03:55 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mê Linh Nỗ lực giảm nghèo để về đích nông thôn mới

Thứ hai - 26/05/2014 22:55
Giảm nghèo nhanh và bền vững được Ðảng bộ, chính quyền xã Mê Linh (Ðông Hưng) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mê Linh có nhiều nỗ lực trong vượt khó thoát nghèo, nhờ đó bộ mặt của xã có nhiều đổi thay.
Xưởng may Ngọc Linh (xã Mê Linh, Đông Hưng) tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Ngọc Linh
 
Bước vào xây dựng NTM trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn với xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mê Linh chủ trương xây dựng NTM gắn với thực hiện giảm nghèo bền vững. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết: Tổng số hộ nghèo sau rà soát năm 2013 của xã là 118/2.391 hộ, chiếm tỷ lệ 4,9%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% là một trong những mục tiêu Mê Linh đặt ra để trở thành xã NTM trong năm 2014. Xã đã tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại hộ nghèo theo các nhóm, trong đó tập trung vào nhóm có thể thoát nghèo (có nhân lực nhưng thiếu vốn hoặc chưa có tay nghề) với 33 hộ.
 
Ðể giúp các hộ thoát nghèo xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa. Hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng với 1,8 thửa/hộ, vụ xuân 2013, Mê Linh bắt tay xây dựng cánh đồng mẫu diện tích 50 ha với các giống chất lượng cao: lúa Nhật DS1, DT68, có liên kết với Công ty Lương thực Thái Ðan, Công ty TNHH Hưng Cúc tạo đầu ra ổn định. Tập quán canh tác của nông dân đang dần thay đổi, gieo thẳng được người dân tiếp thu với diện tích 98% ở vụ xuân, trên 50% ở vụ mùa. Cơ giới hóa sản xuất cũng được đẩy mạnh, toàn xã hiện có gần 20 máy cày cỡ lớn, trung, 7 máy gặt liên hợp.
 
 
Ngoài phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là thế mạnh của địa phương với nghề truyền thống làm dũa cưa, cạm bẫy chuột thu hút hàng trăm hộ sản xuất. Nhờ được hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, nhiều hộ đầu tư, mua sắm trang thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Bên cạnh đó, bằng việc tổ chức các lớp đào tạo nghề, các ngành nghề mới cũng được xã chú trọng mở rộng: chế biến gỗ, may gia công, xây dựng, móc hộp xuất khẩu… Toàn xã hiện có 515 hộ với hơn 1.500 lao động được giải quyết tốt việc làm từ nghề truyền thống lúc nông nhàn. Năm 2013, 94% lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân đạt 21,2 triệu đồng/người/năm.
 
Song song với phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện xây dựng NTM, xã Mê Linh cũng đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu: điện, đường, trường, trạm để phục vụ đời sống dân sinh. Trình độ dân trí ngày càng được nâng lên, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã được người dân tích cực hưởng ứng. 5/7 thôn đạt thôn văn hóa, 1.722/2.391 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa năm 2013. Với những cố gắng của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mê Linh, tỷ lệ hộ khá giả ngày một nhiều, hộ nghèo của xã giảm đáng kể, phấn đấu hết năm 2014, số hộ nghèo giảm còn 2,8%.
 
Ðể về đích NTM trong năm 2014, cùng với tiêu chí hộ nghèo, Mê Linh phấn đấu hoàn thành hai tiêu chí: giao thông, thủy lợi bằng việc cứng hóa 2.240/11.098m đường nhánh cấp 1 của trục thôn, 6.378m đường trục chính nội đồng, 2.350m kênh mương cấp 1 loại 3.
 
Ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Kết quả trên tạo đà để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mê Linh thực hiện những bước phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tin rằng với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, sự đồng lòng nhất trí của nhân dân, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân Mê Linh sẽ ngày càng được nâng cao.
 
Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 29443

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 372121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60694078