04:36 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Văn Cường 2

Thứ ba - 17/03/2015 23:39
Mặc dù là một xóm miền núi thuần nông, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, nhân dân xóm Văn Cường 2, xã Phú Cường (Đại Từ) đã nỗ lực xây dựng nông thôn mới, thay đổi rõ rệt diện mạo xóm.
Tuyến đường bê tông nông thôn nhân dân xóm Văn Cường 2 thi công dịp đầu năm 2015.

Tuyến đường bê tông nông thôn nhân dân xóm Văn Cường 2 thi công dịp đầu năm 2015.

Đáng kể nhất là chỉ hơn 1 tháng đầu năm 2015, nhân dân trong xóm đã góp tiền, góp công xây dựng được hơn 3,5km đường bê tông liên xóm. Văn Cường 2 vẫn được biết đến là xóm thuần nông khó khăn của xã Phú Cường với hầu hết người dân trong xóm sinh sống bằng trồng chè, cấy lúa. Những năm trước đây, người dân trong xóm vẫn phải chịu cảnh đường đất nhỏ hẹp, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì nhão nhoẹt bùn. Ông Ngô Tất Lương, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi xóm Văn Cường 2 vẫn nhớ như in: “Cách đây 10 năm thì đường trong xóm Văn Cường 2 chủ yếu là đường đất đỏ, nhỏ bằng một con dao phát, một bên đồi, một bên ruộng. Ngày mưa, đường lầy lội, bà con làm được chè, được lúa muốn dùng xe máy chở ra phố huyện bán cũng khó”.

 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, nhân dân trong xóm đã góp tiền, góp công xẻ đồi, lấp ruộng mở rộng đường giao thông. Chỉ tính riêng năm 2013, 85 hộ dân đã hiến gần 10 nghìn m2 đất, đóng góp trên 350 triệu đồng để mở rộng đường từ 2m thành 5m. Có đường rộng, cuối năm 2013, xóm đã xây dựng bê tông hơn 1km đường giao thông trục chính và đầu năm 2015, chỉ trong hơn 1 tháng, xóm đã hoàn thành tiếp hơn 3,5km đường bê tông. Nhắc lại chuyện làm đường dịp đầu năm 2015, ông Nguyễn Đức Kình, Bí thư Chi bộ xóm Văn Cường 2 phấn chấn: Cuối tháng 12-2014, xóm mới nhận được nguồn xi măng Nhà nước hỗ trợ. Mặc dù vậy, bà con vẫn quyết tâm hoàn thành tuyến đường trước Tết nên cả xóm tất bật chuẩn bị góp tiền, san gạt mặt bằng, mua nguyên vật liệu. Những ngày sau đó, các tuyến đường của xóm sôi động như công trường với hơn 120 người dân hăng say làm việc.

 

Thời gian gấp gáp, khối lượng công việc lớn, Ban Công tác Mặt trận xóm Văn Cường 2 đã có cách làm phù hợp là giao cho các cụm dân cư thực hiện, cán bộ xóm chịu trách nhiệm tổ chức và giám sát kỹ thuật. Trước đó, xóm Văn Cường 2 đã chia làm 4 cụm là: Đầm Phường 1, Đầm Phường 2, Bãi Trai, Đầm Sen và Ban mặt trận xóm đã giao cho các đảng viên làm Trưởng cụm. Khi triển khai xây dựng đường bê tông, từng cụm xóm tự góp tiền, góp công, quán xuyến công việc, kiểm tra chất lượng nên quá trình thi công thuận lợi, rút ngắn thời gian. Ông Vũ Xuân Trường, một người dân trong xóm cho biết: Chủ trương làm đường nhân dân trong xóm đã bàn thông suốt từ trước nên khi Trưởng cụm “hô” là nhân dân đồng loạt ủng hộ. Như cụm tôi, vài ngày là nhân dân đóng hết tiền, làm hơn 1 tuần là hoàn thành tuyến đường.

 

Bên cạnh việc làm đường bê tông, Văn Cường 2 cũng được biết đến là xóm tích cực chuyển đổi giống cây trồng, nâng cao năng suất, thu nhập trên cùng một diện tích đất nông nghiệp. Năm 2006, toàn xóm chỉ có 28ha chè trung du giống cũ thì đến nay tổng diện tích chè của xóm đã hơn 40ha trong đó có 22ha chè giống mới như: LPD1, TRI 777, Kim Tuyên… Qua đó, năng suất chè đã nâng từ 15kg chè búp khô/sào lên hơn 20kg chè búp khô/sào, giá bán chè cũng được nâng từ 100 nghìn đồng/kg lên 180 - 200 nghìn đồng/kg. Nhiều gia đình trong xóm đã mạnh dạn chăn nuôi gia trại, áp dụng mô hình nuôi cá ruộng với 1 vụ cấy lúa, 1 vụ cá mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài ra, xóm tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, khuyến học, duy trì các tổ tự quản đường giao thông, vệ sinh công cộng. Hơn 10 năm qua, xóm không có người sinh con thứ 3, xóm cũng được công nhận Làng Văn hoá liên tục 5 năm liền. Để triển khai hiệu quả các hoạt động, nhân dân trong xóm đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, xóm cũng đặc biệt quan tâm chăm sóc người cao tuổi, với mỗi kế hoạch sắp triển khai, Ban Công tác Mặt trận xóm đều mời người cao tuổi đến dự và cho ý kiến trước. Sau khi người cao tuổi đồng thuận, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai rất thuận lợi. Nhờ vậy, đời sống nhân dân xóm Văn Cường 2 dần dần nâng cao. So với năm 2010, hiện nay, thu nhập bình quân của xóm cao hơn 9 triệu đồng/người/năm tăng lên mức 17 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo của xóm giảm từ 38 hộ xuống 20 hộ. Ông Nguyễn Kim Chinh, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: Những năm qua, nhân dân xóm Văn Cường 2 đã có nhiều nỗ lực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hoá ở khu dân cư. Xóm cũng là đơn vị tích cực đi đầu các trong các cuộc vận động của xã.

 

“Tuy nhiên, có một đều nhân dân xóm Văn Cường 2 vẫn còn trăn trở là xóm có 5,4km đường trục chính thì nhân dân trong xóm đã bê tông hoá 4,8km, chỉ còn 600m trùng với đường vào Khu di tích lịch sử cấp tỉnh Xưởng Quân giới Hoàng Hữu Nam. Nhân dân trong xóm đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm nâng cấp” - Ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng xóm Văn Cường 2 nói.

Theo: baothainguyen.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 41716

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1174862

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183185