09:59 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng cán đích nông thôn mới

Thứ bảy - 01/11/2014 23:44
KTNT - Sáng 1/11, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận xã An Thạnh 1 (huyện Cù Lao Dung) là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.
Đến dự có Trung tướng Trần Phi Hổ, Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ.


Đón nhận quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận An Thạnh 1 là xã NTM.
 
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phấn khởi cho biết: Đây là một trong những hoạt động chào mừng sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại Sóc Trăng (MDEC-Sóc Trăng 2014).
 
Theo ông Đoàn Phước Tùng, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1, thế mạnh của xã là nông nghiệp, đặc biệt là vườn cây ăn quả. Bên cạnh đó, xã còn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch sinh thái.  Xã có diện tích tự nhiên 3.145,95ha, diện tích sản xuất 1.342,60ha. Toàn xã có 2.023 hộ với 8.032 khẩu.
 
Năm 2010, An Thạnh 1 được tỉnh chọn là 1 trong 22 xã điểm của tỉnh Sóc Trăng xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất năng nề của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Tuy còn không ít khó khăn nhưng phát huy truyền thống của quê hương, Đảng bộ và nhân dân xã An Thạnh 1 đã đồng lòng, chung sức XDNTM. Cho đến thời điểm này, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của tỉnh cán đích xã NTM.
 
Khi bắt tay XDNTM, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về mục tiêu XDNTM gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình. Ban chỉ đạo xã chú trọng công tác tuyên truyền, tận dụng tiêu chí nào do người dân cùng làm thì tranh thủ làm trước; tiêu chí nào cần nguồn vốn đầu tư của nhà nước thì có kế hoạch hằng năm để sớm đạt được chỉ tiêu đề ra. Người dân địa phương rất nhiệt tình đóng góp cả về vật chất và ngày công lao động.

Nhờ tạo được lòng tin trong nhân dân, tuyên truyền sâu rộng, người dân hiểu rõ, nên trong tổng kinh phí thực hiện XDNTM của xã đạt 246,235 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 99,037 tỉ đồng (trên 40,22%). 


UBND tỉnh Sóc Trăng  tặng 5 tỉ đồng cho xã An Thạnh 1.
 
Thống kê của xã cho thấy, thời gian qua, nhân dân đã đóng góp trên 6,6 tỷ đồng để XDNTM. Điển hình như hộ ông Trần Văn Chiêu, đóng góp 300 triệu đồng và hiến gần 1 công (1.000m2) đất, trị giá 150 triệu đồng; ông Nguyễn Hồng Tiến hiến trên 2.000 m2 đất, trị giá 240 triệu đồng... Tỉ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa theo tiêu chuẩn đạt 100%, có gần 70% đường trục ấp được bê-tông và 100% đường ngõ, xóm được lót đal sạch đẹp, thuận tiện đi lại cả 2 mùa mưa nắng.  
 
Từ chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, đến nay, hạ tầng cơ sở được chú trọng đầu tư, 72% nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, không còn nhà tạm dột nát; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,03%. Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90,99%.
 
Thu nhập bình quân đạt 30,5 triệu đồng /người/năm. Toàn xã có 43 mô hình trồng cây ăn trái cho thu nhập cao. Nhiều hộ gia đình thu nhập trên 320 triệu đồng/ha/năm với mô hình trồng ổi Đài Loan; nhiều hộ trồng nhãn cho thu nhập 270 triệu đồng/ha/năm; hộ trồng xoái Cát Chu cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/năm… Tỉ lệ hộ trung bình, khá, giàu của xã chiếm 86,57%.
 
Toàn xã có 72,3% người dân tham gia bảo hiểm y tế; xã có 1 khu thể thao gồm sân bóng đá, bóng chuyền, sân bi sắt,…; xã có nhà văn hoá, có phòng thư viện, phòng truyền thống, thiết bị văn hoá đầy đủ. Xã có 3 ấp thì cả 3 ấp đều đạt danh hiệu Ấp văn hóa 5 năm liền,….
 
Bà Nguyễn Thị Diệu (ấp An Trung) phấn khởi: “XDNTM đã đem đến nhiều đổi thay trong cuộc sống của nhân dân. Tệ nạn xã hội giảm nhiều, trường học đạt chuẩn, đường sá được mở rộng, kinh tế phát triển hơn, ai nấy đều phấn khởi”.
 
Ông Đoàn Phước Tùng vui vẻ cho biết thêm: “Từ khi bắt tay XDNTM, ý thức của bà con nâng cao hẳn lên. Bây giờ, tuyến đường chạy qua xã về trung tâm huyện đã được chúng tôi chủ trương cho bà con trồng hoa hai bên nên đường sạch và đẹp hơn. Bà con chăm sóc, bảo vệ hoa chu đáo. Hễ có người lạ làm hư hại hoa là bà con điện báo cho chúng tôi ngay. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho trồng hoa hai bên đường của các tuyến đường trong xã”.
 
Đúng như lời ông Tùng, trên con đường về trung tâm huyện đoạn qua xã An Thạnh 1, các hộ dân hai bên đường trồng nhiều hoa khiến cho con đường trở nên đẹp hơn, thân thiện hơn, tràn đầy sức xuân. Và đây cũng là đoạn đường duy 1 của huyện Cù Lao Dung được trồng hoa.
 

Tặng Bằng Khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công cuộc XDNTM của xã. 
 

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng Khen cho 1 tập thể, 7 cá nhân; UBND huyện Cù Lao Dung tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 21 cá nhân có nhiều đóng góp cho công cuộc XDNTM của xã. Đồng thời, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng tặng 5 tỉ đồng cho xã An Thạnh 1 với thành tích  cán đích NTM sớm hơn kế hoạch 1 năm.
 
Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết thêm: Sau xã An Thạnh 1, tỉnh Sóc Trăng sẽ có thêm xã Long Hưng (huyện Mỹ Tú) và xã Ngọc Tố (huyện Mỹ Xuyên) cán đích NTM trong tháng 11/2014 này.
Cao Xuân Lương
Theo: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 54235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 108771

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60430728