02:38 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân rộng những mô hình xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 14/02/2014 04:49
Trong năm 2014, công tác tuyên truyền nông thôn mới (NTM) là ưu tiên số một, để ai cũng biết về xây dựng NTM vì người dân chính là chủ thể của xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Hà Thị Liên đã khẳng định điều đó tại cuộc họp sơ kết MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng NTM năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 ngày 13-2.
 
Nhiều mô hình, cách làm hay 
 
Trong năm 2013, hưởng ứng phong trào Toàn dân xây dựng NTM trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam và chỉ đạo của địa phương, MTTQ các cấp đã tiếp tục tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng NTM, đô thị văn minh. Cùng với đó tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với UBND ban hành chủ trương thực hiện nâng cao chất lượng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 
 
Qua thực hiện tại nhiều địa phương đã có mô hình, cách làm hay trong phong trào. Tại tỉnh Thái Bình, với sự vào cuộc vận động của MTTQ các cấp đã có 253/263 xã, phường, thị trấn thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch xây dựng NTM. Tỉnh Đắc Nông đã vận động nhân dân ủng hộ trên 2,5 tỷ đồng và trên 10.000 ngày công, hiến đất làm đường; tỉnh Tây Ninh đã vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở khu dân cư với số tiền hơn 12 tỷ đồng và 46.000 ngày công lao động để sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn.
 
Đặc biệt hàng ngàn ha đất được người dân tự nguyện hiến để làm đường, làm công trình công cộng, hàng triệu ngày công lao động, hàng ngàn tỷ đồng được nhân dân đóng góp làm đường giao thông, kênh mương, đưa điện thắp sáng đến khu dân cư đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào xây dựng NTM ở nhiều địa phương. Đây chính là việc góp phần thực hiện tiêu chí về giao thông, thủy lợi.
 
Cũng trong năm 2013, CVĐ "Ngày vì người nghèo” đã vận động được hơn 6.800 tỷ đồng, xây dựng sửa chữa được hơn 45 nghìn căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ hàng nghìn công trình dân sinh và hàng triệu hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ khám chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất… qua đó góp phần thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, giảm nghèo nâng cao thu nhập. 
 
Vận động nhân dân giám sát xây dựng nông thôn mới
 
Theo Phó Chủ tịch Hà Thị Liên, việc tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân chung sức xây dựng NTM đã được các địa phương lồng ghép và tiến hành đồng thời với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tạo nên động lực khơi dậy mọi tiềm năng sức mạnh của mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, tăng cường sức mạnh khối Đại đoàn kết và thể hiện sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.
 
Ông Trần Nhật Nam – Phó chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM – Bộ NN&PTNT đánh giá cao các hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM.
 
Ông Nam nhận định, có xuống khu dân cư mới thấy rõ vai trò của MTTQ các cấp trong vận động nhân dân xây dựng NTM. Tại nhiều địa phương những người có uy tín, các chức sắc tôn giáo là những nhân tố quan trọng vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng các thiết chế văn hóa. Tuy nhiên theo ông Nam, hiện nay tại một số địa phương xuất hiện tình trạng vận động xây dựng NTM quá sức người dân. Có những công trình như chợ dân sinh xây dựng tiền tỷ nhưng người dân không vào buôn bán gây lãng phí, MTTQ Việt Nam cần kiểm tra, giám sát tránh để tình trạng lãng phí gây mất lòng tin. Cùng với đó, MTTQ Việt Nam cũng cần có sự tham mưu, phản biện những cơ chế chính sách như tín dụng cho nông dân, hay tiêu chí xây dựng NTM cho phù hợp với từng vùng miền, ông Nam đề nghị.
 
Trong năm 2014, MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng NTM sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung về chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước về phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới; về chủ trương, nội dung, giải pháp của MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tham gia xây dựng NTM gắn với việc thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 
 
Theo Phó Chủ tịch Hà Thị Liên, phải đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm, tổ chức triển khai giữa các tỉnh, thành phố về kinh nghiệm, giải pháp MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng NTM. Những mô hình NTM cần được tuyên truyền để nhân rộng mô hình phù hợp với từng vùng miền. MTTQ Việt Nam cũng sẽ chọn và tổ chức những hội nghị chuyên đề ở TƯ và các vùng miền để thảo luận rút ra thực trạng MTTQ tham gia xây dựng NTM có yếu kém khó khăn, điểm sáng để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. 
 
"Đặc biệt, MTTQ Việt Nam vận động nhân dân tăng cường công tác giám sát tổ chức, thực hiện xây dựng NTM để từ đó phát hiện ra những khu dân cư làm chưa đúng theo chủ trương chính sách, đồng thời giúp chính quyền và ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động hoạt động có hiệu quả hơn”, Phó Chủ tịch Hà Thị Liên nhấn mạnh. 
 
Anh Vũ
Theo  d
aidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 28205

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206460

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60528417