17:13 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Liêu làm OCOP

Chủ nhật - 02/11/2014 21:10
Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) được tỉnh Quảng Ninh triển khai theo mô hình của Thái Lan đang thực sự phát huy hiệu quả.
Bình Liêu giới thiệu sản phẩm mật ong rừng tại Hội chợ "Mỗi xã, phường một sản phẩm" do Ban Xây dựng NTM Quảng Ninh tổ chức

Bình Liêu giới thiệu sản phẩm mật ong rừng tại Hội chợ "Mỗi xã, phường một sản phẩm" do Ban Xây dựng NTM Quảng Ninh tổ chức

Bình Liêu, tuy là huyện miền núi, song cũng thực hiện một cách quyết liệt.

Phát triển sản phẩm đặc trưng

HTX Phát triển xanh đóng trụ sở tại xã Lục Hồn vốn đã bị giải thể từ năm 2010 do làm ăn kém hiệu quả. Tuy nhiên, từ khi phong trào OCOP được huyện Bình Liêu phát động, đơn vị này đã “hồi sinh”, trở thành đầu tàu trong xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản tại địa phương.

Chủ nhiệm HTX Phát triển xanh, ông Nguyễn Văn Thuy, cho biết, hiện HTX đang sản xuất (SX) và tiêu thụ tốt 3 sản phẩm rượu: Rượu thảo dược, rượu men lá và rượu khoai; sản phẩm mật ong rừng và sản phẩm lá tắm cho trẻ sơ sinh và phụ nữ sau sinh. Tất cả các sản phẩm đều được HTX hoàn thiện khép kín từ khâu thu mua nguyên liệu, chế biến đến đóng bao bì, chai lọ, nhãn mác.

“Dù trước đây, những sản phẩm của HTX đã có thị trường đầu ra ổn định, nhưng từ ngày huyện triển khai Chương trình OCOP, những sản phẩm của HTX ngày càng được hoàn thiện hơn về chất lượng, mẫu mã, có khả năng cạnh tranh cao hơn và có chỗ đứng vững hơn trong thị trường trong và ngoài tỉnh. Chương trình OCOP nếu được triển khai tốt chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều điều kiện tốt thúc đẩy SX và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện”, ông Thuy nói.

Cùng với HTX Phát triển xanh, đến thời điểm này, sau hơn 4 tháng triển khai Chương trình OCOP, đã bắt đầu có nhiều HTX, nhiều hộ gia đình, liên gia trên địa bàn huyện Bình Liêu triển khai việc SX sản phẩm theo tiêu chuẩn của chương trình.

Ông Lục Mạnh Thường, Phó phòng NN-PTNT huyện cho biết: Chương trình OCOP đã được huyện Bình Liêu đưa vào chương trình kế hoạch hoạt động của huyện. Ngay từ đầu năm 2014, huyện ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐĐH triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” huyện Bình Liêu năm 2014. Đồng thời có văn bản chỉ đạo các xã, các HTX trên địa bàn đăng ký các sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở đó, huyện đã đăng ký với tỉnh 3 sản phẩm: Tinh dầu hồi, sở; mật ong và cây dược liệu, ngoài ra còn đăng ký sản phẩm mới như: Rượu thảo dược, rượu Cao Ba Lanh, lá tắm người Dao... Ngày 28/7 vừa qua, Ban Điều hành OCOP huyện đã tổ chức tập huấn, triển khai kế hoạch OCOP huyện Bình Liêu năm 2014.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Bình Liêu đã đạt được những kết quả khả quan trên các lĩnh vực. Cơ sở hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư với nhiều bể và hệ thống nước sạch cho các xã; kiên cố hóa 16 công trình thủy lợi, gần 18,7km hệ thống mương; tiếp nhận 700 tấn xi-măng của chương trình hỗ trợ các thôn, bản, khu dân cư triển khai làm đường giao thông liên thôn, bản giai đoạn I, và đã hoàn thành được 5,3 km đường theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn. 
Các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh qua các năm, hiện nay toàn huyện còn trên 15% hộ nghèo. Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá, xoá bỏ hủ tục lạc hậu đạt kết quả tích cực, 99% số, thôn bản có nhà văn hóa. 

