07:05 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Loay hoay tiêu chí 13

Thứ ba - 17/03/2015 00:29
LSO-Tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất) được đánh giá là một trong những tiêu chí ít “tốn kém” cũng như có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Đình Lập vẫn “trắng” tiêu chí này.
Mô hình ươm giống cây ở xã Đình Lập có thể phát triển HTX

Mô hình ươm giống cây ở xã Đình Lập có thể phát triển HTX


Mấy năm gần đây, kinh tế của người dân xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập đã phần nào được cải thiện do bước đầu đã có thu nhập từ cây hồi, cây thông. Tuy nhiên, sản xuất của người dân trong xã chủ yếu vẫn mang tính nhỏ lẻ. Ông Nông Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: trước thực tế đó, xã cũng đã nghĩ đến việc vận động người dân xây dựng một tổ hợp tác (THT) hoặc hợp tác xã (HTX) để đứng lên tổ chức thu mua sản phẩm. Một mặt vừa đảm bảo sự ổn định trong tiêu thụ, giá cả sản phẩm cho người dân, mặt khác khi xây dựng được hình thức tổ chức sản xuất như vậy sẽ giúp xã hoàn thành được tiêu chí số 13 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, việc vận động người dân tham gia vào lĩnh vực kinh tế này ở xã còn gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa có nhu cầu. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, thường xuyên dẫn đến nhận thức của phần lớn người dân về lĩnh vực kinh tế này còn chưa đúng đắn… Từ đó, xã vẫn chưa xây dựng được mô hình THT hay HTX nào.

Khác với xã Kiên Mộc, nhận thức về kinh tế hợp tác của người dân xã Đình Lập mấy năm gần đây lại có những chuyển biến tích cực. Phần vì người dân hiểu được lợi ích từ lĩnh vực kinh tế này mang lại, phần khác vì xã có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các mô hình THT, HTX nên ngay khi xã tổ chức vận động, người dân đồng tình ủng hộ và sẵn sàng tham gia. Thuận lợi là vậy nhưng cho đến nay, xã vẫn chưa hoàn thành được mô hình kinh tế hợp tác nào. Bà Sầm Thị Vui, Chủ tịch UBND xã Đình Lập cho biết: Nhận thấy vai trò của lĩnh vực kinh tế hợp tác đối với sự phát triển chung của xã, đặc biệt từ khi triển khai xây dựng NTM, có được THT, HTX hoạt động hiệu quả còn góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí số 13. Trên địa bàn xã hiện nay có những mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là mô hình ươm giống cây lâm nghiệp có thể phát triển lên THT hay HTX. Tuy nhiên, do chưa có sự hướng dẫn làm thủ tục đăng ký nên đến nay, mặc dù hoạt động hiệu quả theo đúng tính chất hợp tác nhưng những mô hình này vẫn chưa được công nhận là THT, từ đó đương nhiên xã chưa thể đạt tiêu chí 13.

Không chỉ có 2 xã kể trên mà hiện nay, tất cả các xã của huyện Đình Lập đều chưa đạt tiêu chí này. Ông Nông Minh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Mặc dù không mất nhiều nguồn lực như một số tiêu chí khác nhưng việc thực hiện tiêu chí số 13 trên địa bàn huyện còn gặp phải nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất chính là nhận thức của người dân về lĩnh vực kinh tế hợp tác kiểu mới còn hạn chế, việc tuyên truyền, vận động ở một số xã chưa được cụ thể, sâu sát… Để khắc phục những hạn chế này, thời gian tới, bên cạnh việc tập trung giúp xã điểm Đình Lập sớm hoàn thiện thủ tục đăng ký để đạt tiêu chí số 13, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền về xây dựng NTM nói chung cũng như kinh tế hợp tác nói riêng để từng bước giúp người dân hiểu và tham gia vào lĩnh vực kinh tế này. Bên cạnh đó, huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đưa những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển THT, HTX đến gần hơn với người dân, từ đó giúp người dân yên tâm tham gia vào kinh tế hợp tác và đó cũng là điều kiện tiên quyết để các xã sớm hoàn thành tiêu chí 13.

Theo: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 50173

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183319

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60191642