẻ; thanh niên công nhân; thanh niên dân tộc, tín đồ tôn giáo; thanh niên Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ đoàn...); phương thức tình nguyện (tình nguyện theo chiến dịch; tình nguyện tại chỗ; tình nguyện đột xuất...); địa bàn tình nguyện (nông thôn, đô thị, miền núi, biên giới, hải đảo, trường học, nước ngoài...). Qua đó chỉ ra quá trình phát triển của phong trào Thanh niên tình nguyện tại địa phương, đơn vị; tổng kết những công trình thanh niên, mô hình tình nguyện có hiệu quả, có khả năng nhân rộng trong phạm vi khu vực và cả nước.

Với "tuổi đời" 15 năm, có thể khẳng định, phong trào Thanh niên tình nguyện là một trong những chương trình hành động có sức sống lâu dài nhất trong các phong trào của tuổi trẻ và các cấp bộ đoàn cả nước. Việc phát động phong trào đã góp phần quan trọng xây dựng và làm đẹp hơn hình ảnh người thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới. Ðến nay, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ và tổ chức đoàn ngày càng phong phú với nhiều hình thức, cách làm đa dạng. Tuy còn những hạn chế nhưng trong thực tế cuộc sống, phong trào tình nguyện đang là một trong những "át chủ bài" của tuổi trẻ.

Việc tổng kết 15 năm phong trào Thanh niên tình nguyện là một chủ trương đúng đắn, quan trọng và cần được triển khai thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, cùng với việc tổng kết những việc đã làm được, khen thưởng, tuyên dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu thì các cấp bộ đoàn cả nước cần tập trung nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, yếu kém của phong trào. Bên cạnh đó, quan trọng hơn, cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những nội dung, phương thức mới để đổi mới và nâng cao chất lượng của phong trào.

Ðây là hai nội dung rất quan trọng bởi việc tổng kết sẽ chỉ có ý nghĩa thiết thực, cụ thể khi tổ chức đoàn thẳng thắn nhìn nhận những bất cập để đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả, qua đó khẳng định giá trị của một phong trào có ý nghĩa. Nếu tổng kết chỉ tập trung cho việc liệt kê thành tích, báo cáo các điển hình sẽ dẫn đến nhàm chán và sự tự bằng lòng trong khi còn nhiều vấn đề cần phải thực hiện tốt hơn. Phong trào đã có "thâm niên" 15 năm với nhiều nội dung và hình thức hoạt động trùng lắp. Ðáng chú ý, có những nội dung được đưa ra trong kế hoạch nhưng không thực hiện được hoặc kết quả rất mờ nhạt. Vì vậy, phong trào Thanh niên tình nguyện đang thật sự cần những hướng đi mới để có thể tiếp tục phát huy giá trị, hiệu quả trong thực tế cuộc sống...

BÀI VÀ ẢNH: HÀ HOÀNG
Nguồn nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124610

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60446567