02:36 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lai Châu: Gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 27/05/2014 05:53
Đến bản Cò Nọt Mông, xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu hỏi thăm anh Giàng A Tủa thì ai cũng biết, bởi anh không chỉ là người chân thành cởi mở, gần gũi với bà con mà còn là gương điển hình của bản trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại hội nghị sơ kết 3 năm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
 

Anh Giàng A Tủa (bên phải) đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc chè kim tuyên cho người dân trong bản

 

Trước đây, đất đai nhà anh thiếu nước canh tác nên chỉ trồng 1 vụ ngô trên đồi, nhà lại đông con nên luôn thiếu trước hụt sau, mà nhà chỉ có mấy thửa ruộng cằn và ít nương thảo quả nên cái nghèo cứ theo mãi. Anh buồn và trăn trở mãi làm sao để thoát nghèo để cho con cái được học hành đầy đủ.


Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM tại địa phương, ngoài việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, anh Tủa còn thực hiện tốt việc đăng ký các phong trào như: vệ sinh môi trường xung quanh nhà, xây dựng chuồng trại xa khu nhà ở, chăm chỉ lao động phát triển kinh tế gia đình, chủ động tham gia các chương trình dự án Nhà nước hỗ trợ, thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, vô tuyến đặc biệt là chương trình “Bạn của nhà nông” để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…


Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, năm 2012 gia đình anh Tủa bắt đầu trồng chè Kim Tuyên. Thời gian đầu do thiếu kinh nghiệm, chưa biết cách trồng, cách bón phân và chăm sóc theo từng thời kỳ phát triển của cây chè nên chè sinh trưởng, phát triển kém, lại bị sâu bệnh hại. Tuy thất bại nhưng trong anh vẫn tin rằng một ngày nào đó gia đình có thể thoát nghèo từ cây chè chất lượng cao.


Anh trồng chè trên khu đồi gần nhà để thuận lợi cho việc chăm sóc cũng như phát hiện, phòng trừ sâu bệnh được tốt hơn. Đồng thời anh tích cực tham khảo cách trồng chè của những người có kinh nghiệm trong xã. Anh lặn lội đến bản Nậm Tàng (xã Bản Bo), đến xã Phan Lìn để học cách trồng chè chất lượng cao của bà con người Dao. Ngoài ra khi có các chương trình tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc chè của phòng Nông nghiệp huyện, trạm Khuyến nông anh đều tham gia đầy đủ, có gì chưa hiểu, chưa biết, anh chủ động nhờ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nên dần dần anh đã nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc giống chè khó tính này.


Ngoài việc cần cù chịu khó, chăm chỉ học tập kinh nghiệm và kỹ thuật trồng, trông nom, bảo vệ đồi chè không để gia súc phá hoại, gia đình anh còn tận dụng nguồn phân hữu cơ bón cho chè. Nhờ đó, nương chè của gia đình anh đã sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh. Anh còn học cách sản xuất chè an toàn với thời gian cách ly phù hợp nhằm mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Đến nay, đồi chè của gia đình anh đã cho thu hái, nâng thu nhập của gia đình lên trên 70 triệu đồng/năm. Gặp chúng tôi trên đồi chè anh Tủa hồ hởi: “Được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình tôi mừng lắm nên bảo nhau phải chăm chỉ làm, chăm cây chè nhanh lớn cho bớt nghèo bớt khổ”. Đồi chè của anh được chính quyền địa phương chọn làm mô hình điểm để các gia đình khác trong xã tham quan học tập.


Ông Nguyễn Xuân Hoàn – Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết: “anh Giàng A Tủa là người có tinh thần hăng hái, mạnh dạn, chịu khó lao động, không ngại khó ngại khổ đặc biệt rất nhiệt tình tham gia mô hình trồng chè xây dựng NTM tại xã Bản Bo. Anh là tấm gương điển hình để người dân trong xã học tập làm theo”.


Rời nhà anh, phía sau lưng chúng tôi là những nương chè xanh mướt, mong rằng cuộc sống của anh và mọi người dân ở Cò Nọt Mông cũng ngày càng đi lên để cùng xây dựng thành công chương trình NTM theo đúng tiến trình đã định./.

 
Nguyễn Thị Thùy Dương
Nguồn: khuyennongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 330


Hôm nayHôm nay : 30576

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784117

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64770061