14:29 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Thịnh XDNTM theo hướng bền vững

Thứ ba - 07/05/2013 06:19
Là xã ven biển của huyện Tiền Hải (Thái Bình), có người ví Nam Thịnh là “góc biển” vì xa đường quốc lộ và xa trung tâm huyện tới 15km. Thế nhưng, lãnh đạo huyện vẫn chọn Nam Thịnh là 1 trong 8 xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Khi nhận quyết định này, ngay từ đầu, Nam Thịnh đã xác định: đảm bảo đúng tiến độ trên giao và bảo đảm chất lượng để phát triển bền vững.

Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo huyện Tiền Hải chọn Nam Thịnh làm điểm XDNTM bởi địa phương này hội tụ nhiều điểm mạnh, thuận lợi cả ở hệ thống chính trị và kinh tế - xã hội. Nam Thịnh có tổ chức cơ sở Đảng, với 238 đảng viên, có truyền thống đoàn kết, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Nơi đây còn có tiềm năng kinh tế lớn với 6,5km bờ biển và hàng trăm hecta bãi triều. Vùng nội đồng của xã với 266ha đất canh tác lúa, bảo đảm đủ lương thực. 

Ngoài 2 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn (trồng trọt và khai thác, nuôi trồng thuỷ hải sản), Nam Thịnh còn phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Nhận thức rõ những thuận lợi của mình, thời gian qua xã đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, mục đích của XDNTM; tiến hành thành lập các ban chỉ đạo, các tiểu ban chuyên môn nhằm khảo sát đúng thực trạng kinh tế - xã hội và xây dựng các đề án, xây dựng quy hoạch theo các bước; vận động nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công, đất đai để xây dựng giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng; xây dựng các công trình phúc lợi theo quy hoạch XDNTM. 

Thành công lớn của Nam Thịnh thời gian qua là hoàn thành dồn điền đổi thửa với bình quân 1,1 thửa/hộ, hình thành vùng sản xuất hàng hoá, tạo điều kiện cho cơ giới hoá, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất… Đến thời điểm này, Nam Thịnh đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, trong đó có nhiều tiêu chí đang là mơ ước của nhiều vùng nông thôn. Năm 2012, tổng giá trị sản xuất của Nam Thịnh đạt 468,6 tỷ đồng. 

Để đảm bảo chỉ tiêu thu nhập một cách bền vững, Nam Thịnh đang tiến hành nhiều công việc như quy hoạch và chỉnh trang lại khu bãi triều để bảo vệ môi trường, tài nguyên; phòng chống các loại dịch bệnh gây hại cho các con nuôi thuỷ - hải sản; có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất chế biến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm từ biển, tạo việc làm cho nhiều lao động. Tiếp tục hoàn thành tiêu chí 3 (thuỷ lợi), tiêu chí 2 (giao thông) vừa phục vụ dân sinh, vừa phục vụ sản xuất. Trong đó, đảm bảo tưới tiêu một cách khoa học, đưa 50 - 60% diện tích thâm canh lúa bằng các giống lúa chất lượng cao nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị canh tác. Đồng thời khai thác triệt để các bờ, bãi đưa vào chăn nuôi và phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. 

Theo kết quả khảo sát, Nam Thịnh còn 5 tiêu chí chưa đạt: giao thông; thuỷ lợi; cơ sở vật chất văn hoá, trụ sở xã (tiêu chí 6); hộ nghèo (tiêu chí 11); văn hoá (tiêu chí 16). Cùng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, Nam Thịnh vẫn xác định lấy chất lượng làm đầu, tức là các tiêu chí phải bảo đảm tính bền vững. Ví dụ, về cơ sở vật chất, văn hoá, trụ sở xã, Nam Thịnh phấn đấu bảo vệ tốt quy hoạch đã xây dựng và đã được phê duyệt (cả nhà văn hoá xã và nhà văn hoá thôn) để khi có đủ nguồn kinh phí sẽ tiến hành xây dựng. Riêng các danh hiệu văn hoá (gia đình và khu dân cư văn hoá) đạt tỷ lệ thấp, xã tìm bước đột phá từ khâu tổ chức thực hiện hương ước thôn làng, khuyến học, khuyến tài để hết năm nay, tăng tỷ lệ gia đình văn hoá lên 85 - 90%; có 2 - 4 thôn đạt danh hiệu văn hoá. 

Các năm tiếp theo, Nam Thịnh tiếp tục khảo sát, đánh giá các tiêu chí để có biện pháp bù đắp, phấn đấu không có tiêu chí đã được công nhận nào bị tụt hạng. Có như thế, sự nghiệp XDNTM mới thật sự bền vững.

Phan Lợi (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nam thịnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 487

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 486


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 815178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64801122