07:15 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lào Cai: Mặt trận đi đầu cuộc vận động xây dựng Nông thôn mới

Thứ tư - 28/01/2015 02:23
Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai không chỉ giữ vai trò tiên phong trong tuyên truyền vận động mà cần chủ động, tích cực triển khai các hoạt động có tính chiều sâu để tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia. Ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch UBMTTQ, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Lào Cai đã khẳng định với Đại Đoàn Kết.
PV: Năm 2014, được coi là một năm thành công trong công tác Mặt trận tỉnh Lào Cai, trong đó một trong những nét nổi bật chính là MTTQ đã phát động được các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM?

Ông Giàng Seo Vần: Năm 2014, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và hướng dẫn của UBTƯMTTQ Việt Nam, đặc biệt là Đề án số 14 gắn với phong trào thi đua "Vệ sinh môi trường nông thôn”, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBMTTQ cũng đã tổ chức được các hội nghị triển khai thực hiện các phong trào, đề án, dự án tới các KDC cho hơn 4.000 đại biểu, phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn với nhiều mô hình hiệu quả. Kết quả, năm 2014, toàn tỉnh đã làm mới hơn 11.500 nhà tiêu, hơn 6.000 chuồng gia súc, 113 mô hình nhà sạch, vườn đẹp… Với phương châm việc dễ làm trước, việc khó làm sau, việc gì mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân thì dù khó cũng phải làm nên mỗi tiêu chí đều được thực hiện một cách linh hoạt và đạt hiệu quả cao. Ở các tiêu chí khó, phức tạp như cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nhà tiêu, chuồng trại, vệ sinh môi trường nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp... từng ban Công tác Mặt trận ở cơ sở đã tổ chức lấy phiếu xin ý kiến tới từng hộ gia đình, đến từng nhà vận động, từ đó tạo ra nguồn lực xây dựng NTM tại địa phương.

Cuối năm 2014, tỉnh Lào Cai vừa có thêm 6 xã hoàn thành xây dựng NTM, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở trong việc vận động nhân dân. Với vai trò là thành viên BCĐ Xây dựng NTM của tỉnh, ông đánh giá như thế nào về việc này?

- 6 xã mới được công nhận NTM gồm: Cốc San (Bát Xát), Văn Sơn (Văn Bàn), Phú Nhuận (Bảo Thắng), Tà Chải (Bắc Hà), Cam Đường, Hợp Thành (TP. Lào Cai). Để có kết quả trên, các xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Từ đó, nhận thức của người dân đã có sự thay đổi, đặc biệt trong công tác vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, lãnh đạo Mặt trận ở các xã trên đã hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia 3 phong trào thi đua chuyên đề gồm: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển sản xuất nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác; phong trào vệ sinh môi trường nông thôn; phong trào đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội nông thôn.

Được biết, một trong những điểm nhấn của BCĐ xây dựng NTM tỉnh Lào Cai là xây dựng NTM gắn với bảo vệ môi trường, cải tạo phong tục tập quán lạc hậu đã tạo ra nhiều đổi thay trong đời sống nhân dân. Ông có thể cho biết cụ thể.

- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM liên quan đến thực hiện nhiều nội dung, trong đó thực hiện tốt nội dung cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là 1 trong 5 nội dung trọng tâm của tỉnh chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Trong những năm qua, việc cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về vệ sinh môi trường, một số xã đã xây dựng nghĩa trang, thành lập các tổ thu gom rác; một số hộ gia đình đã có chuồng trại nuôi, nhốt gia súc, gia cầm kiên cố đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhờ có sự đồng lòng, giúp sức của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận, chính quyền cùng người dân địa phương, xã Quang Kim đã trở thành xã đầu tiên của huyện vùng biên Bát Xát về đích xây dựng NTM. Bài học thành công từ sự đồng thuận đó là gì, thưa ông?

- Thành công trong xây dựng NTM của Quang Kim là nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác xã hội hóa và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở. Mọi công việc làm đúng với tinh thần: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Mọi hoạt động trong xây dựng NTM đều do nhân dân làm chủ và trực tiếp tham gia, chính vì vậy đã phát huy tối đa tính dân chủ cũng như sự tin tưởng tuyệt đối của người dân. Một trong những cách làm có tính quyết định đến sự thành công của Quang Kim, đó là sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện đồng bộ 5 giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể quần chúng; tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, thu hút các nguồn đầu tư và phát huy sức mạnh từ nơi dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển dịch mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, tăng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, đồng thời củng cố vững chắc nền quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau 3 năm nỗ lực với những bứt phá mới, những cách làm năng động, táo bạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Quang Kim đã hoàn thành và về đích theo đúng lộ trình, trở thành địa phương kiểu mẫu trong xây dựng NTM ở Bát Xát (Lào Cai).

Trân trọng cảm ơn ông!
Theo: baomoi.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 39014

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1006437

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64992381