20:20 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân rộng mô hình "Thôn văn hóa-văn minh nông thôn mới tiêu biểu"

Thứ năm - 19/03/2015 00:24
(Cadn.com.vn) - Sáng 17-3, UBND H. Hòa Vang (Đà Nẵng) tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2012-2014 và nhân rộng mô hình "Thôn văn hóa - văn minh nông thôn mới tiêu biểu".

Sau 3 năm xây dựng, đến cuối năm 2014, Hòa Vang có 6 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đạt được kết quả này là do Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã tập trung chỉ đạo, vận động người dân giảm nghèo bền vững, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Từ đó, sản xuất phát triển, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, cho thu nhập từ 50 đến trên 300 triệu đồng/ha/năm, thu nhập bình quân đầu người trên 26 triệu đồng/người/năm... Người dân không chỉ đồng thuận thay đổi cuộc sống theo hướng văn hóa - văn minh, mà còn tích cực hưởng ứng mọi phong trào do địa phương phát động.

Nếu năm 2012, toàn huyện có 25.920/29.437 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (GĐVH), 104/118 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa (TVH) thì đến năm 2014, đã có 27.270 hộ đạt danh hiệu GĐVH, 113 thôn đạt danh hiệu TVH; trong đó có 49 thôn đạt TVH 3 năm liền. Trong số 11 thôn đăng ký danh hiệu "Thôn văn hóa - văn minh nông thôn mới tiêu biểu" năm 2014, huyện bình chọn được 7 thôn, đó là Nam Thành (xã Hòa Phong), An Châu (xã Hòa Phú), Cồn Mong (xã Hòa Phước), Phong Nam (xã Hòa Châu), Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến), Quan Nam 1 (xã Hòa Liên), Tùng Sơn (xã Hòa Sơn).

Khen thưởng các điển hình "Thôn văn hóa - văn minh nông thôn mới tiêu biểu" H. Hòa Vang.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động "Chung sức xây dựng NTM", các địa phương, Hội đồng gia tộc (HĐGT) trên địa bàn huyện đều có những phương thức hoạt động tích cực tùy theo đặc điểm của từng địa phương, từng tộc họ nhằm tạo ra sự chuyển biến từ ngay trong tộc họ và góp phần xây dựng hiệu quả cuộc vận động. Tộc Đỗ thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn) tiếp tục duy trì tốt biện pháp giáo dục con cháu theo hương ước của tộc có từ năm 1902, như con cháu sai trái trước hết HĐGT tự giải quyết, sau mới đến đoàn thể, nếu quá hai lần sẽ báo chính quyền địa phương xử lý.

Nhiều tộc họ khác ở các xã Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Liên... vận động con cháu đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học-khuyến tài, không để con cháu trong độ tuổi đến lớp bỏ học hoặc đề ra quy ước về việc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng bằng cách tạo điều kiện cho con cháu ly nông, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với quá trình đô thị hóa... Tất cả các điều đó đã tạo cho bộ mặt nông thôn Hòa Vang thay đổi rõ rệt.

Theo anh Nguyễn Phan Bốn, Trưởng thôn An Châu, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thấm sâu vào cuộc sống và đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi gia đình, cộng đồng; phát huy được nội lực của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện kinh tế, cải thiện đời sống, vật chất và tinh thần; giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Phong trào cũng đã khơi dậy tình cảm, đạo đức của mỗi con người nên được mọi người, mọi nhà tích cực hưởng ứng. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chính quyền địa phương còn vận động bà con trong thôn thực hiện tốt chương trình "TP 5 không, 3 có"; không trông chờ, ỷ lại chính sách ưu đãi của Nhà nước; tuyên truyền động viên những thanh niên trong độ tuổi lao động tìm việc làm hữu ích, cải thiện đời sống gia đình...

Còn anh Nguyễn Trung, Trưởng thôn Nam Thành không giấu nỗi niềm vui khi địa bàn vùng sâu, vùng xã quê anh đã thật sự "thay da đổi thịt". Người dân không chỉ tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhiều người còn sẵn sàng chặt bỏ vườn cây ăn quả, hoa màu khi địa phương mở rộng lộ giới, sẵn sàng hiến đất để làm các công trình công cộng, công trình dân sinh. Tất cả đều góp phần làm cho diện mạo của địa phương thay đổi, nhất là sau thời gian xã phát động xây dựng NTM.

Hiện nay, nhiều địa phương ở Hòa Vang đã được đầu tư khá đồng bộ, hệ thống thiết chế văn hóa cũng được xây dựng mới, khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Điều một số địa phương vẫn còn trăn trở chính là giải pháp phát huy tác dụng của các nhà văn hóa và khu thể thao ở cơ sở như thế nào để có hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, để tiếp tục tạo điểm nhấn cho phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với NTM, các địa phương cũng đã có kế hoạch tổ chức xây dựng mô hình "Thôn văn hóa - văn minh nông thôn mới tiêu biểu" tự quản và kiểu mẫu, tiến tới nhân rộng mô hình này.

Quả thật, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn H. Hòa Vang đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Phong trào được triển khai rộng khắp, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, xã hội đồng thuận. Theo đó, nhiều loại hình văn hóa, mô hình văn hóa-văn minh đặc trưng của các thôn, làng được nhân rộng và từng bước củng cố, hoàn thiện đã góp phần vào việc phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT tại địa phương, tạo ra một diện mạo NTM đầy tính nhân văn và sâu sắc. Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn mới, bà Nguyễn Thị Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền phát động phong trào thi đua xây dựng thôn văn hóa - văn minh gắn với xây dựng NTM rộng khắp, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng. Qua đó, lồng ghép kiến thức về dân số; phòng, chống bạo lực gia đình; góp phần giảm TNXH, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại các địa phương".

Theo: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 39860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 480396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60802353