23:29 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngành Ngân hàng: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 06/11/2014 02:59
Thực hiện Quyết định số 1620/QĐ của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và kế hoạch hành động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về thực hiện phong trào thi đua trên, NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh đã xây dựng chương trình hành động. Đồng thời, phát động phong trào thi đua và chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay cho các xã điểm XDNTM.

Ưu tiên cho nông nghiệp

Với phương châm đồng hành cùng địa phương XDNTM, thời gian qua, NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tập trung nguồn vốn đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn với lãi suất thấp nhất, thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, nâng cao công tác thông tin tuyên truyền để người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận vốn vay, nhất là ưu tiên đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

* Nông dân vay vốn phát triển sản xuất tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Hồng Dân.

* Lộ giao thông nông thôn ở xã Hưng Phú, huyện Phước Long. Ảnh: Lâm Hỷ

Đến nay, dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn đạt gần 2.190 tỷ đồng, tăng 13,23% so với cuối năm 2013, và chiếm 31,49% tổng dư nợ. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ/CP của Chính phủ về chính sách phục vụ nông nghiệp - nông thôn, NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tranh thủ Trung ương để tìm nguồn vốn có lãi suất thấp nhất; nghiên cứu áp dụng cơ chế giảm thiểu thủ tục, hồ sơ vay vốn, công chứng, chứng thực cho hộ dân vay vốn; thực hiện cho vay đến 50 triệu đồng không phải áp dụng biện pháp đảm bảo tiền vay bằng tài sản; áp dụng cơ chế cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn nợ, cho vay mới để khôi phục lại sản xuất khi khách hàng vay vốn gặp rủi ro; làm thủ tục khoanh nợ khi rủi ro do nguyên nhân khách quan…

 

Ngoài ra, NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh còn chỉ đạo các TCTD áp dụng lãi suất linh hoạt, ưu đãi đối với 5 nhóm đối tượng: Cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; chế biến hàng xuất khẩu; công nghiệp công nghệ cao; sản xuất công nghiệp phụ trợ. Cụ thể, cho vay theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP đến nay đạt hơn 6.950 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 53,27%/tổng dư nợ chung toàn địa bàn, chủ yếu tập trung vào các ngành như: cho vay chi phí sản xuất nông - lâm - ngư - diêm nghiệp 2.063 tỷ đồng; cho vay phát triển ngành nghề nông thôn 55 tỷ đồng; cho vay đầu tư xây dựng cơ bản ngành nghề nông thôn 423 tỷ đồng; cho vay chế biến, tiêu thụ nông - lâm - thủy sản và muối 1.943 tỷ đồng; cho vay kinh doanh sản phẩm, dịch vụ phục vụ nông - lâm - diêm nghiệp và thủy sản 544 tỷ đồng…

Cùng với đẩy mạnh cho vay, NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh còn chỉ đạo các TCTD bám sát địa bàn, tìm hiểu điều kiện thực tế và khả năng phát triển kinh tế của từng hộ dân. Phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh, cách quản lý, sử dụng vốn vay nhằm phát huy hiệu quả đầu tư và tránh trường hợp sử dụng nguồn vốn vay không đúng mục đích…

Phát triển kinh tế để XDNTM

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân là tiêu chí quan trọng để giúp nông dân có điều kiện đóng góp vào các công trình chung. Vì vậy, bằng nhiều hình thức đầu tư, các TCTD đã không ngừng phát huy hiệu quả của đồng vốn vay, góp phần giúp nông dân có điều kiện đầu tư, ứng dụng những mô hình, dự án mới cho năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm cao. Cũng như đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng khoa học - công nghệ, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất.

