06:38 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những đổi thay trên quê hương anh hùng

Thứ ba - 06/01/2015 00:48
Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Kiến Thụy là một trong những địa phương đi đầu TP.Hải Phòng, với việc đạt bình quân 12 tiêu chí quốc gia về NTM trong năm 2014, huyện có 2 xã hoàn thành xây dựng NTM; trong đó xã Đoàn Xá được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…
 
 
Những cánh đồng rau sạch tăng thu nhập cho người dân
Những cánh đồng rau sạch tăng thu nhập cho người dân
 
Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Kiến Thụy đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, để khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo vươn lên trong lao động, xác định nông dân phải là chủ thể của chương trình và phải phát huy được tinh thần nông dân tự lực sáng tạo, tạo dựng cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn. Do đó, để thay đổi căn bản nhận thức của người dân, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Công tác tuyên truyền về chương trình được phát động mạnh mẽ từ cấp huyện đến cấp xã, bằng nhiều hình thức. Cùng với đó, huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng NTM cho các đối tượng là cán bộ, trưởng thôn về chương trình xây dựng NTM; tập huấn cho các đối tượng là lãnh đạo, kế toán, địa chính xây dựng các xã về quyết toán các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn... 
 
Để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, huyện đã tổ chức các buổi toạ đàm để nghe những khó khăn vướng mắc, các ý kiến đề xuất của các xã, đặc biệt là những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bên cạnh việc tập trung nguồn lực, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân, ưu tiên phát triển sản xuất quy mô lớn, vùng sản xuất tập trung huyện đã vận động các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. 
 
Kiến Thụy hoàn thành quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020 và nhiều quy hoạch vùng quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Trong 3 năm qua, huyện huy động nguồn vốn cho xây dựng NTM hơn 185 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn từ các doanh nghiệp và nhân dân hơn 52 tỷ đồng.
 
Núi Đối (trung tâm huyện Kiến Thụy) được coi là thị trấn đẹp nhất của Hải Phòng
Núi Đối (trung tâm huyện Kiến Thụy) được coi là thị trấn đẹp nhất của Hải Phòng
 
Nhân dân huyện Kiến Thụy góp hàng chục nghìn m2 đất và ngày công lao động mở rộng đường nội đồng, đường thôn xóm, xây dựng các công trình phúc lợi... Người dân tự nguyện hiến 647.333m2 đất nông nghiệp, 12.558m2 đất thổ cư, 12.076 ngày công lao động, tháo dỡ 1.612m tường bao... Với kết quả này, hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn ở Kiến Thụy đã được đổi mới một cách căn bản.
 
Giao thông ở huyện Kiến Thụy mang một diện mạo mới, huyện đã kiên cố hóa, bê tông hóa 896,4km đường giao thông nông thôn, trong đó có 107,34km đường trục xã, liên xã, 176km đường trục thôn, liên thôn, 205km đường ngõ xóm, 407,46km đường nội đồng. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và dân sinh với 11/17 xã đạt tiêu chí này. Hệ thống điện nông thôn có 16/17 xã đạt tiêu chí. Trường học có 6 xã đạt tiêu chí. Về cơ sở vật chất văn hóa, đã có 17/17 xã có nhà văn hóa, 7 xã có khu thể thao, 71/107 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn. 17/17 xã có trạm y tế xã, 8/17 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư...
 
Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kiến Thụy, Phạm Văn Thép cho biết: Điều đáng mừng trong quá trình xây dựng NTM mà huyện đã “gặt hái” được, đó chính là việc người dân trên địa bàn huyện đang dần thay đổi được tập quán sản xuất manh mún nhỏ lẻ sang hình thức sản xuất mới tập trung hơn, tư tưởng trông chờ ỷ lại hỗ trợ từ Nhà nước của người dân các xã đến nay đã được cải thiện. Để làm được việc này, chính quyền các xã đã tích cực vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp; áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập; khuyến khích các hộ dân chủ động ứng dụng các mô hình khuyến nông. 
 
Kết quả cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 27 vùng sản xuất tập trung với tổng diện tích trên 1.500ha và 4 mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 146,4ha, trong đó xã Đoàn Xá 40ha, Ngũ Đoan 40ha, Kiến Quốc 35ha, Thuận Thiên 31,4ha. Một số giống cây trồng có năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt đã được chỉ đạo đưa vào sản xuất như các giống lúa BC15, RVT, QR1, HT1, HT6, VT404, BIO404. Mô hình tổ dịch vụ cơ giới hóa bước đầu được xây dựng thành công ở xã Đoàn Xá với việc mua 12 máy nông nghiệp phục vụ sản xuất (4 máy làm đất, 1 máy gieo hạt, 4 máy cấy, 3 máy gặt đập liên hợp, 3.929 khay gieo mạ). Cũng tại xã Đoàn Xá đã thành công thí điểm việc dồn điền đổi thửa, số thửa trung bình giảm từ 3,5 thửa/hộ xuống còn 2,55 thửa/hộ, trong đó ở vùng sản xuất tập trung chỉ còn 1 thửa/hộ.
 
Sau hơn 3 năm tập trung có trọng điểm cho hoạt động sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của người dân các xã được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhờ xác định đúng hướng đột phá, Kiến Thụy vươn lên là trong những địa phương đi đầu TP Hải Phòng trong xây dựng NTM với việc đạt bình quân 12 tiêu chí quốc gia về NTM trong năm 2014, huyện có 2 xã hoàn thành xây dựng NTM; trong đó xã Đoàn Xá được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…
Bằng những cách làm cụ thể cùng sự cố gắng, nỗ lực, sự đồng lòng chung sức của chính quyền và người dân, chặng đường về đích NTM của Kiến Thụy chắc chắn không còn xa.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 46222

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 162092

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60484049