18:29 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập trung phòng, chống hạn

Thứ ba - 17/03/2015 22:16
- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ và địa phương cần tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn, hỗ trợ địa phương vượt qua khó khăn do hạn hán trong thời gian tới.
Tập trung phòng, chống hạn

Tập trung phòng, chống hạn

Từ cuối năm 2014 đến nay, tại các tỉnh Trung và Nam Bộ, đặc biệt là tại các tỉnh Nam Trung Bộ đã xảy ra hạn hán nghiêm trọng, trong đó Ninh Thuận là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất vì là địa phương nằm trong vùng có lượng mưa thấp nhất cả nước. Đây là đợt hạn nặng nhất trong 10 năm trở lại đây, tác động lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, trong đó trên 6.100 ha đất sản xuất vụ Đông Xuân của tỉnh Ninh Thuận đã phải ngừng sản xuất do thiếu nước, đã xảy ra tình trạng thiếu nguồn nước sinh hoạt tại một số khu vực tại các huyện Bác Ái, Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận).

Theo dự báo, thời gian tới tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng, đặc biệt là các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận và có khả năng kéo dài tới tháng 9 năm 2015, mặn có khả năng xâm nhập sâu vào vùng cửa sông, ven biển. Tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân có nguy cơ còn tiếp tục khó khăn hơn.

Trước tình hình trên, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trước hết phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được tình hình hạn hán, khó khăn hiện nay, vận động người dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ nguồn nước, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, phổ biến các phương pháp sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày (đặc biệt là đối với những vùng thường xuyên có nguy cơ thiếu nước như Ninh Thuận). Phải giữ cho được mục tiêu là không để người dân bị đói, bị khát, không để người dân phải sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh nhằm tránh phát sinh dịch bệnh.

Thực hiện các biện pháp, kể cả các biện pháp đặc thù như đào ao, khoan giếng, tạo các vũng chứa nhỏ,… để trữ nước, bảo đảm nguồn nước cho sinh hoạt của người dân và chăn nuôi gia súc.

Không để người dân bị thiếu đói do hạn hán

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương tiếp tục theo dõi, rà soát để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ lương thực cho người dân, không để người dân bị thiếu đói do hạn hán, nhất là tại các khu vực không sản xuất được.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục Thủy lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các địa phương rà soát các hồ chứa nước trên địa bàn, tính toán cân đối lại nguồn nước hiện có để chỉ đạo điều hành nguồn nước, ưu tiên đảm bảo nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, nước uống cho gia súc, sau đó mới đến nước cho sản xuất, xác định lịch xả nước của các hồ thủy điện, thủy lợi để thông báo cụ thể lịch xả nước cho người dân chủ động lấy nước, trữ nước, hạn chế thất thoát nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương xác định cơ cấu cây trồng vụ Hè Thu năm 2015 phù hợp với điều kiện thiếu nước, chủ động chỉ đạo hướng dẫn người dân chuyển đổi sang cây trồng có khả năng chịu hạn cao tại những khu vực có nguy cơ hạn hán, tránh thiệt hại do thiếu nước; tổ chức cảnh báo cháy rừng, ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra cháy rừng; chủ động triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.  

Tạm ứng 40 tỷ đồng hỗ trợ Ninh Thuận phòng, chống hạn

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ chung cho các địa phương, trong đó có các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa trước ngày 25/3/2015.

Để hỗ trợ Ninh Thuận có nguồn lực kịp thời triển khai phòng, chống hạn, trong khi chờ rà soát, xử lý hỗ trợ chung, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xử lý tạm ứng 40 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận để thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn, trong đó có hỗ trợ kinh phí mua, vận chuyển nước sinh hoạt, thức ăn chăn nuôi gia súc (trâu, bò, cừu, dê), đào ao, giếng, chuyển đổi cây trồng cho các hộ gia đình nghèo, gia đình khó khăn, chính sách ở vùng thiếu nước.  

Xuất cấp (không thu tiền) 300 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục hỗ trợ cứu đói cho các hộ khó khăn, đặc biệt là gia đình chính sách.

Phan Hiển
theo chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1148003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60156326