08:58 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiệm vụ quan trọng trong XDNTM ở Yên Lập: Nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ hai - 25/08/2014 22:09
Thời gian qua, chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được chính quyền và nhân dân huyện Yên Lập (Phú Thọ) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững. Đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện chương trình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Dân vận tốt là mấu chốt
Ông Bùi Tiến Vỹ, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Lập khẳng định với chúng tôi như vậy khi nói về bí quyết thành công trong quá trình triển khai ­XDNTM. “Phải tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, từ đó tích cực đóng góp XDNTM bằng nhiều hình thức, vừa làm giàu cho quê hương, vừa phục vụ lợi ích bản thân”, ông Vỹ nói.

Xác định công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai kế hoạch XDNTM, Yên Lập đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, với những hình thức đa dạng, phong phú như thông qua hệ thống Đài Truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã; panô, khẩu hiệu, tổ chức các hội nghị. Cụ thể, huyện đã xây dựng được 195 băng rôn, khẩu hiệu; 93 panô, áp phích; 467 cuộc họp; 419 lượt phát thanh tại cơ sở; 24 lượt phát hình; tiếp nhận và cấp phát 27.030 bản tài liệu tuyên truyền XDNTM đến các hộ gia đình trên địa bàn 16 xã. Đã in ấn, sao lục kịp thời các văn bản của Trung ương và tỉnh gửi cho ban chỉ đạo và quản lý các xã để tổ chức thực hiện.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, phong trào XDNTM ở Yên Lập đã được nhân dân trong huyện hưởng ứng tích cực. Bà con tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của cùng nhà nước xây dựng và hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng. Sau 3 năm triển khai XDNTM, diện mạo nông thôn Yên Lập có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Bằng việc huy động, lồng ghép các chương trình, dự án, huyện đã đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng và phát triển sản xuất với tổng nguồn vốn 407.029 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng 367.088 triệu đồng; nguồn vốn hỗ trợ sản xuất và hợp tác xã 25.173 triệu đồng; nhân dân đóng góp vốn đối ứng 2.733 triệu đồng; nhân dân hiến đất và tài sản 12.035 triệu đồng. Ngoài các nguốn vốn trên, các sở ngành của tỉnh còn đầu tư xây dựng một số công trình với giá trị lớn trên địa bàn huyện như: đường giao thông Cẩm Khê - Yên Lập - Thanh Sơn; đập Ngòi Lao, xã Mỹ Lung…, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập của nông dân.

Nâng cao thu nhập cho người dân là yếu tố quan trọng

Trong chương trình XDNTM, việc thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân luôn là bài toán khó với nhiều địa phương, nhất là với những địa phương mà cuộc sống của người dân phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp như Yên Lập. Chính vì vậy, huyện đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng - vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới. Nhờ đó, kinh tế của huyện tiếp tục được duy trì và có tốc độ phát triển khá, thu nhập bình quân đạt 13,5 triệu đồng/người/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 3 năm trở lại đây đạt 6,7%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp - thủy sản, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 452-465 tỷ đồng/năm. Trong 3 năm qua, huyện đã triển khai 42 mô hình về hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình cây chè giống mới LDP1, LDP2, PH11, chăn nuôi gà Ri lai, ong mật, đầu tư máy hái chè, máy làm đất, máy tuốt lúa, máy gặt đập liên hoàn…, góp phần đẩy nhanh quá trình cơ giới hóa sản xuất và nâng cao năng suất lao động. 

Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai 55 mô hình trình diễn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, từ đó nâng cao trình độ sản xuất của nông dân, năng suất nhiều loại cây trồng liên tục tăng. Ngành chăn nuôi chuyển dần từ phương thức chăn nuôi thủ công, quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi bán công nghiệp và công nghiệp, năng suất và sản lượng chăn nuôi lợn và gia cầm tăng gấp 3-3,5 lần. 

Mặc dù trong quá trình triển khai XDNTM, Yên Lập gặp không ít khó khăn nhưng đến hết 2013 trên địa bàn huyện đã có 15 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, chỉ còn 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Mục tiêu đến năm 2015 có 2 xã cơ bản đạt chuẩn NTM.

Để từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM, huyện Yên Lập đã và đang tranh thủ nhiều nguồn lực lồng ghép cho chương trình, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh quốc phòng trật tự an toàn xã hội.
 
Nguồn: kinhtrnongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 49478

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1304586

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60312909