22:22 EDT Chủ nhật, 29/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND

Thứ sáu - 26/08/2016 08:53
Ngày 26/8, tại Nam Định, Hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2016-2021 đã diễn ra. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ nhất.

Hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ nhất.

Cùng tham dự có một số Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương... đoàn đại biểu Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh. 

Hiện nay, HĐND các cấp đã được kiện toàn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cũng là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015. 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng với chủ đề “Giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp tỉnh theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015", hội nghị lần này tập trung bàn sâu về kinh nghiệm và giải pháp thực hiện tốt những vấn đề về hoạt động giám sát, chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát giữa hai kỳ họp, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, về cơ quan giúp việc của HĐND, về nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND. 

Đánh giá cao các báo cáo tham luận, những kinh nghiệm và kiến nghị tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Ban Công tác đại biểu sẽ tổng hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghiên cứu trong quá trình hướng dẫn hoạt động của HĐND các cấp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh để thực hiện tốt chức năng, thẩm quyền của HĐND cũng như đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri đối với HĐND các cấp, HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố cần phát huy những thành tựu, kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, bám sát Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để cụ thể hóa vào Nghị quyết của HĐND, bảo đảm đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. 

Trên tinh thần vì lợi ích của nhân dân, lợi ích của quốc gia tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương nhằm tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững của địa phương, đảm bảo việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn; giám sát chặt chẽ để mỗi một đạo luật được Quốc hội thông qua kịp thời đi vào cuộc sống. 

HĐND cần chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức thi hành pháp luật, chú trọng vào việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, để mỗi người dân có nhận thức đúng và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh đến việc cải tiến phương thức giám sát để đảm bảo giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn. Chọn vấn đề để giám sát cho trúng, cho đúng, đổi mới phương thức chất vấn và trả lời chất vấn nhằm nâng cao tính thiết thực và hiệu quả của hoạt động chất vấn, đề cao trách nhiệm của các cơ quan trả lời chất vấn, chú trọng đến hậu giám sát để đảm bảo các Nghị quyết giám sát của HĐND phải được thực thi trên thực tế. 

Cùng với đó, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố cần tăng cường chặt chẽ mối quan hệ phối hợp với UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ của chính quyền địa phương theo luật định, tổ chức có hiệu quả hoạt động của các Ban của HĐND, việc chuẩn bị nội dung kỳ họp; việc tiến hành kỳ họp, xây dựng và thông qua các nghị quyết; việc triển khai và giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND; giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ việc cần chú trọng vai trò chỉ đạo, điều hòa phối hợp của Thường trực HĐND đối với các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND, kiện toàn Văn phòng HĐND theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm không chồng chéo; cần quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đội ngũ cán bộ và chuyên viên của Văn phòng HĐND. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời thông tin ý kiến của người dân về hoạt động HĐND, đại biểu HĐND, để từ đó tạo nên một diễn đàn rộng rãi cho việc xây dựng, ban hành các chính sách đạt hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. 
Theo PV/baochinhphu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 46235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1384630

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68614793