20:02 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Trị: Tập trung huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 06/09/2014 10:32
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, xây dựng NTM nhằm làm cho kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng lên, hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, môi trường xanh, sạch, đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Do vậy, chương trình này đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó vấn đề quan trọng hàng đầu là phải huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng NTM một cách nhanh chóng, thiết thực và hiệu quả.

Tuổi trẻ huyện Gio Linh (Quảng Trị) ra quân xây dựng nông thôn mới.

 

Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM, những năm qua với những nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và sự đồng hành ủng hộ của nhân dân nên đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cơ sở hạ tầng ở nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch, hoạt động đầu tư trên địa bàn nói chung, địa bàn nông thôn nói riêng có chuyển biến, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.  Đặc biệt, ngày 25/04/2014 kì họp thứ 11 HĐND tỉnh Quảng Trị (khóa VI) đã ra Nghị quyết 02/2014/NQ-HĐND về huy động các nguồn lực và quy định mức hỗ trợ xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2020 nhằm huy động tối đa các nguôn lực đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, trong 3 năm (2011-2013) toàn tỉnh đã huy động được nguồn lực khá lớn cho việc xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn đầu tư trực tiếp của Trung ương tăng liên tục qua các năm. (Năm 2011: 17 tỉ, năm 2012: 20,798 tỉ đồng và năm 2013 là 19,8 tỉ đồng). Trong 3 năm Trung ương đã phân bổ cho tỉnh 57,6 tỉ đồng nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu và đầu tư có mục tiêu, góp phần giải quyết những khó khăn trong thực hiện tiêu chí xây dựng NTM như nước sạch, vệ sinh môi trường, việc làm, dạy nghề, giáo dục- đào tạo, y tế, văn hóa.

Đặc biệt, HĐND tỉnh trong những năm qua đã ban hành 14 nghị quyết chuyên đề về phát triển trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội nên đã huy động được nguồn lực tương đối lớn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nhất là huy động các nguồn lực trong nhân dân. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách thì dòng vốn tín dụng của các ngân hàng đầu tư vào khu vực nông nghiệp tăng nhanh qua các năm, dư nợ cho vay đến hết năm 2013 đạt 4.421 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích và thường xuyên kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; liên kết với nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, song kết quả đạt được chưa cao, mới có 408 tỉ đồng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và HTX. Với vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM, người dân cũng đã có những đóng góp thiết thực bằng công sức, tài sản, tiền bạc cho công tác giải phóng mặt bằng, công trình phúc lợi, giai đoạn 2011-2013 đóng góp của người dân quy ra tiền đạt 394,8 tỉ đồng.

Nhờ huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nên hiện trạng xây dựng NTM sau hơn 3 năm triển khai tại các địa phương đã có sự thay đổi rõ nét. Tính đến tháng 6/2014, toàn tỉnh có 6 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, chiếm 5,1 %, tăng 2 xã so với năm 2013; có 7 xã đạt từ 13-14 tiêu chí, chiếm 5,98%; 36 xã đạt từ 10-12 tiêu chí, chiếm 30,7%; 54 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, giảm 13 xã so với năm 2013 và 14 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc huy động các nguồn lực vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu xây dựng NTM ở các địa phương dẫn đến hậu quả là nhiều dự án kéo dài, chậm phát huy tác dụng, thiếu nguồn vốn để triển khai các dự án mới. Kết cấu hạ tầng nông thôn có chuyển biến nhưng chưa đạt được kế hoạch đề ra, cơ cấu sản xuất nông nghiệp chậm chuyển đổi, chưa tạo đà mạnh mẽ cho nông nghiệp phát triển.

Vì thế, trong thời gian tới, để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kì 2010 – 2015) phấn đấu toàn tỉnh có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (24 xã) và đến năm 2020 có 50% tổng số xã, đòi hỏi phải có một nguồn lực khá lớn. Dự kiến tổng nhu cầu nguồn lực thực hiện xây dựng NTM đến năm 2020 cho mục tiêu đạt chuẩn các tiêu chí NTM của 117 xã là 7.414 tỉ đồng. Vì vậy để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi các cấp ủy Đảng và các cấp chính quyền cần cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân và các đơn vị, địa phương trong tỉnh cùng chung sức xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Có cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, HTX đầu tư sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ưu tiên chế biến nông, lâm, thủy sản và dịch vụ nông thôn. Các tổ chức, đoàn thể cũng cần huy động đoàn viên, hội viên thi đua đóng góp, tham gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, trong vấn đề huy động nguồn lực, thiết nghĩ các xã cần ưu tiên triển khai lồng ghép tốt nguồn vốn từ các chương trình, dự án tại địa phương cùng với nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM để phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời cần phát huy tốt nội lực của địa phương, nhất là sự đóng góp của cộng đồng dân cư để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Các xã cũng cần hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho người dân và các tổ chức kinh tế được vay vốn tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Cần có chính sách kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư nguồn lực để xây dựng NTM...

Khi thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực, vấn đề quan trọng đặt ra cho các địa phương là sử dụng nguồn vốn hợp lý trong lộ trình xây dựng NTM. Đặc biệt cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư, đảm bảo việc đầu tư hiệu quả, đúng trọng tâm theo đề án xây dựng NTM.

Trần Văn Toàn
Nguồn danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 356048

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60678005