Điển hình như Ngân hàng NN&PTNT tỉnh đã cho nông dân Nguyễn Văn Hồng (ấp 3, xã Phong Thạnh Đông A, huyện Giá Rai) vay 620 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp; cho nông dân Nguyễn Văn Trung (ấp Trần Nghĩa, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) vay 680 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp, máy kéo; cho nông dân Ngô Văn Pha (ấp Nhà Việc, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) vay vốn mua máy cày với số tiền 287 triệu đồng… Nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi mà các hộ này cùng nhau làm giàu. Đó là chưa kể đến hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn cho vay của ngành giúp nông dân phát triển nhiều mô hình sản xuất hiệu quả.

Bên cạnh đầu tư cho phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, các TCTD trên địa bàn tỉnh còn đầu tư hơn 420 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng nông thôn như làm đường giao thông nông thôn, xây trạm điện, trạm xá, trường học, làm hệ thống thủy lợi… Qua đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Cùng với phong trào thi đua XDNTM, các TCTD còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hàng năm, các tổ chức này đều trích một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi trong tỉnh, góp phần XDNTM. Như xây dựng Trường tiểu học Giá Rai B (huyện Giá Rai); Trường tiểu học Định Thành A (huyện Đông Hải); Trường tiểu học xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Đồng thời tài trợ bàn ghế học sinh tiểu học, THCS đủ cho một lớp học ở 7 huyện, thành phố trong tỉnh; tài trợ xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo ở huyện Hồng Dân; đóng góp kinh phí xây dựng Tượng đài Mậu Thân 1968, Trường mẫu giáo Họa Mi (phường 1, TP. Bạc Liêu); hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn huyện Đông Hải, nhà cho hộ nghèo. Tiếp tục cùng chính quyền địa phương triển khai xây dựng Trường mẫu giáo Hoa Xuân (huyện Hồng Dân và Trường mẫu giáo Sơn Ca (phường 3, TP. Bạc Liêu…).

Đến nay, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ XDNTM bằng các hình thức tại các huyện bằng nguồn quỹ An sinh xã hội của đơn vị với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Theo các TCTD, bên cạnh những kết quả đạt được, việc đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn vẫn tồn tại nhiều khó khăn và rủi ro cao.

Cụ thể, lĩnh vực sản xuất chiếm phần lớn là hộ gia đình theo hình thức phân tán, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và trang trại trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn chủ yếu quy mô nhỏ, vốn ít và năng lực cạnh tranh còn thấp… Từ đó, việc liên doanh, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ còn lỏng lẻo. Một số khoản cho vay theo chương trình kinh tế, tín dụng của Chính phủ ở nông thôn hiệu quả còn thấp (đặc biệt là con tôm); chính sách cho vay của các ngân hàng chưa gắn kết chặt chẽ với các chính sách của địa phương như vấn đề quy hoạch, khâu tiêu thụ, hợp đồng trong bao tiêu sản phẩm của nông dân… Vì thế hiệu quả đầu tư mang lại chưa cao, một số ngân hàng chưa mạnh dạn đầu tư.

Những bất cập này sẽ được phân tích và đưa ra giải pháp khắc phục tại Diễn dàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - MDEC Sóc Trăng 2014 lần này. Riêng NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh sẽ chỉ đạo các TCTD trên địa bàn kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tín dụng của ngân hàng với chính sách khuyến nông - khuyến công - khuyến ngư của Nhà nước tại địa phương; tập trung nguồn vốn để kịp thời cho vay đối với sản xuất, thu mua, chế biến các mặt hàng nông - lâm - thủy hải sản. Đồng thời kết hợp giữa cho vay phục vụ sản xuất với cho vay tiêu dùng nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội ở nông thôn trên địa bàn tỉnh nhà.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc NHNN Việt Nam - chi nhánh tỉnh: “XDNTM là một quá trình lâu dài và còn không ít khó khăn. Do đó cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của người dân. Với những nỗ lực tích cực, ngành Ngân hàng tỉnh đã trở thành điểm tựa vững chắc của người dân trong phát triển kinh tế, góp sức với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và nhân dân trong tỉnh từng bước thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM”.

Theo baobaclieu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80897

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60402854