14:13 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để duy trì bền vững và phát huy kết quả đạt được

Chủ nhật - 02/11/2014 10:19
Mục tiêu phấn đấu của Hoành Bồ đến hết năm 2015 cơ bản đạt huyện NTM. Ngay từ bây giờ, huyện cũng đã tính đến những giải pháp mang tính toàn diện, đồng bộ để duy trì bền vững và phát huy kết quả đạt được

Theo kế hoạch, năm 2014 Hoành Bồ phấn đấu hoàn thành từ 11-14/19 tiêu chí NTM, như: Quy hoạch, trường học, hộ nghèo, hệ thống tổ chức chính trị xã hội… Bên cạnh đó, một số tiêu chí đã và đang hoàn thành cũng cho thấy sẽ thiếu tính bền vững nếu không duy trì, lựa chọn bước đi, cách làm đúng, phù hợp tiếp theo, thì rất có thể rơi vào tình trạng “rớt” tiêu chí chuẩn so với thời điểm được thẩm định.

Người dân thôn 4 (xã Quảng La, huyện Hoành Bồ) thực hiện xử lý rác sinh hoạt bằng chế phẩm sinh học.
Người dân thôn 4 (xã Quảng La, huyện Hoành Bồ) thực hiện xử lý rác sinh hoạt bằng chế phẩm sinh học.

Cụ thể như tiêu chí y tế, với mức tỷ lệ người tham gia BHYT phải đạt 85%. Từ căn cứ này, các xã đang phấn đấu về đích NTM của huyện đã nỗ lực vận động người dân tham gia BHYT và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người có trách nhiệm, việc duy trì tỷ lệ trên sẽ tương đối khó khăn, bởi giải pháp duy nhất thực hiện tiêu chí này chỉ có vận động, tuyên truyền. Trong khi, nhận thức của người dân không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Ngoài ra không loại trừ một số hộ dân do điều kiện kinh tế khó khăn, không thể tham gia bảo hiểm. Hiện toàn huyện đang đẩy mạnh, nhân rộng hàng trăm mô hình kinh tế với hàng triệu con gia súc, gia cầm, góp phần cải thiện đời sống người dân, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo… Tuy nhiên, đi kèm với những động thái tích cực trên sẽ là bài toán về bảo vệ môi trường.

Do đó, để duy trì các kết quả đạt được, huyện xác định vẫn là phải củng cố, nâng cao vai trò chủ thể của người dân. Trong đó, công tác tuyên truyền phải thường xuyên, sát với thực tế, tạo được sự đồng thuận, trở thành ý thức thường trực trong người dân về bảo vệ và khai thác tốt các thành quả từ NTM. Song song với đó là xây dựng quy định tạm thời về tiêu chuẩn “Thôn nông thôn mới”, “Hộ gia đình nông thôn mới”, quy định trách nhiệm của cấp xã, cấp thôn và hộ gia đình trong việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo để làm tiền đề, động lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Huyện đang khuyến khích đầu tư các dự án phát triển quy mô lớn, mở các lớp đào tạo nghề, hỗ trợ lãi suất các hộ dân vay vốn ngân hàng đầu tư cho nông nghiệp, xây dựng sản phẩm đặc trưng, thế mạnh từng vùng, phát huy vai trò của mô hình HTX… Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án OCOP, chọn danh mục sản phẩm hàng hoá nông nghiệp nhằm giới thiệu ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cải thiện môi trường nông thôn, duy trì bền vững tiêu chí môi trường, huyện vận động nhân dân tự thực hiện di dời, xây dựng các công trình chuồng trại, nhà vệ sinh. Các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được huyện hỗ trợ. Vấn đề rác sinh hoạt và xử lý rác đang được cải thiện bằng việc khuyến khích, nhân rộng mô hình xây dựng bể xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn phân loại rác thải và ứng dụng công nghệ xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học; các cơ sở, hộ gia đình sản xuất - kinh doanh ký cam kết bảo vệ môi trường, không chăn thả gia súc, gia cầm ra đường…

Ông Đỗ Mạnh Chung, Chủ tịch UBND xã Quảng La, cho biết: Từ khi triển khai bể xử lý rác thải tại gia đình, lượng rác thu gom tại xã đã giảm đáng kể, môi trường được đảm bảo, hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường đã được hạn chế. Trước đây, trung bình mỗi ngày xã thu gần 3 tấn rác, thì nay lượng rác đã giảm 50%. Lý do là người dân đã chủ động phân loại, xử lý, tận dụng rác làm phân hữu cơ. Việc xử lý rác tốt sẽ tiết kiệm chi phí, giảm tình trạng quá tải tại các bãi rác tập trung.

Theo baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 118958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60440915