02:43 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ tịch nước đề nghị hỗ trợ vốn cho ngư dân đóng tàu vươn khơi

Thứ ba - 17/03/2015 22:04
VOV.VN - Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục vận động các nguồn lực để trang bị phương tiện hành nghề cho ngư dân.

Hôm qua và sáng nay (16 - 17/3), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn. Trọng tâm là tìm hiểu khả năng cạnh tranh và chỉ đạo tháo gỡ một số vướng mắc thuộc lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, kinh tế biển, vốn là khu vực chịu tác động nhiều nhất trong bối cảnh hội nhập.

Điểm đầu tiên trong chuyến công tác, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã đến khảo sát tại trang trại trồng thanh long Thuận Lan ở xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam. Đây là trang trại sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt năng suất và chất lượng cao. Theo chủ trang trại bình quân một ha thanh long cho thu nhập khoảng từ 200-300 triệu đồng.Với 12 ha thanh long, chủ trang trại có thể thu lợi hơn 2 tỷ đồng một năm.

Chủ tịch nước thăm hỏi bà con nhân dân địa phương

 

Những năm gần đây, thanh long đang dần khẳng định là sản phẩm nông nghiệp chủ lực, quả thanh long của Bình Thuận đã có mặt khắp cả nước, xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên để xuất khẩu được, thanh long phải đảm bảo các quy định rất nghiêm ngặt về mẫu mã, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ở phạm vi hẹp hơn là kinh tế hộ, Chủ tịch nước đã đến thăm một số hộ nông dân tiêu biểu của xã nông thôn mới Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết như mô hình nuôi lợn thu 700 triệu đồng/năm của gia đình nông dân Nguyễn Thành Lâu, mô hình trồng thanh long kết hợp với chăn nuôi thỏ từ phế phẩm thanh long của gia đình ông Nguyễn Văn Cường mang lại lợi nhuận khoảng 350 triệu đồng.

Chủ tịch nước thăm tàu cá của ngư dân

 

Qua khảo sát, thực tế cho thấy nếu có tiềm năng đất đai tập trung, cộng với kiến thức và sự hỗ trợ của các bộ, ban ngành, người nông dân có thể làm giàu trên vùng đất không mấy màu mỡ. Thiện Nghiệp từ 1 xã nghèo đến nay đã vượt qua khó khăn vươn lên hoàn thành 19 tiêu chí của nông thôn mới, thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,4%; gần 100% số người đến độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Thiện Nghiệp chủ động phân chia hai khu vực thiếu nước và đủ nước để tập trung cho chăn nuôi hoặc trồng trọt.

Chủ tịch nước đánh giá phong trào nông thôn mới đã thực sự trở thành một phong trào mạnh mẽ, có sức sống sôi động, tạo những chuyển biến nhanh ở vùng nông thôn, điều đó khẳng định chủ trương đúng đắn của Trung ương sau nhiều lần đúc kết kinh nghiệm. Chủ tịch nước cho rằng, 19 tiêu chí mới chỉ là bước đầu, những xã đạt chuẩn nông thôn mới phải sớm chuẩn bị cho giai đoạn sau là giai đoạn tiến tới giàu có. Muốn như vậy phải tiếp cận các tiến bộ khoa học, áp dụng các kỹ thuật sản xuất mới, nhất là với đặc thù địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu của Bình Thuận.

Tiếp đó, Chủ tịch nước đã tới khảo sát tại Khu tránh trú bão cho tàu thuyền và bến cá Phú Hải, phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết. Chủ tịch nước và đoàn công tác đã nghe đại diện của 5 nghiệp đoàn nghề cá của Bình Thuận báo cáo về những lợi ích từ khi thành lập nghiệp đoàn cũng như các khó khăn cần sự hỗ trợ của Trung ương. Những năm qua, nghề cá của Bình Thuận phát triển thuận lợi, số lượng tàu cá, công suất máy tàu và sản lượng tăng đều qua từng năm.

Ngư dân rất hào hứng khi Nghị định 67 về hỗ trợ nghề cá ra đời, nhưng mặt khác trình độ của họ rất khó đáp ứng được các yêu cầu của ngân hàng, do vậy việc tiếp cận nguồn vốn gần như chưa có. Chủ tịch nước nhất trí với ngư dân về đề nghị được đào tạo các kỹ thuật đánh bắt mới, theo kịp các nước trong khu vực, đồng thời yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm bắt tay vào giúp đỡ ngư dân. Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục vận động các nguồn lực để trang bị phương tiện hành nghề cho ngư dân. Môi trường biển ô nhiễm do chất thải từ các khu công nghiệp trong đất liền thải ra cũng là vấn đề cần được ngăn chặn. 

Chủ tịch nước làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận

 

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch nước ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong bối cảnh không ít khó khăn, thách thức, nhưng vẫn có bước phát triển ổn định bình quân 5 năm gần 9%. Nổi bật là kinh tế nông nghiệp đã chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng có khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, tạo thành vùng chuyên canh lớn như thanh long, cao su… cùng với đó là giá trị thủy sản, du lịch, dịch vụ từng bước nâng cao, diện mạo độ thị và nông thôn có nhiều thay đổi tích cực.

Tuy nhiên, để có thể tạo đột phá, Chủ tịch nước lưu ý phải tập trung mạnh cho 3 mục tiêu quan trọng đã đặt ra đó là kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhất là năm cuối 2015 hình thành cộng đồng ASEAN, tham gia hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc từ 2016 sẽ là thời cơ nhưng cũng là thách thức rất lớn đòi hỏi phải rà soát lại, tính toán lợi thế cạnh tranh đối mới từng loại sản phẩm và phải ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kể cả nông nghiệp và đánh bắt thủy hải sản để có thể vươn ra khu vực và thế giới.

Ghi nhận những kiến nghị, Chủ tịch nước lưu ý các Bộ, ngành nghiên cứu có chính sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho địa phương và bà con nhất là chính sách hỗ trợ vốn cho ngư dân đóng tàu vươn khơi vừa góp phần phát triển kinh tế vừa chung tay bảo vệ an ninh quốc phòng của đất nước.

Nhấn mạnh năm 2015, là năm có nhiều sự kiện đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, cần phải nhìn thẳng vào sự thật, để giải bài toán phát triển; đoàn kết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của năm cuối nhiệm kỳ, đồng thời thảo luận kỹ, đóng góp ý kiến xác đáng cho dự thảo báo cáo chính trị tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 nhằm tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm kỳ mới.

Tại Bình Thuận, Chủ tịch nước đã đến dâng hương tưởng niệm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Trường Dục Thanh, nơi Bác Hồ đã từng dạy học với tên gọi Nguyễn Tất Thành vào năm 1910 trước khi vào Sài Gòn để ra nước ngoài tìm đường cứu nước. Chủ tịch nước cũng tới thăm cụ Đỗ Xuân Sơn, 91 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng tiền khởi nghĩa hiện đang sinh sống tại 209 Trần Phú, thành phố Phan Thiết.

 

Chủ tịch nước thăm Đồn Biên phòng Phan Thiết

 

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác, Chủ tịch nước đã đến thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phan Thiết. Chủ tịch nước đề nghị các cán bộ chiến sỹ của đồn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tham gia cùng địa phương hỗ trợ, giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo, nhất là bảo vệ, hỗ trợ ngư dân hoạt động trên biển; đồng thời vận động tuyên truyền cho ngư dân chấp hành luật biển và luật pháp quốc tế để bà con yên tâm bám biển vừa phát triển kinh tế biển vừa sẵn sàng bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc./.

Hoàng Dũng/VOV
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 36076

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1169222

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60177545