03:18 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Hải (Quảng Ninh) tăng tốc về đích sớm

Thứ năm - 13/02/2014 20:44
Đông Hải là xã miền núi ven biển nằm cách trung tâm huyện Tiên Yên 15km, được huyện chọn làm điểm trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Đến nay, Đông Hải đã đạt 14/19 tiêu chí NTM và hiện đang tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để về đích xã NTM trong năm 2014.

Triển khai Đề án xây dựng NTM xã Đông Hải giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020, công tác tuyên truyền, vận động được địa phương đẩy mạnh. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc đóng góp xây dựng NTM, đảm bảo theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân đóng góp, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi”. Ông Nguyễn Quang Hợp, Chủ tịch UBND xã Đông Hải cho biết: “3 năm qua, với sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của các cấp, sự đồng tình của nhân dân, chương trình xây dựng NTM của xã đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM được triển khai sâu rộng. Người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất”.

Người dân tham gia làm đường nông thôn tại thôn Nà Bắc, xã Đông Hải (Tiên Yên).
Người dân tham gia làm đường nông thôn tại thôn Nà Bắc, xã Đông Hải (Tiên Yên).

Đến nay, tổng đầu tư các dự án và dân tự hiến đất, đóng góp xây dựng các công trình NTM đạt gần 50 tỷ đồng. Một số tiêu chí NTM, tỷ lệ hoàn thành cao, mang tính bền vững. Đến hết năm 2013, Đông Hải có 191 hộ hiến gần 19.000m2 đất làm đường liên thôn, liên xóm. Bên cạnh đó, xã đã xây 28 hầm khí sinh học (biogas), 184 nhà tiêu mới. Đến nay, trên 99% số hộ dân xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đông Hải hoàn thành phổ cập ở các bậc học theo quy định, 96% trở lên số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề; 26% số lao động qua đào tạo; 70% trở lên số thôn, bản đạt thôn, bản văn hoá.

Cùng với việc đẩy nhanh hoàn thành các tiêu chí, Đông Hải còn tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, tạo điều kiện đóng góp xây dựng NTM. Trong 3 năm qua, xã đã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi, trồng giống mới; đưa vào thử nghiệm nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, thiết thực, như: Gà Tiên Yên và lai chọi, cá rô đồng đầu vuông, cá rô phi đơn tính, ong mật; khoanh vùng chuyên nuôi lợn giống, nuôi nhím… Xã duy trì, phát triển và mở rộng những cánh đồng mẫu lớn tại các thôn Hội Phố, Phương Nam, Cái Khánh...; thành lập HTX dịch vụ môi trường thu gom rác thải và sơ chế song mây, thu hút hàng chục lao động với thu nhập ổn định từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Từ những việc làm trên đã góp phần vào việc giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân (thu nhập bình quân đầu người 1,4 triệu đồng/tháng), hộ nghèo giảm còn 3,15%.

Qua 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Đông Hải đã có nhiều thay đổi tích cực, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xã đã đạt được 14/19 tiêu chí và 31/39 chỉ tiêu về NTM. Theo ông Lý Văn Thắng, Phó Phòng NN&PTNT huyện Tiên Yên, để hoàn thành mục tiêu về đích NTM trong năm nay, Đông Hải đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự lực tự cường của nhân dân, nhất là vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Xã cũng tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới hình thức sản xuất, tạo lập vùng sản xuất chuyên canh, vùng sản xuất tập trung, vùng nguyên liệu chế biến theo hướng sản xuất hàng hoá; chỉ đạo tổ chức sản xuất theo hướng liên kết “4 nhà”; nạo vét, chỉnh sửa, đắp mới để nuôi tôm và các loại hải sản khác theo hướng công nghiệp...

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 29267

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 207522

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60529479