17:51 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mỹ Lộc Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 03/09/2014 23:31
Xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) phấn đấu đến hết tháng 9/2014 sẽ nâng tổng số thôn làng văn hóa lên 5/7 thôn (chiếm 70% số thôn trong xã). Với kết quả này, xã sẽ đạt tiêu chí văn hóa góp phần vào thực hiện mục tiêu xã đạt 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2014.
 
Nhà văn hóa thôn Chỉ Thiện (xã Mỹ Lộc, Thái Thụy)
Trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), có hai tiêu chí thuộc lĩnh vực văn hóa là cơ sở vật chất văn hóa và thôn làng văn hóa. Những năm qua, để hoàn thành tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy tiếp tục đẩy mạnh đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, gắn thực hiện cuộc vận động với phong trào xây dựng NTM. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, đẩy lùi hủ tục, tệ nạn xã hội; xây dựng, tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân.
Ngay sau khi có Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về “Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020” và Quyết định số 17/2012/QÐ-UBND của UBND tỉnh về “Quy định thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn tỉnh”, Ðảng ủy, UBND xã đã sớm bắt tay vào thực hiện 2 tiêu chí văn hóa trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Xác định đây là hai trong số những tiêu chí khó, cần sự đồng thuận và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, xã chú trọng triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức. Khi cán bộ nhân dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong xây dựng NTM, không chỉ người dân sinh sống địa phương mà con em quê hương công tác ở mọi vùng miền Tổ quốc cũng nhiệt tình tham gia. Nhờ vậy, nhiều thôn đã huy động, đóng góp được kinh phí lớn để xây dựng nhà văn hóa thôn như: thôn Chỉ Thiện huy động đóng góp được 830 triệu đồng, thôn Vũ Biên được 120 triệu đồng, thôn Cao Mỹ, Cổ Lũng, Ðoàn Kết được từ 90 - 120 triệu đồng, thôn Hải Linh  được 72 triệu đồng.
Một điểm khác ở Mỹ Lộc là việc quy hoạch xây dựng nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, sân vận động xã, sân thể thao thôn đã được quy hoạch từ nhiều năm trước đây. Chia sẻ với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các địa phương khác khi xây dựng nhà văn hóa thôn và sân thể thao thôn theo tiêu chí NTM do không có quỹ đất, chính quyền địa phương phải đến các gia đình vận động hiến đất xây dựng. Riêng với Mỹ Lộc, ngay từ khi chưa có chủ trương xây dựng nông thôn mới của nhà nước xã đã chỉ đạo các thôn dành riêng quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa và sân thể thao thôn. Do vậy, quá trình triển khai xây dựng các công trình văn hóa gặp ít khó khăn, người dân hào hứng phấn khởi chung sức tham gia xây dựng. Ðến nay, sân vận động của xã đã được xây dựng, đi vào hoạt động với chiều dài 120m, chiều rộng 90m, có sân khấu và có rãnh thoát nước đạt tiêu chuẩn NTM. 7/7 thôn trong xã có nhà văn hóa đạt chuẩn NTM, 5/7 thôn có sân thể thao, 1 thôn dùng chung sân vận động của xã và 1 thôn đã quy hoạch đến tháng 10 sẽ hoàn thành xây dựng.
Riêng đối với tiêu chí số 16 về thôn làng văn hóa, trong quá trình triển khai thực hiện, Ðảng ủy, UBND xã ban hành chương trình hành động, nghị quyết về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ đó phát động nhiều phong trào như: xây dựng gia đình, dòng họ thực hiện nếp sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa sạch đẹp, an toàn; giữ gìn an ninh trật tự… Vì vậy, năm 2013 Mỹ Lộc đã có 4/7 thôn đạt tiêu chí thôn làng văn hóa, 86,3% hộ gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, trong đó có 55 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND xã khen thưởng. Trong xây dựng đời sống văn hóa NTM, Mỹ Lộc còn chú trọng xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, hiện đại, văn minh. Hiện nay nhà máy nước sạch của xã được xây dựng, đưa vào hoạt động góp phần cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong xã. Ở mỗi thôn, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa. 
Ðể duy trì những kết quả đạt được trong thực hiện tiêu chí văn hóa, các thôn làng trong xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa ở nông thôn, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao. Mỗi thôn đều có một đội văn nghệ quần chúng, thường xuyên luyện tập và tổ chức giao lưu biểu diễn phục vụ nhân dân những ngày lễ, tết. Ðối với phong trào thể thao, các thôn duy trì phong trào chơi cầu lông, bóng chuyền và tập thể dục dưỡng sinh. Toàn xã hiện có 4 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao thường xuyên hoạt động. Với nội dung sinh hoạt phong phú, tăng cường lồng ghép kiến thức về dân số, phòng, chống bạo lực gia đình trong các hoạt động văn nghệ, hoạt động của các CLB đã góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang... Mỹ Lộc phấn đấu đến hết tháng 9/2014 sẽ nâng tổng số thôn làng văn hóa lên 5/7 thôn (chiếm 70% số thôn trong xã). Với kết quả này, xã sẽ đạt tiêu chí văn hóa góp phần vào thực hiện mục tiêu xã đạt 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2014.
 
Nguyễn Cường
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351723

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60673680