21:17 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Minh Đài

Thứ năm - 04/09/2014 23:41
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Minh Đài (Tân Sơn - Phú Thọ) Phan Văn Thân nhấn mạnh: “Khác với các địa phương khác, chúng tôi cố gắng lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư mua thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp, từ đó giảm ngày công lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất”.
 

Là xã miền núi thuộc khu vực 2 của huyện Tân Sơn, Minh Đài còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội do xuất phát điểm thấp. Xã có 1875,26 ha diện tích tự nhiên, 11 khu dân cư, 1.585 hộ, trên 6.000 khẩu, chủ yếu là người Mường và Kinh. Khi được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã đã tập trung đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp tương đối toàn diện. Hàng năm, từ nguồn vốn các chương trình như 30a, 135, XDNTM, vốn tín dụng…, Minh Đào đầu tư trên 3 tỷ đồng/năm cho sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ cơ giới hóa trong nông nghiệp chiếm trên 50%. Xã cũng khuyến khích nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, từ đó tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào. Xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo 6 đề án kinh tế nông nghiệp trọng điểm của huyện, quan tâm phát triển kinh tế phục vụ du lịch với các cây - con đặc sản như: lợn rừng lai, gà nhiều cựa, chăn nuôi trâu, bò thịt chất lượng cao, thâm canh lúa lai, trồng dâu nuôi tằm… Để tháo gỡ khó khăn, xã tập trung thực hiện các biện pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó khuyến khích các hộ đầu tư phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp, phát triển dịch vụ ngành nghề. ­

Phát huy lợi thế vùng chuyên canh chè, người dân xã Minh Đài đã đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, nâng tổng diện chè lên 346ha, trong đó có 344ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân 10 tấn/ha, sản lượng 3.600 tấn/năm. Cùng với đầu tư thâm canh tăng năng suất cho cây chè, xã còn khuyến khích bà con đẩy mạnh hoạt động chế biến chè nhằm giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi đi thăm tuyến đường bê-tông nối từ khu Bông Lau đến khu Đồng Tâm, được đầu tư bằng vốn của chương trình XDNTM, nhân dân tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng; tuyến đường dài hơn 1km, rộng 3,5m. Ngoài ra, hệ thống giao thông ở các thôn, xóm cũng đang được hoàn thiện. Trong ba năm qua, xã đã duy tu được 5km, nâng cấp 5,3km đường, bê-tông xi măng 7,47km (trong đó 6,37km được hỗ trợ xi măng từ ngân sách tỉnh, 1,1km xây dựng từ nguồn vốn XDNTM); làm mới 1 cây cầu dài 183m; làm mới 35 cống. Tổng nguồn vốn XDNTM trong ba năm qua là 1,25 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, xã còn huy động nhân dân đóng góp, thi công đường tránh lũ khu Vinh Quang dài 1,5km, nền đường rộng 2,5m, dự toán 63 triệu đồng, UBND xã hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại nhân dân tự huy động vốn và ngày công lao động. Khu Tân Trào mở 2 con đường từ Tân Trào đi đồi Dói dài 4,5km, nền đường rộng 4,5m, dự toán 300 triệu đồng; đoạn vào khu Bưng dài 1km, nền đường rộng 3,5m, dự toán 45 triệu đồng; khu Tân Thư thi công được 2,5km đường lên đồi, dự toán kinh phí khoảng 100 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí trên đều do nhân dân đóng góp thi công.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông phát triển mạnh trong toàn xã, nhiều hộ tự nguyện hiến cả nghìn mét vuông trồng cây lâu năm để làm đường như hộ các ông Đinh Viết Cảnh, Đinh Văn Hải ở khu Tân Trào hiến trên 500m2 đất vườn; Hà Văn Thành, Hà Văn Mến ở khu Đồng Phú hiến đất ruộng… Diện tích đất bà con hiến tặng để làm đường từ năm 2011 đến nay lên đến 11.320m2. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền, sự hưởng ứng của nhân dân các xóm Trào, Đồng Phú, Đồng Tâm. 

Thực tế, khi bắt tay XDNTM, Minh Đài gặp khá nhiều khó khăn, do một bộ phận cán bộ và người dân chưa hiểu hết mục tiêu, ý nghĩa của chương trình cũng như quyền lợi, trách nhiệm của mình. Trước tình hình đó, xã xác định phải chú trọng vào khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, để bà con thấy được những việc làm đó mang lại nhiều lợi ích và chính nhân dân là đối tượng được hưởng thụ. 

Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Xã phân công cán bộ, đảng viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời tháo gỡ khó khăn nảy sinh. Qua thời gian, nhiều vướng mắc dần được giải quyết, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cán bộ và người dân để thực hiện các tiêu chí. Đến nay, Minh Đài đã đạt 11/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến hết năm 2015 hoàn thành nốt 8 tiêu chí còn lại.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Minh Đài, trước hết là công tác tuyên truyền, kiên trì thuyết phục làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân. Sau là công tác dân vận khéo của các đoàn thể, là sự đoàn kết nhất trí và tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, đảng viên. Sự kết hợp đồng bộ tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn Minh Đài.

Nguyễn Sơn
Nguồn kinhtenongthon.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60680970