08:08 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Học Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 05/11/2014 21:53
Từ năm 2011 triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) đến cuối năm 2013 xã Thái Học (Thái Thụy) đã hoàn thành 13 tiêu chí; trong năm nay, phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí gồm: văn hóa, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí giao thông, thủy lợi.
Trạm Y tế xã Thái Học (Thái Thụy) được đầu tư xây dựng đã đạt chuẩn giai đoạn I.
 
Ông Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, triển khai tới các chi bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm sao để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các đoàn thể lồng ghép các phong trào thi đua với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, hầu hết các chủ trương, kế hoạch của xã, của thôn về xây dựng NTM đều được triển khai một cách thuận lợi.
 
Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành ít nhất 4 tiêu chí trong năm 2014, Thái Học đã lựa chọn xây dựng các công trình sát thực với yêu cầu sản xuất và phục vụ đời sống tinh thần người dân, vì vậy đã tạo được sự đồng tình cao và tích cực đóng góp nguồn lực của nhân dân, đơn cử như xây dựng 2 tiêu chí văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa. Chính quyền đã chỉ đạo các thôn thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang. Số hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hóa tăng cao so với những năm trước. Phong trào khuyến học, khuyến tài cũng được quan tâm. Thường xuyên phát động các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
 
Cùng với xây dựng đời sống văn hóa, Thái Học đang huy động các nguồn lực để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Ðến thời điểm này, các nhà văn hóa thôn đang được hoàn thiện. Ðể có nguồn kinh phí xây dựng các nhà văn hóa, xã tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp theo khẩu và trích ngân sách xã hỗ trợ 120 triệu đồng cho mỗi thôn. Ðối với tiêu chí môi trường, Thái Học cũng đã có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đến từng hộ, bảo đảm cấp nước theo nhu cầu sử dụng của nhân dân trong xã đạt trên 94% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Ðể khắc phục tình trạng xả rác thải bừa bãi, Thái Học đã thành lập đội thu gom rác thải; đầu tư trang thiết bị vận chuyển rác cho 3 thôn, tiến hành vệ sinh môi trường hàng tuần bảo đảm đường thôn, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Ðội thu gom rác thải hàng tuần thu gom rác thải chuyển đến nơi tập trung để phân loại và xử lý theo quy định. Về tiêu chí hộ nghèo, cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 4,52%.
 
Ðể tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 3%, Thái Học đặc biệt quan tâm hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Nhiều năm nay, địa phương đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, liên kết với các doanh nghiệp chế biến nông sản thu mua sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân; phát triển giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho gần 105 lao động; tạo điều kiện thuận lợi để duy trì và phát triển các công ty, cơ sở tiểu thủ công nghiệp như may, chế biến lương thực thực phẩm, mộc dân dụng, cơ khí…; phát triển các trang trại, gia trại chăn nuôi theo hướng bền vững.
 
Với cơ chế hỗ trợ xi măng trong xây dựng NTM của UBND tỉnh, Thái Học đã đề nghị tỉnh hỗ trợ 2.500 tấn, đã tiếp nhận được trên 1.518 tấn để hoàn thành các đường nhánh cấp 1 dài 11km, đường trục thôn 5,8km đạt gần 95%... Vốn đối ứng của nhân dân làm đường giao thông đạt gần 3 tỷ đồng, nhiều hộ hiến đất, phá dỡ tường bao cùng sự đóng góp của những người con xa quê, tiêu biểu như ông Bùi Ðức Hạnh, thôn Trung hỗ trợ gần 200 triệu đồng, ông Bùi Văn Thể, thôn Ðông hỗ trợ 100 triệu đồng... Thái Học đã đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông thôn xóm.
 
Bên cạnh việc duy trì, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, việc thực hiện các tiêu chí còn lại đang là thách thức lớn, đặc biệt là tiểu mục về giao thông nội đồng trong tiêu chí giao thông. Do đó, thời gian tới đòi hỏi cần sự nỗ lực hơn nữa của cả hệ thống chính trị cùng sự vào cuộc, của người dân chung tay xây dựng hoàn thành các hạng mục, tiêu chí còn lại, phấn đấu năm 2015 Thái Học hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.
 
Mạnh Thắng
Nguồn: baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hoàn thành, tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 49551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 104087

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60426044