10:13 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông, Lâm, Ngư nghiệp: Hấp lực FDI yếu

Chủ nhật - 02/11/2014 21:01
Không phải tự nhiên có những ý kiến nhận xét: Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào ngành nông nghiệp đã “trượt dốc” trong suốt 15 năm qua.
Nông, Lâm, Ngư nghiệp: Hấp lực FDI yếu

Nông, Lâm, Ngư nghiệp: Hấp lực FDI yếu

 Cách đây 15 năm, thu hút FDI vào nông, lâm, ngư nghiệp đạt “đỉnh” khi chiếm tới 15% tổng vốn FDI của cả nước, gần đây liên tục giảm sút. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tính đến tháng 8/2014, có 512 dự án FDI trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 3,4 tỷ USD, chiếm 3,03% trong tổng số 16.910 dự án FDI và 1,4% trong tổng vốn đăng ký 243 tỷ USD. Bình quân mỗi năm ngành nông nghiệp chỉ có khoảng 20 dự án FDI với số vốn đăng ký xấp xỉ 130 tiệu USD.
Chứng kiến dòng vốn FDI “chảy yếu” vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, quan sát các dự án đã và đang triển khai, rất dễ thấy nhiều điều quan ngại.
Chất lượng của các dự án FDI chưa cao, phần lớn có quy mô nhỏ, lại phân bổ không đồng đều. Trồng rừng và chế biến gỗ chiếm khoảng 78% tổng vốn FDI; chế biến nông sản, thủy sản thu hút vốn FDI rất khiêm tốn. Đặc biệt, đầu tư vào nông, lâm, ngư nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, kết cấu hạ tầng ở nông thôn yếu kém; sản xuất nông nghiệp chủ yếu là quy mô nhỏ, phân tán, thiếu tính liên kết, chưa tạo được sức thu hút đầu tư lớn với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI...
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, cho đến nay, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thiếu một chiến lược, định hướng dài hạn thu hút vốn FDI, đưa ra những dự án cụ thể cần ưu tiên đầu tư, nhằm thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng lớn về nông, lâm, ngư nghiệp đến từ các nước có trình độ phát triển cao như Hoa Kỳ, Canada, Australia, châu Âu.
Tuy nhiên, GS.Nguyễn Mại- Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài- lại có ý kiến khác: Xét về lâu dài, Việt Nam muốn phát triển nông nghiệp toàn diện nên dựa vào sức của chính mình.
Đó là nguyên lý không thể phủ nhận. Thế nhưng, trong thực tế có rất nhiều câu hỏi đặt ra: Vì lẽ gì Hoàng Anh Gia Lai phải lặn lội sang tận Campuchia, Lào để trồng mía, ngô, cao su? Tại sao nhiều công ty sản xuất đường vất vả sang Campuchia trồng mía?... Vì thiếu quỹ đất cho doanh nghiệp Việt làm nông nghiệp ngay trên đất nước mình, hay chính sách khuyến khích chưa hợp lý, pháp luật chưa phù hợp thực tiễn? Doanh nghiệp Việt sức lực có thừa mà còn như vậy huống chi doanh nghiệp nước ngoài?
Câu trả lời phụ thuộc vào một điều tối quan trọng: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.
Trần Phương
theo baocongthuong
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 54760

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 109296

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60431253