Xác định công tác tuyên truyền là đặc biệt quan trọng để nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong thực hiện chương trình, Ban Điều hành OCOP đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn chương trình đến các thôn, bản. Huyện cũng đã phối hợp với Ban Điều hành OCOP tỉnh xây dựng trang thông tin điện tử về Chương trình OCOP huyện Bình Liêu trên mạng xã hội.

Hiện nay, ngoài các sản phẩm đã có thương hiệu từ trước của địa phương như: Miến dong Bình Liêu, rượu Ca Ba Lanh... đã được xây dựng xong nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm, tuyên truyền và quảng bá thương hiệu sản phẩm, đang được SX và tiêu thụ tốt, huyện đã và đang triển khai phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc trưng. Tiêu biểu như: Sản phẩm mật ong Bình Liêu đang được tiến hành làm các thủ tục để xây dựng thương hiệu, lựa chọn mẫu chai và logo sản phẩm.

Ngoài ra, đối với rượu thảo dược của xã Lục Hồn, sản phẩm này đang được thúc đẩy mở rộng vùng nguyên liệu SX men lá, chuẩn bị các bước xây dựng thương hiệu, đầu tư cơ sở vật chất cho xưởng chế biến và chuyển đổi HTX. Sản phẩm tinh dầu hồi, sở ở các xã Đồng Văn, Hoành Mô đang được tiến hành các bước mở rộng và khôi phục vùng nguyên liệu, lập dự án nhà xưởng SX.

Ngoài ra, một trong những sản phẩm đặc biệt thuộc chương trình OCOP trên địa bàn huyện là du lịch sinh thái. Huyện đã tiến hành khảo sát và chọn thác Khe Vằn (xã Húc Động) và đỉnh Cao Ba Lanh (xã Đồng Văn) để phát triển du lịch. Huyện cũng đang xây dựng dự án làng văn hoá gắn với du lịch thác Khe Vằn - Húc Động.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư

Tuy có nhiều sản phẩm đặc trưng, nhưng khâu chế biến, tiêu thụ các sản phẩm này còn hạn chế. Lý do là trên địa bàn huyện Bình Liêu chưa có nhiều DN, cơ sở chế biến có đủ năng lực để thực hiện. Đây cũng là một khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình OCOP của huyện.

Để giải quyết khó khăn này, một mặt, huyện đã thành lập 3 tổ giúp việc để chỉ đạo điều hành chương trình hoạt động hiệu quả, trong các lĩnh vực như đào tạo, tập huấn cho nhân dân thực hiện chương trình. Mặt khác, công tác tiếp thị, xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư được quan tâm.

Được biết, huyện đã thuê các đơn vị tư vấn có năng lực trực tiếp hướng dẫn người dân làm hồ sơ dự án để đảm bảo Chương trình OCOP đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tiến hành tuyên truyền cho người dân cùng tham gia thành lập HTX, xây dựng các tổ chức SX điểm để thu hút người dân tham gia chương trình.

Song song với đó, huyện đang thực hiện các bước lập dự án nhà xưởng SX các sản phẩm tinh dầu hồi, túi thơm với diện tích 400m2 tại xã Đồng Văn, tiến tới thành lập HTX tại đây. Từng bước, phát triển nhân rộng các vùng nguyên liệu trồng cây sở, hồi tại Đồng Văn, Hoành Mô, Húc Động… vừa thay thế cây già cỗi và duy trì nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến tăng năng suất. Rà soát thẩm định các loại cây dược liệu để quy hoạch các vùng trồng trên địa bàn huyện, tăng cường xây dựng thương hiệu nhãn mác sản phẩm.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện cũng tăng cường quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm giới thiệu tại các hội chợ, tại lễ hội Canaval, nhằm đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, xây dựng nguồn vốn hỗ trợ điều hành để nâng cao năng lực quản lý cho bà con khi thành lập hợp tác xã. Kêu gọi các DN vào đầu tư hỗ trợ kỹ thuật, cũng như tập huấn cho các cán bộ điều hành chương trình để phát huy hiệu quả trong thực hiện đề án.

TÂN YÊN
Theo: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125835

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60447792