22:34 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP. Bắc Ninh: 100% số xã đạt NTM vào năm 2015

Thứ tư - 08/05/2013 05:09
Qua hơn 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), TP. Bắc Ninh (Bắc Ninh) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Điểm nhấn từ Khắc Niệm

Từ khi được chọn làm điểm XDNTM của tỉnh, diện mạo xã Khắc Niệm (TP.Bắc Ninh) “bừng sáng” hẳn lên. Đến Khắc Niệm những ngày này, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự đổi thay của vùng quê thuần nông này. Những con đường trục xã, liên xã, đường thôn, xóm đều được bê - tông hóa hay trải nhựa sạch sẽ với cánh đồng lúa ven đường xanh mát. Làng xóm được làm mới, nhà cửa được sửa sang ngăn nắp... 

Để công cuộc XDNTM trở thành phong trào rộng khắp, huy động các tầng lớp nhân dân tham gia, xã tăng cường tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong đầu tư, XDNTM; vận động nhân dân hiến đất, góp công để xây dựng các công trình. Khi các dự án xây dựng đường làng, ngõ xóm, đường giao thông, kênh mương nội đồng được triển khai, đa phần nhân dân đều tự nguyện phá dỡ vật kiến trúc, chặt cây..., tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Thân ở thôn Đông tự nguyện hiến 12m2 đất để làm đường ngõ xóm.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND xã đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố, Trung tâm Quy hoạch nông thôn tỉnh thực hiện lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, lập 9 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn theo tiêu chí NTM, bao gồm 32 hạng mục công trình với tổng giá trị phê duyệt 102,8 tỷ đồng, trong đó 21 hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành với tổng kinh phí 46,8 tỷ đồng. Đến nay, 6/7 nhà văn hóa thôn đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng; các tuyến đường giao thông nông thôn đều đã hoàn thành 80-95% khối lượng. 

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã cũng đẩy mạnh phát triển ngành nghề thủ công truyền thống là sản xuất bún, bánh. Toàn xã có trên 130 máy làm bún, bánh với sản lượng trên 125 tấn sản phẩm/ngày, đem lại thu nhập 40-45 triệu đồng/máy/tháng. 

Ông Nguyễn Đăng Huyên, Bí thư Đảng ủy xã Khắc Niệm phấn khởi cho biết, lợi ích lớn nhất mà phong trào mang lại chính là thay đổi cách nghĩ, cách làm ăn của bà con. Cả làng, cả xã hăng hái thi đua đóng góp sức người, sức của, làm kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Sau hơn 2 năm thực hiện XDNTM, Khắc Niệm đã đạt 18/19 tiêu chí.

Một số khó khăn cần tháo gỡ

XDNTM liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, vì thế trong quá triển khai, TP.Bắc Ninh không tránh khỏi những khó khăn như: Nhận thức của một bộ phận người dân và một số cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ, nhiều nơi vẫn còn cho rằng đây là chương trình do Nhà nước đầu tư nên có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Một số xã chưa thật sự coi trọng việc phát triển sản xuất, chưa có nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu còn hạn chế. 

Với mục tiêu đến năm 2015, 100% số xã đạt NTM, TP.Bắc Ninh cần tiếp tục hoàn thiện các phần việc của giai đoạn trước, những việc gối đầu giai đoạn 2013-2015 và cuối cùng là về đích. Phấn đấu đến hết năm 2013, bốn xã Khúc Xuyên, Phong Khê, Kim Chân, Nam Sơn mỗi xã phải đạt thêm 1-2 tiêu chí. Năm 2014, mỗi xã đạt thêm 1-5 tiêu chí, trong đó Khắc Niệm hoàn thành XDNTM, đến năm 2015 có 5 xã còn lại mỗi xã hoàn thành từ 1-4 tiêu chí. 

Vì vậy, nhiệm vụ trước mắt của TP.Bắc Ninh khá nặng nề, trước hết vẫn là đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập huấn, cập nhật kiến thức và tuyên truyền về chương trình XDNTM cho từng xã. Đặc biệt, đây là giai đoạn về đích nên giải pháp về nguồn vốn là hết sức quan trọng, vì vậy, phải biết tận dụng, đan xen nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động nguồn vốn tín dụng, vốn đóng góp của doanh nghiệp, nhân dân một cách uyển chuyển, mềm dẻo. Mặt khác, tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đất dịch vụ để tăng nguồn thu. Ngoài ra, phải vận động bà con đóng góp ngày công và hiến đất, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ cắm mốc quy hoạch chi tiết khu trung tâm cho 5 xã. Đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để kịp thời xây dựng nhà văn hóa thôn, mở rộng diện tích trường học theo chuẩn.

Khổng Văn Thắng (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 320

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 317


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61547615